ผู้การสวนกลับ!!!จ่อเอาผิด"ลุงเกรียงไกร"ทำประชาชนสับสน ยืนยันตร.สามารถตั้งจุดตรวจ ทำหน้าที่ป้องปรามอาชญากรรมและยาเสพติด (รายละเอียด)

ผู้การสวนกลับ!!! จ่อเอาผิด "ลุงเกรียงไกร" ทำประชาชนสับสน ยืนยันตร.สามารถตั้งจุดตรวจ ทำหน้าที่ป้องปรามอาชญากรรมและยาเสพติด (รายละเอียด)

จากคลิปโด่งดังในโลกโซเชียที่ถูกเผยแพร่โดย  นายเกรียงไกร ไทยอ่อน มีความยาวประมาณ 14 นาที  เนื้อหาของวีดีโอนั้นระบุว่า เป็นการถ่ายทอดสด เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจ ที่ถนนสายบายพาส  เขตพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยเจ้าของคลิป ได้พูดถึงข้อกฎหมายจราจรทางบก ม.38  พ.ร.บ.ทางหลวง และตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ต้องได้รับอนุญาตจากกรมทางหลวงก่อน จึงจะตั้งด่านบนถนนหลวงได้และจะต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตรยศ เป็นผู้ควบคุม  จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่จึงยกเลิกการตั้งด่านดังกล่าวในที่สุด

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พ.ย.59 พ.ต.อ.สุภากร คำสิงห์นอก รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา แถลงข่าวชี้แจงว่า กรณีนายเกรียงไกรอัดคลิปต่อว่าเหตุการณ์ เป็นเรื่องดีที่ประชาชนช่วยกันตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งคลิปดังกล่านั้นกลายเป็นที่ แต่หากสังคมเข้าใจผิดจะเกิดความเสียหายอย่างมากต่อความสงบสุข และความปลอดภัยของประชาชน ที่จริง พ.ร.บ.ทางหลวงที่อ้างมานั้น มีข้อยกเว้นตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ตำรวจถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อยของประชาชน การตั้งด่านตรวจบนทางหลวงสามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจากกรมทางหลวง ซึ่งตำรวจทำตามหน้าที่ถูกต้อง ถูกระเบียบขั้นตอนปฏิบัติทุกประการ ที่สำคัญด่านตรวจในคลิปไม่ใช่ด่านลอย มีการขออนุญาตจากผู้บังคับบัญชามีแผนการดำเนินการอย่างถูกต้อง มีตำรวจระดับสัญญาบัตรควบคุมถูกต้องชัดเจน

พ.ต.อ.สุภากร ยังกล่าวอีกว่า ซึ่งจริงๆแล้ว พ.ร.บ.ทางหลวงนั้น เขามีข้อบัญญัติต่างๆ รวบรวมทั้งมีข้อยกเว้น ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ว่า สิ่งใดก็ตาม ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ และเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และความสงบสุขของประชาชนนั้น สามารถทำได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากท่านอธิบดีกรมทางหลวง ตำรวจก็เช่นเดียวกันในการตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดบนพื้นที่ทางหลวง ตำรวจเขาก็จะมีแผน ในการควบคุมการเดินทางของเส้นทางลำเลียงยาเสพติด แผนในเรื่องการสกัดจับคนร้าย หรือแผนควบคุมสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ  ซึ่งผลดีของการตั้งด่านนั้น สามารถทำให้เราจับกุมได้ทั้งยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมายต่างๆ อีกมากมาย ส่วนการที่ประชาชนจะช่วยตำรวจในการเป็นหูเป็นตานั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่อยากให้ตั้งอยู่บนหลักการและเหตุผลด้วย

ข้อมูล เดลินิวส์

ภาพประกอบ คมชัดลึก

เรียบเรียง ภัทราพร สำนักข่าวทีนิวส์