แกล้งไม่เข้าใจรึเปล่า !?! "กิตติรัตน์" ถามมาถึงรัฐบาล มัวแต่ไล่บี้ "จำนำข้าว"...ทีโครงการอื่นล่ะไม่ทำ  รู้สึกจะสองมาตรฐาน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ ได้โพสต์ข้อความ พร้อมคลิปวีดิโอลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Kittiratt Na Ranong" ระบุว่า "หนี้คงค้างโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ได้รับความสนใจมากว่าจะหมดในกี่ปี่

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ ได้โพสต์ข้อความ พร้อมคลิปวีดิโอลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Kittiratt Na Ranong" ระบุว่า "หนี้คงค้างโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ได้รับความสนใจมากว่าจะหมดในกี่ปี่  ทั้งๆ ที่การระบายข้าวยังคงไม่แล้วเสร็จ

แต่หนี้เงินกู้โครงการไทยเข้มแข็งที่เบิกเงินมาครบตั้งแต่ปี 2553 กลับไม่ต้องสนใจ และหนี้คงค้างโครงการประกันรายได้เกษตรกร ที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ยังคงทิ้งค้างอยู่ และเอาไปแฝงรวมกับ หนี้ไทยเข้มแข็งก็ไม่ต้องสนใจด้วยว่าจะใช้หมดเมื่อไหร่ นับประสาอะไร ใครจะมาสนใจ เงินกู้เพื่อชดเชยงบประมาณขาดดุล ที่บานบวม มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 58/59 จนถึง งบฯ 59/60 ที่กำลังใช้อยู่ขณะนี้ ใครมันจะมาสนใจ สองมาตรฐาน?  สามมาตรฐาน? ไร้มาตรฐาน?"

แกล้งไม่เข้าใจรึเปล่า !?! "กิตติรัตน์" ถามมาถึงรัฐบาล มัวแต่ไล่บี้ "จำนำข้าว"...ทีโครงการอื่นล่ะไม่ทำ  รู้สึกจะสองมาตรฐาน

 

สำหรับ กิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตประธานกรรมการในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยชินวัตร

 

ในปี พ.ศ. 2554 กิตติรัตน์ ณ ระนองได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี (ด้านเศรษฐกิจ)และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปลายปีเดียวกันสื่อมวลชนสายทำเนียบรัฐบาลได้ร่วมกันตั้งฉายาให้นักการเมืองประจำปี ซึ่งกิตติรัตน์ได้รับฉายาว่า "ปุเลง...นอง" จากกรณีที่กิตติรัตน์ร้องไห้เมื่อคราวน้ำเข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค

ต่อมาในเดือนมกราคม พ.ศ. 2555 กิตติรัตน์ ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้พ้นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จากการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว กิตติรัตน์ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนว่าข้อมูลตัวเลขเป้าหมายทางเศรษฐกิจที่แถลงต่อสื่อมวลชนไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง หรือเรียกว่าเป็น "โกหกสีขาว" ต่อมาได้รับการกล่าวถึงในความเหมาะสม และผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติที่มีต่อประเทศไทยจนนำไปสู่ประเด็นหนึ่งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในเวลาต่อมา

กิตติรัตน์ ณ ระนอง ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจากที่ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555

วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 กิตติรัตน์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรีจากตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยขาดความชอบธรรม

 

เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์