ปากจะพาซวย!!!"วันชัย"สอนมวย"สมชัย"สงบเสงี่ยม เจียมปากคำ เจียมคำ อย่าบ่นเรื่องคุณสมบัติองค์อิสระเยอะระวังจะเข้าตัว (รายละเอียด)

ปากจะพาซวย!!!"วันชัย"สอนมวย"สมชัย"สงบเสงี่ยม เจียมปากคำ เจียมคำ อย่าบ่นเรื่องคุณสมบัติองค์อิสระเยอะ ระวังจะเข้าตัว (รายละเอียด)

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาวิจารณ์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เรื่องการกำหนดคุณสมบัติองค์กรอิสระในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ว่า ว่า โดยหลักการ การจะอยู่หรือสิ้นสุดของกรรมการ หรือตำแหน่งในองค์กรอิสระควรมีมาตรฐานเดียวกัน ดังที่กรธ.แถลงมานั้นถูกต้องแล้ว รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับปฏิรูป ทั้งคุณสมบัติ และจำนวน สัดส่วน เข้มข้นมากกว่าเดิม ใครมีคุณสมบัติครบตรงตามรัฐธรรมนูญใหม่กำหนดควรอยู่ต่อ แต่ใครขาดคุณสมบัติ ควรจะพ้นจากตำแหน่งไป เพื่อให้กรรมการองค์กรนั้นๆ มีเนื้อเดียวกัน ไม่ใช่เขย่งกัน

นายวันชัย กล่าวต่อว่า เรื่องนี้นายสมชัยในฐานะเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรธ.และสนช.เขียนกฎหมายลูก ไม่ควรที่จะออกมาแสดงความคิดเห็น จะเสียหายกระทบไปกกต.ทั้งหมด กกต. คนอื่นเขาสงบเสงี่ยมเจียมปากเจียมคำ ยิ่งพูดยิ่งโวยวายยิ่งเข้าตัวไปเปล่า ในสถานการณ์เยี่ยงนี้ควรให้คนอื่นแสดงความคิดเห็นมากกว่า ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นเหมือนกล่องเลือกตั้งที่โยนแล้วแตกเสียของไปเปล่า

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ได้ให้สัมภาษณ์กรณีสำนักงานสภาพัฒนาการเมือง(สพม.) เปิดผลสำรวจความเห็นประชาชนซึ่งเห็นด้วยกับการเซ็ทซีโร่พรรคการเมืองและเซ็ทซีโร่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดปัจจุบัน ว่า การจะไปเซ็ทซีโร่พรรคการเมือง หรือกกต.เราจะไปทำได้อย่างไร เว้นแต่บางพรรคที่อยู่ในกระบวนการที่อาจถูกยุบ เช่น พรรคเล็กที่ไม่ได้ทำตามกฎหมาย หรือคนที่กำลังจะหมดวาระ

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้แถลงถึงเนื้อหาร่าง พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต.ของกรธ.ว่า มีการออกแบบเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น มีความพยายามสร้างนวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง การออกแบบดังกล่าวเป็นนวัตกรรมมุ่งกำจัดอิทธิพลนักการเมืองท้องถิ่นเพราะที่ผ่านมา กกต.จังหวัดที่เป็นข้าราชการอาจถูกอิทธิพลทางการเมืองท้องถิ่นครอบงำทำให้การเลือกตั้งขาดความสุจริต   แนวคิดดังกล่าวถือเป็นเจตนาดี แต่กระบวนการคิดเป็น"นวัตกรรมฟุ้งซ่าน"

นายสมชัย ยังกล่าวอีกว่า ร่าง พรบ.ฉบับนี้ ยังมีปัญหาการตีความหลายมาตรานำไปสู่ความยุ่งยากในการดำเนินการ เช่น คุณสมบัติ กกต.ในมาตรา8(1) ที่กำหนดต้องไม่เป็น หรือเคยเป็นตุลาการ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระใด อาจทำให้ตีความได้ว่า กกต.ชุดปัจจุบัน ถือเป็นกรรมการองค์กรอิสระไปแล้ว ทำให้กลับมาเป็นไม่ได้อีกหรือไม่และมาตรา8(19) ที่กำหนดห้ามว่า ต้องไม่เป็น หรือเคยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 10ปี ก่อนเข้ารับการสรรหา จะนับตั้งแต่วันที่ พรบ.ฉบับนี้มีผลใช้บังคับ หรือจะนับย้อนไป 3 ปี ตั้งแต่ กกต.ชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่ง

“ในส่วนของมาตรฐานการบังคับใช้กับองค์กรอิสระทุกแห่ง ขณะนี้มีการพูดถึงแต่ กกต.เพียงอย่างเดียว อยากได้ยินคำพูดตรงๆเต็มปากเต็มคำจาก นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ว่าหลักการดังกล่าวจะบังคับใช้กับองค์กรอิสระทุกแห่ง รวมทั้งศาลรัฐธรรมนูญด้วยใช่หรือไม่ สำหรับกกต.พร้อมปฏิบัติตามกฏหมาย แต่ขอให้เป็นกฎกติกาที่เป็นธรรมเท่านั้น”นายสมชัยกล่าว

 

 

 

รายงานโดย    นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์    สำนักข่าวทีนิวส์

ที่มา             แนวหน้า