ถามได้ใจมากหลวงพี่ !!!  "พระมหาไพรวัลย์"  สงสัยเหมือนกัน รางวัลคนไทยตัวอย่าง ใช้วิธีนั่งทางใน หรือหมุนวงล้อสี่ครั้งจับเอาใช่ไหม

จากกรณีมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ขณะนายอัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล หรือที่รู้จักกันในชื่อ น็อต เวคคลับ พิธีกรชื่อดัง ด่าทอและต่อยหน้านายกิตติศักดิ์ สิงโต อาชีพฝ่ายคัดกรองเอกส

จากกรณีมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ขณะนายอัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล หรือที่รู้จักกันในชื่อ

น็อต เวคคลับ พิธีกรชื่อดัง ด่าทอและต่อยหน้านายกิตติศักดิ์ สิงโต เนื่องจากนายกิตติศักดิ์ขี่จักรยานยนต์เฉี่ยวชนรถมินิคูเปอร์ คันทรี่แมน ของน็อตจนไฟท้ายแตก และน็อตเข้าใจว่าคู่กรณีตั้งใจจะหนีจึงบันดาลโทสะ ซึ่งหลังคลิปวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าพิธีกรดังทำเกินกว่าเหตุ ทั้งนี้ น็อต เวคคลับ ยังเคยได้รับการเชิดชู โดยได้รับรางวัล คนไทยตัวอย่างอีกด้วย

โดย (7 พ.ย.) พระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร พระนักคิดนักเขียน วัดสร้อยทอง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รางวัลคนไทยตัวอย่างนี่ เขาใช้วิธีนั่งทางในคัดเลือก หรือหมุนวงล้อสี่ครั้งจับเอาใช่ไหม ถึงได้แต่คนประเภทกึ่งสุกกึ่งดิบ ทั้งนั้น นี่เรายังไม่ต้องพูดถึงรางวัลอื่นอื่น อย่าง รางวัลลูกกตัญญู พ่อแม่ดีเด่น หรือแม้แต่รางวัลผู้อุทิศตนเพื่อสิทธิมนุษยชน อะไรพวกนั้นอีก ซึ่งล้วนแล้วแต่มอบให้คนจอมปลอมเป็นส่วนมาก

 

ถามได้ใจมากหลวงพี่ !!!  "พระมหาไพรวัลย์"  สงสัยเหมือนกัน รางวัลคนไทยตัวอย่าง ใช้วิธีนั่งทางใน หรือหมุนวงล้อสี่ครั้งจับเอาใช่ไหม

โครงการคนไทยตัวอย่าง  เป็นกิจกรรมแรกที่มูลนิธิธารน้ำใจเริ่มดำเนินการตามความมุ่งหมายที่จะลดช่องว่างในสังคม  ด้วยการสรรเสริญยกย่องคนดีที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ  อุทิศตนเพื่องานและสังคม   โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม  ด้วยความบริสุทธิ์ใจ  เพื่อให้สังคมได้รู้จัก และให้กำลังใจ

 

มูลนิธิธารน้ำใจทำการคัดเลือกคนไทยตัวอย่างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2519  ได้คนไทยตัวอย่าง 68 คน ยังมีชีวิตอยู่ 58 คน  ทุกคนยังคงประกอบคุณงามความดีอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีเป็นการยากที่จะทราบว่าใครเป็นคนไทยตัวอย่างปีไหน  คณะกรรมการมูลนิธิธารน้ำใจจึงมีมติกำหนดเลขประจำตัวคนไทยตัวอย่าง  โดยใช้เลข 4 ตัว สองตัวหน้าใช้เลขท้ายของปี พ.ศ. ที่รับการยกย่อง  ส่วนสองตัวหลังเรียงลำดับคนไทยตัวอย่างที่รับการยกย่องเฉพาะภายในปีเดียวกัน  กำหนดตามลำดับอักษร  และให้จัดทำเข็มเครื่องหมายโดยใช้สัญลักษณ์ของมูลนิธิฯ เป็นเข็มทองคำลงยาจารึกเลขประจำตัวไว้ด้านหลัง  เพื่อมอบเข็มเครื่องหมายให้คนไทยตัวอย่างทุกคน

 

 

สำหรับ หลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกคนไทยตัวอย่าง

 

1. หลักเกณฑ์เบื้องต้น

 1.1 เป็นคนสัญชาติไทยที่มีความประพฤติดี  ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย

1.2  เป็นผู้ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ อุทิศตนเพื่องาน และสังคม  โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมด้วยความบริสุทธิ์ใจ (ผู้ที่บริจาคทรัพย์สิ่งของเพื่อการกุศลเพียงอย่างเดียว ยังมีคุณสมบัติไม่เพียงพอแก่การนี้)

1.3 นอกจากปฏิบัติหน้าที่ประจำได้ผลดีเด่นเป็นพิเศษแล้ว  ยังต้องทำประโยชน์แก่ส่วนรวมที่ควรยกย่องเป็นตัวอย่างแก่บุคคลอื่น  ซึ่งเป็นการกระทำนอกเหนือจากหน้าที่ปกติ (ผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำตามปกติ  ยังมีคุณสมบัติไม่เพียงพอแก่การนี้)

1.4 ควรเป็นบุคคลที่ไม่เคยได้รับการยกย่องหรือเป็นที่รู้จักสรรเสริญอย่างกว้างขวางอยู่แล้ว  (มูลนิธิฯ มีความประสงค์จะยกย่องคนดีที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง)

1.5 กระทำความดีตามข้อ 1.2 และ ข้อ 1.3 อย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 5 ปี

 

2. หลักเกณฑ์ในการเปรียบเทียบ คณะกรรมการฯ จะได้พิจารณาเปรียบเทียบ  โดยอาศัยหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

 2.1 การเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

2.2 จำนวนคนที่ได้รับประโยชน์จากการกระทำของบุคคลนี้

2.3 ปริมาณและคุณภาพของประโยชน์ที่ได้รับ

2.4 ความเดือดร้อนและ ความจำเป็นของผู้ได้รับประโยชน์

2.5 ความคิดริเริ่มและความพยายามฟันฝ่าอุปสรรค

2.6 ระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน และโอกาสที่จะปฏิบัติต่อไป

 

อ้างอิงจาก FB พระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร และ มูลนิธิธารน้ำใจ

เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์