ไม่ได้สร้างภาพ  !!!  "พล.อ.ประยุทธ์" ถึงกับเอามือใช้มือทุบหน้าอก.. .สื่อสารหาชาวนา ไม่มีโกหก พูดแต่เรื่องจริง (

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เข้าพบนายกฯ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหารือม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เข้าพบนายกฯ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหารือมาตรการเพิ่มเติมในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา จากวิกฤติปัญหาราคาข้าวตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอขอบคุณเครือข่ายเกษตรกรที่มาให้กำลังใจ พร้อมบอกว่า วันนี้เราต้องสร้างความเข้าใจ ไม่เช่นนั้นทุกอย่างจะพังหมด รัฐบาลมีนโยบายให้เก็บข้าวไว้ในยุงฉางเพื่อ 1.จะได้เก็บไว้รับประทาน 2.จำหน่าย ซึ่งไม่ใช่จะขายผลผลิตทั้งหมด เราไม่ต้องการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่จะแก้ทั้ง ข้าวคุณภาพไม่ดี น้ำท่วม น้ำแล้ง เพื่อลดต้นทุนและสร้างความเข้มแข็ง แต่ก็ต้องมีมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยจะสนับสนุนเงินช่วยเหลือปัจจัยด้านผลิตด้วย

ผมไม่ได้บอกให้ชาวนาเลิกปลูกข้าว เพียงแต่ต้องดูความเหมาะสม หากปลูกแล้วเสียหาย น้ำท่วม ฝนแล้ง แล้วจะปลูกไปทำไม การรอการช่วยเหลือไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหา ไม่ใช่แนวทางที่จะนำไปสู่ความเข้มแข็ง สิ่งที่รัฐบาลทำอาจไม่เกิดผลในวันนี้แต่ในอีก 10-20 ปีข้างหน้าจึงจะเกิดผล

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ชาวนารวมตัวกันหลายกลุ่ม มีการเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหา แต่จะทำอย่างไร เพื่อให้ทุกกลุ่มเข้าใจตรงกัน ไม่ใช่จะเรียกร้องอย่างเดียว รัฐบาลกำลังหารือกับต่างประเทศเพื่อหาทางออกปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และชาวนาเองจะต้องสร้างความเข้าใจแก่ทุกฝ่ายด้วย และยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลทำ ไม่ได้เป็นการสร้างภาพ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวพร้อมใช้มือทุบหน้าอก ว่า รัฐบาลต้องการให้เกษตรกรมีรายได้ ทุกอาชีพไม่ว่าจะโรงสีข้าว หรือชาวประมงที่หาปลา ขอให้คัดปลาออกมาขาย จากนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะหาพื้นที่ขายให้และจะต้องตั้งราคาให้เหมาะสม ซึ่งการขายข้าวก็เหมือนกันข้าวที่มีคุณภาพก็จะได้ราคาดี แต่ความไม่ไว้วางใจนั้นเกิดขึ้นมานานแล้ว เมื่อจะทำอะไรก็มีคนไม่ไว้ใจ แต่ขอให้รู้ว่าข้าวนาปี ลดลงเท่าไหร่ ข้าวนาปรังปลูกเท่าไหร่ แต่จะปลูกก็แล้วแต่ท่าน หรือจะปลูกอย่างอื่นได้หรือไม่ เราหามาตรการช่วยเหลืออยู่ ขอฝากกับทุกคนรัฐบาลทำจากใจจริง ๆ ไม่มีโกหก พูดแต่เรื่องจริง

 

 

 

เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทินิวส์