มักง่าย!!  "สำนักพิมพ์" ไทย ใช้รูปวาดของศิลปินต่างประเทศ มาตีพิมพ์โดย ละเมิดลิขสิทธิ์ งานนี้ได้ขายหน้าไปทั่วโลก!! (มีคลิป)

มักง่าย!! "สำนักพิมพ์" ไทย ใช้รูปวาดของศิลปินต่างประเทศ มาตีพิมพ์โดย ละเมิดลิขสิทธิ์ งานนี้ได้ขายหน้าไปทั่วโลก!!

กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตสำหรับการ "ละเมิดลิขสิทธิ์" และบทเรียนครั้งใหญ่สำหรับประเทศไทยอีกครั้ง เพราะเมื่อศิลปินจากต่างประเทศ ได้พบว่าผลงานของเธอซึ่งเป็นภาพวาด ถูกนำไปตีพิมพ์ใน สำนักพิมพ์ (ห้องสมุด) ของประเทศไทย โดยเธอพยายามติดต่อเข้ามา แต่กลับโดนบล็อค เธอจึงพยายามหาวิธีติดต่อได้ในที่สุด และเธอได้อัดคลิปนี้และเผยแพร่เรื่องราวออกไป โดยมีรายละเอียดดังนี้...

แปลวีดีโอนี้โดย คุณ วินัทชา จันทร์อ่อน

สวัสดี ฉันชื่อเนล เป็นอิลลัสเตรเตอร์และนักออกแบบจากเม็กซิโก ฉันทำวิดีโอนี้ขึ้นมาเพราะได้รับแจ้งว่ามี สนพ. ในประเทศไทยใช้รูปที่ฉันวาดเป็นรูปภาพประกอบในนิยายที่ตีพิมพ์เป็นรูปเล่มในปี 2013 ฉันเดาว่าคงผ่านมา 3 ปีแล้ว

เดิมทีฉันวาดรูปนี้เพื่อตีพิมพ์ในหนังสือชื่อ "Share One Planet" หนังสือเล่มนี้มีเครดิตชื่อฉันข้างล่างตรงนี้ และนี่คือจดหมายยืนยัน หนังสือเล่มนี้เป็นสมุดภาพที่รวบรวมรูปจากคนที่ต้องการให้ทุกคนหันมาตระหนักถึงสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เราได้รับรายชื่อสัตว์ป่าที่ต้องวาด ฉันเลือกวาดเสือ

"เพื่อเผยแพร่ความตั้งใจดีของคุณ เราได้รับเกียรติให้ตีพิมพ์ภาพที่สวยงามของคุณลงในหนังสือ 'Share One Planet: Endangered Wild Life' ในประเทศจีน จากผลงานวาดของศิลปิน CG ชื่อดังระดับโลกซึ่งเราเพิ่งได้ตีพิมพ์ ได้โปรดรับคำขอบคุณและหนังสือเล่มนี้เป็นที่ระลึกต่อการร่วมสร้างความหวัง
ด้วยความเคารพและความปรารถนาดี
Leta Lia แห่ง LeewiART"

ฉันพยายามสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สนพ. ห้องสมุด และเจอเว็บนี้ซึ่งมีตัวหนังสือแปลกตาที่ฉันไม่คุ้นเคย ฉันทำอะไรต่อไม่ถูกเพราะอ่านอะไรในเว็บไม่เข้าใจเลย จึงสืบค้นต่อไปและพยายามหาทางติดต่อ ฉันพบวิธีที่สะดวกที่สุดผ่านเพจเฟซบุ๊ก จึงเข้าไปที่เพจทางการของ สนพ.

ฉันส่งข้อความไปแจ้งพวกเขาเรื่องนี้ "...สวัสดี ถ้าพวกคุณต้องการซื้อลิขสิทธิ์ภาพนี้..."

แล้วพวกเขาก็บล็อกฉัน!

