ดูกันชัดๆ!!! สรุปนโยบาย " โดนัลด์ ทรัมป์" มีอะไรบ้าง

ดูกันชัดๆ!!! สรุปนโยบาย " โดนัลด์ ทรัมป์" 8ข้อ มีอะไรบ้าง

    วันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์เมโทร ก็ได้สรุปนโยบายหาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ มาดูกันชัดๆ ว่ามีอะไรกันบ้าง เพราะอีกไม่นานสหรัฐอเมริกาก็จะมีการประกาศผู้นำคนใหม่อย่างเป็นทางการต่อสาธารณชนกันแล้ว พรรครีพับลิกันได้คะแนนเสียงข้างมากไปครอง ส่งผลให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นแท่นเป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ

1. ด้านเศรษฐกิจและภาษี
          - เขาต้องการปรับลดเพดานภาษีลงอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ทรัมป์รับประกันว่า การตั้งนโยบายภาษีที่ไม่มาก จะทำให้การจ้างงานในสหรัฐฯ ยังคงมีอยู่ อีกทั้งจะลดค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษาพยาบาลและเลี้ยงดูบุตร โดยครอบครัวที่มีบุตรจะสามารถหักค่าใช้จ่ายส่วนนี้จากภาษีของพ่อแม่ นอกจากนี้เขายังตั้งเป้าว่า ภายใน 10 ปีข้างหน้า จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกถึง 25 ล้านตำแหน่ง และนโยบายของเขาจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

2. ด้านระบบสาธารณูปโภค
          - ทรัมป์ให้สัญญาว่า เขาจะเปลี่ยนแปลงระบบสาธารณูปโภคสหรัฐฯ ที่ง่อยเปลี้ยมานาน ให้เป็นระบบใหม่ที่ดี เพื่อเป็นฐานสร้างความเติบโตให้กับเศรษฐกิจของชาติ และเขายังพร้อมที่จะลงทุนเพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ น้ำประปา และไฟฟ้า รวมทั้งความจำเป็บพื้นฐานอื่น ๆ ที่ประเทศต้องการอีกด้วย

3. ด้านความมั่นคงของชาติและกองทัพ
          - สำหรับทรัมป์ ความใส่ใจในด้านกองทัพของเขาคือการเพิ่มกำลังทางทหารให้มากขึ้นกว่าเดิม กองทัพสหรัฐฯ จะเพิ่มกำลังทหารไปเป็น 540,000 นาย เพิ่มเรือรบอีก 350 ลำ และเพิ่มเครื่องบินรบอีก 1,200 ลำ และยังตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังทหารเรือไปอีก 36 กองพล รวมทั้งจะมีการลงทุนครั้งใหญ่ในการสร้างขีปนาวุธ เพื่อป้องกันการโจมตีจากต่างประเทศโดยเฉพาะเกาหลีเหนือและอิหร่าน นอกจากนี้ เขายังจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยจากการโจมตีทางไซเบอร์อีกด้วย

4. ด้านการจัดการผู้อพยพ
          - นโยบายด้านนี้ของทรัมป์แข็งกร้าวมาก โดยเขาจะผลักดันกฎหมายแรงงาน ให้ชาวอเมริกันมีสิทธิ์มากกว่า โดยจะรับประกันความปลอดภัยในชีวิต รายได้ งานที่ดี โดยให้คนอเมริกันมีสิทธิ์มาก่อน และจะเพิ่มมาตรการตรวจคนเข้าเมืองให้เข้มงวดมากขึ้น อีกทั้งจะคัดกรองคนเข้าเมืองโดยระงับพลเมืองที่มาจากประเทศที่สุ่มเสี่ยงต่อการก่อการร้าย และยังมีโครงการสร้างกำแพงยาวกั้นพรมแดนเม็กซิโกอีกด้วย

5. ด้านสาธารณสุข
          - ทรัมป์ต้องการยกเลิกนโยบายโอบามาแคร์ และเปลี่ยนไปใช้ระบบการซื้อประกันสุขภาพแทน อนุญาตให้ประชาชนสามารถซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาข้ามรัฐได้ โดยเขากล่าวว่า นโยบายนี้จะช่วยผลักดันให้มีการพัฒนาศูนย์การรักษาพยาบาลในแต่ละรัฐ ที่เอื้อให้ประชาชนที่รายได้น้อยสามารถเข้าถึงได้

6. ด้านการต่างประเทศ
          - ทรัมป์ไม่มีท่าทีกระตือรือร้นเรื่องนโยบายต่างประเทศมากนัก เขาให้ความสำคัญไปกับการเพิ่มศักยภาพของกองทัพสหรัฐฯ มากกว่า อีกทั้งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทางระบบไซเบอร์ แต่อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ก็เล็งเห็นถึงปัญหาผู้ก่อการร้ายเช่นกัน แต่เป็นไปในทางที่แข็งกร้าวมากทีเดียว โดยมองว่าการปราบกลุ่ม ISIS นั้น ต้องร่วมมือกับกลุ่มประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง และจะจัดการด้วยวิธีเด็ดขาด ตัดกำลังให้หมด หยุดยั้งการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของกลุ่ม และใช้กำลังทางทหารโจมตีอย่างเด็ดขาดอีกด้วย

7. ด้านการศึกษา

          - ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะร่วมมือกับสภาคองเกรส เพื่อปฏิรูปการศึกษาของชาติในระดับอุดมศึกษา โดยจะกำหนดให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ลดอัตราค่าธรรมเนียมทางศึกษาลงเพื่อลดภาระหนี้ของนักศึกษา อีกทั้งยังต้องการพัฒนาการศึกษาทางสายอาชีพ เช่น สถาบันเทคนิค สถาบันอาชีวะ ให้เข้าถึงง่ายขึ้นกว่าเดิม และยังต้องการแก้กฎหมาย โดยผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเกิน 4 คนสามารถขอลดภาษีได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก kapook.com