ได้ประโยชน์จริงหรือ??? "นพ.วรงค์" เรียกร้องรัฐบาล ช่วยสอบ "ราคาข้าวหอมเชียงราย" ทำแบบนี้ชาวนาอาจพังทั้งระบบ!!!???

ได้ประโยชน์จริงหรือ??? "นพ.วรงค์" เรียกร้องรัฐบาล ช่วยสอบ "ราคาข้าวหอมเชียงราย" ทำแบบนี้ชาวนาอาจพังทั้งระบบ!!!???

วันที่ 18 พ.ย.2559 นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์กรณีราคาข้าวที่จังหวัดเชียงราย อยากให้รัฐบาลช่วยตรวจสอบราคาข้าวที่รับซื้อจากชาวนา ว่าตัดราคาจริงหรือไม่ โดยระบุว่า...

 

"ผมอยากให้รัฐบาลตรวจสอบจังหวัดเชียงรายครับ เข้าใจว่าตั้งใจที่ดีที่จะช่วยซื้อข้าวสารจากชาวนา แต่อาจจะบนพื้นฐานเข้าใจไม่ถ่องแท้ ด้วยการให้ส่วนราชการและข้าราชการช่วยซื้อข้าวสารหอมมะลิ กิโลละ 20 บาทจากชาวนา โดยผมมีข้อสังเกตดังนี้
1.เราต้องตั้งหลักที่ว่า ผลิตผลทางการเกษตรต้องมีราคาดีเกษตกรจึงอยู่ได้
2. ในเมื่อข้าวเปลือกราคาตกต่ำ แต่ข้าวสารราคาดี(ราคาตลาดตามปกติ) รัฐบาลและทุกภาคส่วนจึงสนับสนุนให้ชาวนารวมกลุ่มสีและขายข้าวสาร ชาวนาจึงควรขายได้ราคาที่ขายกัน จึงเป็นประโยชน์เต็มที่และจูงใจให้ชาวนาแปรรูป
3.เนื่องจากข้าวหอมมะลิที่เชียงราย ได้รับการจดทะเบียน เทียบคุณภาพเท่าข้าวหอมมะลิที่ภาคอิสานราคาขายจึงไม่ควรแตกต่างกันมาก ยกเว้นหอมมะลิที่ปลูกพื้นที่เหนือตอนล่างที่เรียกว่าข้าวหอมจังหวัด ราคาจะถูกกว่า
4.การที่ช่วยซื้อข้าวสารหอมมะลิจากชาวนากิโลละ 20 บาท ชาวนาจึงแทบไม่ได้ประโยชน์ ถ้าสีจากโรงสีชุมชนเพราะอัตราสีแปรน้อยแต่ได้ของดี ไม่มีการรมยา ยกเว้นไปซื้อข้าวสารหอมมะลิจากโรงสีใหญ่กิโลละ 17-18บาทแล้วมาใส่ถุงขาย เนื่องจากเครื่องจักรโรงสีใหญ่ สีออกมาแล้ว ต้นทุนข้าวสารเขาจะถูกกว่ามาก
5.ที่สำคัญ คำสั่งซื้อที่รวบรวมทั้งจังหวัดจำนวนมากๆ โรงสีชุมชนของชาวนาก็ไม่มีกำลังผลิตได้ทัน
6.ถ้ากลายเป็นซื้อข้าวสารจากโรงสีกิโลละ 17-18 บาทมาใส่ถุงขายกิโลล่ะ 20 บาท ชาวนาก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะขายข้าวเปลือกไปหมดแล้ว ที่ได้มีแค่ส่วนต่างเหมือนพ่อค้าคนกลาง
7.ต้องตั้งหลักให้ดีว่า เราช่วยซื้อข้าวสารชาวนา บนหลักสินค้าเกษตรต้องมีราคาดี ชาวนาจึงได้ประโยชน์เต็มที่ ที่สำคัญต้องเกิดความยั่งยืน นั่นคือการมีระบบการสั่งซื้อจากกลุ่มชาวนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องซื้อมาก ซื้อพอกินพอใช้ แต่ให้ซื้อต่อเนื่องนานๆ
จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ให้ตรวจสอบราคาข้าวสารหอมมะลิที่จังหวัดเชียงรายซื้อจากชาวนาว่าราคา 20 บาทจริงหรือไม่ ถ้าจริงควรต้องมีการปรับราคาเพื่อให้ชาวนาได้ประโยชน์ เพราะการขายตัดราคาเหลือ 20 บาท จะทำให้เสียประโยชน์แก่ชาวนาทั้งประเทศ ระยะยาวจะไม่จูงใจให้ชาวนาปลูกเอง สีเอง ขายเอง"


 

ได้ประโยชน์จริงหรือ??? "นพ.วรงค์" เรียกร้องรัฐบาล ช่วยสอบ "ราคาข้าวหอมเชียงราย" ทำแบบนี้ชาวนาอาจพังทั้งระบบ!!!??? ได้ประโยชน์จริงหรือ??? "นพ.วรงค์" เรียกร้องรัฐบาล ช่วยสอบ "ราคาข้าวหอมเชียงราย" ทำแบบนี้ชาวนาอาจพังทั้งระบบ!!!??? ได้ประโยชน์จริงหรือ??? "นพ.วรงค์" เรียกร้องรัฐบาล ช่วยสอบ "ราคาข้าวหอมเชียงราย" ทำแบบนี้ชาวนาอาจพังทั้งระบบ!!!??? ได้ประโยชน์จริงหรือ??? "นพ.วรงค์" เรียกร้องรัฐบาล ช่วยสอบ "ราคาข้าวหอมเชียงราย" ทำแบบนี้ชาวนาอาจพังทั้งระบบ!!!??? ได้ประโยชน์จริงหรือ??? "นพ.วรงค์" เรียกร้องรัฐบาล ช่วยสอบ "ราคาข้าวหอมเชียงราย" ทำแบบนี้ชาวนาอาจพังทั้งระบบ!!!???