มีแค่นั้น ไม่ตอบ ไม่อะไรทั้งนั้น แค่บล็อก

งั้นก็โอเค พวกเขาไม่คิดจะคุยด้วยซ้ำ ฉันติดต่อพวกเขาไม่ได้สักทาง แล้วฉันควรทำยังไงกับเรื่องนี้ดีล่ะ ฉันค่อนข้างไม่พอใจท่าทีของพวกเขา ฉันจึงโพสต์ต่อว่าที่เพจงานวาดของฉัน จึงทำให้มีกลุ่มศิลปินหลายกลุ่มได้รับรู้

เพื่อนฉันคนหนึ่งส่งข้อความไปหา สนพ. แอดมินเพจบอกเขาว่าไม่เคยมีใครติดต่อไปเรื่องรูปภาพนี้

ฉันเลยส่งข้อความไปเองอีกครั้งและบอกว่า "เฮ้! ฉันติดต่อมาแล้วนะ!"

"่แต่คุณบล็อกฉัน!"

พวกเขาก็บอกว่า "เอ๊ะ! ไม่ใช่แน่ๆ เพราะเราติดต่อนักวาดคนนี้ไม่ได้ ไม่ได้รับข้อความหรือส่งข้อความไปหาเธอเลย"

ก็แหงแหละ เพราะคุณบล็อก "เธอ" ไง ซึ่งเธอนั่นก็คือฉันเอง!

พวกเขาขอเบอร์โทรฉันแล้วโทรมา เราจึงเริ่มคุยเกี่ยวกับปัญหานี้ พวกเขาบอกว่า "โอเค เราตีพิมพ์รูปนี้จริง แต่เราจ้างทีมออกแบบคนนอก บอกว่าทีมเอาท์ซอร์สนั้นเป็นคนใส่รูปทุกรูป" โยนความผิดกันไปมา

พอโทรไปคุยกับคนนั้นก็บอกว่า โอเค ฉันจะไปติดต่อ 'ทีมอาร์ตคนนี้' พูดทำนองว่า "ฉันจะถามดูว่าเรื่องเป็นยังไงกันแน่" แล้วก็มาบอกว่า "โอเค 'ทีมอาร์ตคนนี้' บอกว่าซื้อรูปมาจากเว็บ"

ฉันก็ตอบว่า "หืม ไม่ได้ซื้อซะหน่อย!" เพราะฉันไม่เคยได้รับค่าลิขสิทธิ์หรือค่าตอบแทนอะไรทั้งนั้นจากรูปที่ว่าแม้แต่แดงเดียว!

เขาบอกว่า "ได้สิ เขาซื้อมาจาก DeviantArt"

แล้วพวกเขาก็แถลงว่าเสนอจ่ายฉัน 6 เท่าจากราคาจริงของรูป แต่ฉันเรียก 25 เท่าจากราคาจริง พวกเขาเลยยอมตกลงไม่ได้

เอาละ พวกเขาไม่ได้แถลงตรงตามข้อเท็จจริง เพราะพวกเขาพูดถึงราคารูปที่เป็นโปสเตอร์ ซึ่งไม่ใช่ราคาค่าลิขสิทธิ์ที่สามารถนำไปตีพิมพ์เผยแพร่ต่อ พวกเขาพูดว่า "เราดูราคาจากลิงก์ที่นักวาดแปะเอาไว้เอง" ซึ่งเป็นลิงก์จากเว็บ DeviantArt

ในเว็บก็ระบุไว้ชัดเจนนะ ไม่มีทางเข้าใจผิดได้เลย ระบุไว้หมดในเว็บ แล้ว ถ้าเข้าไปอ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขของ DeviantArt ก็มีแจ้งเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่เต็มหน้า และเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย ไม่มีทางเข้าใจผิดได้เด็ดขาด

ฉันไม่แน่ใจว่า สนพ. นี้ใหญ่แค่ไหน ไม่รู้ว่าเป็นแค่ธุรกิจครอบครัวหรือเปล่า หรือเป็น สนพ. ใหญ่โต ฉันไม่ใช่คนไทยเลยไม่รู้จริงๆว่า สนพ. นี้ดำเนินกิจการเป็นกิจจะลักษณะไหม ฉันคิดว่าไม่มีเหตุผลเลยสักนิดที่พวกเขาจะไม่เข้าใจวิธีดำเนินงานด้านนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณก่อตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อดำเนินงานอย่างจริงจัง หรือสร้างภาพว่าอย่างนั้น คุณต้องไม่ทำผิดพลาดง่อยๆเหมือนมือสมัครเล่นหรอก

