ผกก.สุทธิสารแจงยิบ!!! ตำรวจชุดสืบตึ้บหนุ่มหนีวงไอโลดับ อย่าเพิ่งปักใจว่าใครผิด(รายละเอียด)

ผกก.สุทธิสารแจงยิบ!!! ตำรวจชุดสืบตึ้บหนุ่มหนีวงไอโลดับ อย่าเพิ่งปักใจว่าใครผิด(รายละเอียด)

ความคืบหน้า กรณีที่เมื่อวันที่ 2 พ.ย.59  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สน.สุทธิสาร เข้าจับวงพนันไฮโล ภายในชุมชนรุ่งเรืองตอนปลาย ซอย2 ถ.สุทธิสารวินิจฉัย ซ.รุ่งเรือง แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม. และเกิดเหตุชุลมุนจนทำให้นายดอน แดงจันติ๊บ อายุ 34 ปี 1 ในผู้ต้องหาเล่นการพนันเสียชีวิต ซึ่งญาติยังคงติดใจในการปฏิบัติหน้าที่เข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ต้องใช้กำลังจนเป็นเหตุให้นายดอนเสียชีวิต

พ.ต.อ.เติมเผ่า สิริภูบาล ผกก.สน.สุทธิสาร  เปิดเผยว่าการจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามยุทธวิธีตำรวจ เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นคนรูปร่างใหญ่  มีน้ำหนัก120 กิโลกรัม ต้องใช้ตำรวจหลายคนจับ  ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้ตำรวจทุกสถานีฝึกฝน ทบทวนยุทธวิธีอย่างต่อเนื่อง ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าตำรวจเข้าไปจับกุมและเกิดการขัดขืนทำให้ผู้ต้องหาเสียชีวิตได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องรอผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ว่าการขัดขืนต่อสู้หรือการทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้หรือไม่ ถ้าผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ชี้ว่าเสียชีวิตจากการทำร้ายร่างกายก็ต้องยอมรับ แต่ถ้าผลแทพย์ไม่ได้ระบุแบบนั้นสังคมต้องให้ธรรมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย เพราะตำรวจถูกใส่ร้ายอยู่ตลอด

พ.ต.อ.เติมเผ่า กล่าวอีกว่า ส่วนที่ผู้เสียชีวิต ซึ่งช็อกหมดสติระหว่างจับกุมนั้น เจ้าหน้าที่ได้ช่วยปั๊มหัวใจและเรียกรถกู้ภัย ยืนยันไม่ได้ทอดทิ้งแต่อย่างใด ขณะที่บิดา และภรรยา หรือแม้กระทั่งผู้ตายก็อาจจะไม่รู้ว่าตัวเองมีโรคประจำตัวด้วยซ้ำ ตำรวจก็อาจจะไม่รู้เช่นกัน เป็นเพียงข้อสังเกต

 อย่างไรก็ตามขณะเข้าจับกุมผู้เสียชีวิตมีอาการเมา ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ไม่ได้ใส่กุญแจมือ แต่ระหว่างนั้นเกิดการขัดขืนวิ่งเข้าไปในซอยตัน ตำรวจจึงวิ่งตามเข้าไป และจับใส่กุญแจมือ และผู้ต้องหามีการสลัดกุญแจมือแล้ววิ่งหนีอีก ตำรวจวิ่งตามจับจนเกิดการชุลมุน ส่วนกรณีพยานผู้เห็นเหตุการณ์ให้การว่า ผู้เสียชีวิต ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้าย จนเสียชีวิตนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า บุคคลที่เห็นเหตุการณ์อ้างถึงเป็นใคร แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการใช้อาวุธ และไม่ใช้อารมณ์แน่นอน ประกอบกับผู้เสียชีวิตรูปร่างใหญ่ ตามยุทธวิธีของตำรวจต้องกดลงไปนอนกับพื้นและขณะที่ดิ้นใบหน้า แขน ขา อาจจะไปกระแทกกับพื้นทำให้เกิดบาดแผล

ส่วนกรณี ถ้าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวและมีแรงกระตุ้นบางอย่างหรืออาจะตื่นกลัวที่ตำรวจเข้าไปจับกุม จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตนั้น ถือว่าเจ้าหน้าที่มีความผิดหรือไม่ พ.ต.อ.เติมเผ่า กล่าวว่า ต้องรอผลตรวจจากแพทย์ก่อนว่าในทางการแทพย์การตกใจหรือตื่นกลัวเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้หรือไม่

ส่วนถ้าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย ตำรวจจะตั้งข้อหาอะไรนั้น พ.ต.อ.เติมเผ่า กล่าวว่า อาจจะเป็นข้อหาทำร้ายร่างกายให้ตาย เนื่องจากไม่ได้มีเจตนาฆ่า แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอผลการตรวจจากแพทย์อย่างเป็นทางการว่าผู้ต้องหาเสียชีวิตจากสาเหตุใด

 

ผกก.สุทธิสารแจงยิบ!!! ตำรวจชุดสืบตึ้บหนุ่มหนีวงไอโลดับ อย่าเพิ่งปักใจว่าใครผิด(รายละเอียด)