"พาโล อปริณายโก" คนโง่ไม่ควรเป็นผู้นำ!!! วลีเด็ดจาก"วัฒนา" ตอกหน้า "พล.อ.ประยุทธ์" แก้ไขราคาข้าวตกต่ำ

"พาโล อปริณายโก" คนโง่ไม่ควรเป็นผู้นำ!!! วลีเด็ดจาก"วัฒนา" ตอกหน้า "พล.อ.ประยุทธ์" แก้ไขราคาข้าวตกต่ำ

วันที่ 7 พ.ย.2559 นายวัฒนา เมืองสุข อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์บนเฟซบุ๊ก Watana Muangsook  รายระเอียดดังนี้

"พาโล อปริณายโก"

คำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีที่ว่าราคาข้าวเปลือกตกต่ำ เป็นเพราะฝีมือนักการเมืองร่วมกับโรงสีช่วยกันกดราคาและคำให้สัมภาษณ์ของอดีต ส.ส. พรรคการเมืองหนึ่งที่ว่าการขายข้าวสาร 10 ตัน ของอดีตนายกรัฐมนตรีคือการทุบราคาข้าว เป็นการแสดงถึงภูมิปัญญาและระดับจิตใจของผู้พูด ทั้งที่ต้นเหตุที่ทำราคาข้าวเปลือกตกต่ำเป็นปัจจัยมาจากตลาดโลก ประกอบกับผลผลิตข้าวไทยมีมากเป็นพิเศษโดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีข้าวเปลือกหอมมะลิประมาณ 9-10 ล้านตัน ข้าวเปลือกเจ้าอีกประมาณ 14-15 ล้านตัน นอกจากนี้หลายประเทศในทวีปอาฟริกาที่เคยนำเข้าข้าวจากไทย เช่น ไนจีเรีย ประสบปัญหาราคาน้ำมันดิบตกต่ำจึงขาดกำลังซื้อ ดังนั้น การขายสารเพียง 10 ตัน จึงไม่ได้มีผลต่อราคาข้าวอย่างที่พยายามบิดเบือน

เมื่อเกิดปัญหาข้าวเปลือกราคาตกต่ำ แทนที่รัฐบาลจะระดมสติปัญญาและสรรพกำลังเพื่อแก้ไขปัญหาของชาวนา เรากลับเห็นบุคคลในรัฐบาลตั้งแต่ผู้นำจนถึงบรรดาบริวาร ต่างดาหน้ากันออกมาให้สัมภาษณ์แบบกระแนะกระแหนอดีตนายกรัฐมนตรีที่ออกไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจและช่วยเหลือชาวนา ยิ่งไปกว่านั้นรัฐบาลนี้ยังปิดกั้นการรับรู้ของประชาชนโดยอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของพรรคเพื่อไทยถูกทหารเชิญตัวเพื่อปรับทัศนคติ กรณีโพสต์เฟซบุ๊กว่าราคาข้าวเปลือกตกต่ำทั้งที่เป็นความจริง ในขณะที่โทรทัศน์ช่อง 24TV ถูก กสท. เตรียมพักการออกอากาศหลังนำเสนอประเด็นเกี่ยวกับโครงการจำนำข้าวอันเป็นการปิดหูปิดตาประชาชน

การแสดงน้ำใจเพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับเพื่อนร่วมโลกเป็นวิธีปฏิบัติของอารยชน การที่ราคาข้าวเปลือกตกต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปีแต่รัฐบาลไม่ได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือ จนกระทั่งข้าวออกสู่ตลาดแล้วจึงเพิ่งออกมาตรการแบบเสียไม่ได้และไม่ทั่วถึง ได้สร้างทุกข์อย่างใหญ่หลวงให้กับชาวนาซึ่งเป็นคนยากจนและเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ หลายฝ่ายรวมถึงกองทัพได้แสดงน้ำใจถึงขนาดใส่เครื่องแบบไปช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวและช่วยซื้อตามกำลัง แต่ผมไม่ได้ยินคำพูดเชิงกระแนะกระแหนจากอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงและสมาชิกพรรคเพื่อไทย ครั้นพอท่านแสดงน้ำใจออกไปเยี่ยมเยียนและช่วยเหลือชาวนาตามกำลังความสามารถกลับถูกตำหนิจากเผด็จการและบริวารว่าเป็นการสร้างภาพ พุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า "พาโล อปริณายโก" ยังคงทันสมัยและใช้ได้เสมอ

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
7 พฤศจิกายน 2559

"พาโล อปริณายโก" คนโง่ไม่ควรเป็นผู้นำ!!! วลีเด็ดจาก"วัฒนา" ตอกหน้า "พล.อ.ประยุทธ์" แก้ไขราคาข้าวตกต่ำ

เรียบเรียง ภัทราพร สำนักข่าวทีนิวส์