ฉันคิดว่าพวกเขาจงใจทำผิดเพราะรู้ว่ายังไงก็จะลอยนวล ฉันคิดว่าพวกเขาแค่รอให้เรื่องเงียบ เพราะรู้ดีว่านักวาดต่างประเทศจะดำเนินการฟ้องร้องยากมาก ฉันคิดว่านี่เป็นเหตุผลที่พวกเขาเลือกวิธีนี้ แล้วพวกเขาก็แค่รอให้เรื่องเงียบไปเอง

ฉันได้รับแจ้งว่ามีศิลปินหลายคนที่ถูก สนพ. นี้ขโมยผลงาน แต่พวกเขาก็ไม่ดำเนินการอะไร ฉันเข้าใจดีว่าทำไมพวกเขาถึงไม่ต้องการทำ
เพราะฉันลองติดต่อทนายความสากลแล้วและมีค่าใช้จ่ายมหาศาลมาก

แค่จดหมายฉบับเดียวที่จะเขียนในนามตัวแทนของฉัน จดหมายสุภาพๆฉบับเดียว เรียกร้องให้ สนพ. จ่ายค่าชดเชย ระบุง่ายๆว่า "สวัสดี จากสำนักงานทนายนะ คนคนนี้ติดต่อเรา ได้โปรดจ่ายเงินให้คนคนนี้ได้ไหม" แค่นี้ฉันก็ต้องจ่ายให้ 2,500 ดอลลาร์แล้ว ค่าชดเชยที่ฉันเรียกยังถูกกว่านั้นด้วยซ้ำ แล้วนั่นแค่จดหมาย "เตือน" เท่านั้นนะ

ฉันจึงคุยกับทนายและบอกว่า โอเค ถ้าฉันตกลงจ่ายเงิน 2,500 ดอลลาร์แล้วเรียกร้องให้ สนพ. ห้องสมุด จ่ายเงินค่าชดเชยที่ติดค้างฉัน แต่ถ้า สนพ. ไม่ยอมจ่ายหลังได้จดหมายเตือนแต่ขอไปขึ้นศาลแทน หลังจากนั้น สนพ. จะต้องจ่ายค่าทนายให้ฉันไหม ทนายตอบว่า กฎหมายไทยจะให้จ่าย 3 พันบาท หรือไม่ก็ใกล้เคียง 3 พันบาท ซึ่งแน่นอนว่าไม่พอค่าทนายของฉัน

ไม่ใช่ว่านักวาดคนอื่นๆใจเสาะหรอก แต่เพราะจะได้ไม่คุ้มเสียมากกว่า เพราะกฎหมายไทยไม่เข้าข้างเรา มันไม่เป็นธรรม

แต่นี่เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง พูดง่ายๆคือขึ้นอยู่กับทุกคนแล้วละ หมายความว่าถ้าคุณยังสนับสนุน สนพ. ที่ขโมยผลงานผู้อื่นต่อไป มันก็น่าเสียใจจริงๆ ที่เราวาดรูปเพื่อประกวดลงตีพิมพ์ ด้วยจุดประสงค์เพื่อทำประโยชน์แก่ส่วนรวม แล้วมีคนมาขโมยความตั้งใจดีนั้นไปหาผลประโยชน์ นี่เป็นเรื่องที่น่าท้อใจจริงๆ และบั่นทอนกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป

ฉันคิดว่าเรื่องนี้ไม่ยุติธรรม ฉันคิดว่าเราไม่ควรยอมให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต ดังนั้น ฉันแค่อยากขอให้ทุกคนร่วมกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึก

ฉันหวังอย่างยิ่งว่าเราจะได้บทสรุปที่ดีสำหรับเรื่องนี้ และอยากให้มีมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต

ฉันไม่มีเจตนาอื่นในการดำเนินการเรื่องนี้ แค่อยากทำสิ่งที่ถูกต้องเท่านั้น ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุน

มารอดูกันว่าเรื่องนี้จะจบอย่างไร

บาย!


เฮ้อเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเหลือเกิน

สำนักพิมพ์ไม่เป็นมืออาชีพในการทำงาน แถมยังจัดการสถานการณ์ได้ห่วยมาก

 

รายงานโดย ภัทราพร วโรภาสพิมาน สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณ http://pantip.com/topic/35810461