คสช.สั่งการด่วน!!! ลงพื้นที่ตรวจสอบ นักการเมือง-โรงสี กดราคาข้าวชาวนา รองโฆษกคสช.เผยกองทัพบกจะช่วยรับซื้อข้าวจากชาวนา (รายละเอียด)

คสช.สั่งการด่วน!!! ลงพื้นที่ตรวจสอบ นักการเมือง-โรงสี กดราคาข้าวชาวนา รองโฆษกคสช.เผยกองทัพบกจะช่วยรับซื้อข้าวจากชาวนา (รายละเอียด)

ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคงลงพื้นที่ตรวจสอบโรงสีข้าวแต่ละจังหวัดในช่วงที่ราคาข้าวตกต่ำ ว่า ขณะนี้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในแต่ละพื้นที่ได้ดำเนินการใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ลงพื้นที่รับทราบปัญหาของชาวนาว่าเจออุปสรรคใดบ้าง เพื่อนำเสนอรัฐบาลแก้ปัญหา 2.ทหารและเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะลงไปตรวจสอบกลไกการซื้อขายข้าวของโรงสีว่าเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ ทั้งจะขอความร่วมมือโรงสีให้ช่วยรับซื้อขายจากชาวนาในราคาตามกลไกตลาด และ 3.หน่วยทหารในกองทัพบกจะช่วยรับซื้อข้าวจากชาวนาผ่านระบบสหกรณ์การเกษตร ในราคาที่ชาวนาขายอยู่แล้ว เพื่อนำไปเลี้ยงกำลังพลที่มีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 1 แสนนาย ส่วนปริมาณรับซื้อนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณในแต่ละพื้นที่และความต้องการขายของชาวนาด้วยว่ามีมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะรับซื้อข้าวไว้ทั้งหมด เกษตรกรยังสามารถนำข้าวของตัวเองไปขายที่ไหนก็ได้แล้วแต่ความต้องการ

 

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า บรรดาโรงสีก็สะท้อนมาว่าการประกอบการของโรงสีเป็นไปตามกลไกการตลาด เช่น ข้าวคุณภาพดีก็ให้ราคาสูง ส่วนข้าวมีความชื้นก็ต้องให้ราคาตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ทหารจะเข้าไปดูพร้อมให้ความร่วมมือว่าขออย่ากดราคากับเกษตรกร แต่ไม่ได้เข้าไปบังคับว่าต้องซื้อขายราคาเท่าไหร่ เพียงแต่ขอให้ช่วยกันและขอให้เห็นใจชาวนา โดยการลงพื้นนั้นจะดูร่วมกับตัวแทนที่มีความรู้และข้อมูลเรื่องข้าว ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงไปดูโรงสีต่างๆ ทั่วประเทศ

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวกลุ่มการเมืองท้องถิ่นร่วมกับโรงสีกดราคาข้าวชาวนานั้น พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า เราต้องไปหาข้อมูลของแต่ละพื้นที่ก่อนว่า เกษตรกรในพื้นที่เขามีความเห็นว่าอย่างไร หรือโรงสีมีความเห็นว่าอย่างไร คนในพื้นที่จะเป็นคนให้ข้อมูลเราได้ดีที่สุด

โดย เอกสิทธิ์ สำนักข่าวทีนิวส์