ผิดหรือไม่!!! ขายข้าวเองกับผู้บริโภคโดยตรง (ชมคลิป)

ชาวนาบางกลุ่มได้เสนอความเห็นผ่านสังคมออนไลน์ ให้ชาวนานำข้าวเปลือกไปสีเป็นข้าวสาร และขายกับผู้บริโภคโดยตรง

กรณีชาวนาบางกลุ่มได้เสนอความเห็นผ่านสังคมออนไลน์ว่า ให้ชาวนานำข้าวเปลือกไปสีเป็นข้าวสาร จากนั้นให้นำไปขายเองให้กับผู้บริโภคโดยตรง จึงชาวเน็ตบางคนได้โพสต์เสนอขายข้าวสารผ่านเฟชบุ๊คของตัวเอง

ล่าสุดก็เป็นทางด้านของนายพิฆเนศ ต้ะปวง รองเลขาธิการ และโฆษกสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคได้ออกมาเปิดเผยว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย มีโทษจำคุก1ปี ปรับ1แสนบาท  นายพิฆเนศ ต้ะปวง รองเลขาธิการ และโฆษกสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค สคบ.ได้แถลงข่าว ถึงกรณีมีผู้โพสต์เฟซบุ้ค เตือนชาวนาที่ร่วมขายข้าวอออนไลน์ เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย มีโทษจำคุก1ปี ปรับ1แสนบาท และให้ชาวนาไปเสียเงินจดทะเบียนกับ สคบ.แต่ละจังหวัดเพื่อใก้ถูกต้องตามกฏหมาย การขายสินค้าหรือบริการโดยตรงต่อผู้บริโภคซึ่งต้องการให้ผู้บริโภคแต่ละรายตอบกลับเพื่อซื้อสินค้าหรือการบริการจากผู้ประกอบธุรกิจแบบตรงหรือที่เรียกว่า การขายแบบออนไลน์โดยผู้ขายต้องให้ข้อมูลผู้บริโภคหรือคนที่เห็นสื่อนั้นๆ สามารถตัดสินใจสั่งซื้อได้ทันทีไม่ต้องหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ

นายพิฆเนศ กล่าวต่อว่า หากผู้ขายให้ข้อมูลผู้บริโภคไม่ครบถ้วนทำให้ไม่สามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้ถือว่าสัญญาซื้อขายยังไม่เกิดบนสื่อนั้นๆ แบบนี้ไม่เป็นการขายที่เข้าข่ายตลาดแบบตรงโดยเฉพาะการโพสท์ขายข้าวของชาวนาไม่มีลักษณะและเจตนาประกอบธุรกิจอย่างจริงจังจึงไม่มีความผิดและสามารถทำได้ และชาวนาไม่ต้องเสียเงินจดทะเบียนตลาดแบบตรงกับ สคบ.แต่ละจังหวัดเพราะไม่ใช่ธุรกิจตลาดแบบตรงอีกทั้งการจดประกอบธุรกิจตลากแบบตรงตามพรบ.ขายตรงและตลาดแบบตรงต้องยื่นคำขอจดทะเบียนที่ สคบ. ชั้น5 ศูนย์ราชการอาคารB ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กรุงเทพฯ เท่านั้น