สับขาหลอก??!!..."ธรรมกาย"แจ้งเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ ด้าน"พระทัตตชีโว"ทนายบอกอยู่ตจว. งานนี้จะมาไม้ไหนอีก??คอยดูกัน!!(รายละเอียด)

สับขาหลอก??!!..."ธรรมกาย"แจ้งเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ ด้าน"พระทัตตชีโว"ทนายบอกอยู่ตจว. งานนี้จะมาไม้ไหนอีก??คอยดูกัน!!(รายละเอียด)

ทนายส่วนตัว “พระทัตตชีโว” รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ประสานพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง รับทราบกรณีถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว แต่ตอนนี้ติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัด กลับมาจะรีบเข้าพบพนักงานสอบสวนทันที ตำรวจจึงยังไม่ได้ออกหมายเรียก ขณะที่บรรยากาศในวัดพระธรรมกายเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงกิจกรรมสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตนสูตรเท่านั้น ด้าน “พระครูวิจิตรอาภากร” เจ้าคณะ ต.คลองสี่ เผยวัดพระธรรมกายแจ้งว่าเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ สั่งการให้ทำหนังสือแจ้งมาแล้ว เป็นเรื่องภายในสามารถเปลี่ยนแปลงได้เลย ขณะที่ “พนม ศรศิลป์” ยัน วัดพระธรรมกายเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสเองไม่ได้ ต้องเป็นคำสั่งของเจ้าคณะผู้ปกครองเท่านั้น

  กรณีอัยการสูงสุดสั่งฟ้องพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) หรือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พร้อมพวกรวม 5 คน ทั้งหมด 3 ข้อหา ประกอบด้วย สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร คดียักยอกเงินสหกรณ์ เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น มูลค่าประมาณ 1,400 ล้านบาท พร้อมสั่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จับกุมพระธัมมชโยมาส่งฟ้องศาลภายในวันที่ 30 พ.ย. แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถนำตัว
          พระธัมมชโยมาส่งอัยการได้ โดยมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเร่งเจรจากับวัดพระธรรมกาย แต่ทางวัดมีข้อแม้ว่าจะต้องให้ประกันพระธัมมชโยหลังเข้ามอบตัว ล่าสุดตำรวจ ปทส.เข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ดำเนินคดีกับพระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และให้ที่พักพิงพระธัมมชโย ผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่าสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ วัลเลย์ เขาใหญ่
          ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ปทุมธานี ประสานข้อมูลกับพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อขอรับทราบข้อมูลว่า ขณะนี้วัดพระธรรมกายมีพระสงฆ์รูปใดเป็นรักษาการเจ้าอาวาส และมีการเปลี่ยนตัวรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจากพระราชภาวนาจารย์ หรือพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไปเป็นพระสงฆ์รูปอื่นหรือไม่ เนื่องจากเมื่อได้ประสาน ไปยังผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเพื่อขอพบพระทัตตชีโวได้รับคำตอบว่า มีการเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสแล้ว ดังนั้นจึงต้องประสานขอข้อมูลจาก เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และ พศจ.ปทุมธานี เพื่อความชัดเจน
          “เพราะการตั้งผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดจะต้องมีคำสั่งจากเจ้าคณะผู้ปกครอง จากข้อมูลที่ พศ.มีอยู่ขณะนี้ ยังคงเป็นคำสั่งของเจ้าคณะตำบลคลองสี่ ที่ตั้งพระทัตตชีโว เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายอยู่ ทั้งนี้ พระทัตตชีโวสามารถตั้งพระสงฆ์ในวัดมาทำหน้าที่แทนด้านต่างๆได้ แต่ไม่สามารถตั้งขึ้นมาเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายได้ เพราะการตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดเป็นอำนาจของเจ้าคณะผู้ปกครองเท่านั้น” ผอ.พศ.กล่าว
          นายพนมกล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) เข้าแจ้งความที่ สภ.คลองหลวง เพื่อเอาผิดพระทัตตชีโว ข้อหาฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และข้อหาช่วยเหลือผู้กระทำความผิดไม่ให้ได้รับโทษ หลังครบกำหนดเวลาที่ตำรวจให้นำพระธัมมชโยผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่าสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ วัลเลย์ เขาใหญ่ มามอบตัว จะส่งผลต่อการเจรจากับวัดพระธรรมกายที่ทาง พศ.และดีเอสไอดำเนินการอยู่หรือไม่นั้นเชื่อว่า จะไม่กระทบ เพราะการเจรจาถือเป็นการดำเนิน งานคู่ขนานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายในสัปดาห์หน้าจะมี การเข้าไปเจรจายังวัดพระธรรมกาย อีกเป็นครั้งที่ 2
          ด้านพระครูวิจิตรอาภากร เจ้าคณะตำบลคลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี กล่าวว่า จากการประสานข้อมูลกับทางวัดพระธรรมกายทราบมาว่า ทางวัดได้ตั้ง พระสุธรรมญาณวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระ-ธรรมกาย การดำเนินการดังกล่าวทางวัดสามารถดำเนินการเป็นการภายในได้เลย ดังนั้น จึงไม่ทราบว่า มีการตั้งพระสุธรรมญาณวิเทศขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทนตั้งแต่เมื่อใด อย่างไรก็ตาม ได้ให้ทางวัดพระ-ธรรมกายทำหนังสือรายงานเรื่องนี้มาแล้ว

สับขาหลอก??!!..."ธรรมกาย"แจ้งเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ ด้าน"พระทัตตชีโว"ทนายบอกอยู่ตจว. งานนี้จะมาไม้ไหนอีก??คอยดูกัน!!(รายละเอียด)

   ที่วัดพระธรรมกาย เมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศวัดพระธรรมกายเป็นไปอย่างเงียบเหงา ขณะที่ประตูทางเข้าออกทุกประตูมีเจ้าหน้าที่ รปภ.ของวัดคอยรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณประตูทางเข้าทุกประตู กิจกรรมภายในวัดมีเพียงการสวดมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรวันละแสนจบ โดยมีลูกศิษย์มาร่วมสวดมนต์ตลอดทั้งวัน ด้านประตู 7 หน้าวัดฝั่งถนนบางขัน-หนองเสือ เส้นทางเข้าออกหลักพบว่า มีรถยนต์เข้าออกตลอดเวลาแต่ปริมาณไม่มากนัก ที่หน้าสำนักสื่อสารองค์กรบรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงาไม่มีผู้สื่อข่าวแม้แต่คนเดียว ทางวัดได้แจ้งสื่อมวลชนในไลน์กลุ่มว่า อนุญาตให้สื่อเข้ามาสังเกตการณ์และบันทึกภาพทำข่าวได้แต่เวลา 11.00 น. จากนั้นต้องเชิญสื่อออกนอกวัดเพราะไม่มีเจ้าหน้าที่มาคอยดูแล
          ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ได้ติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์ไปยัง พ.ต.ท.วิเชียร เหมือนสุวรรณ รองผกก.สอบสวน สภ.คลองหลวง เรื่องการออกหมายเรียกพระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายมาดำเนินคดี ได้รับการเปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับพระราชภาวนาจารย์ หรือพระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ฐานให้ที่พักพิงผู้ที่มีหมายจับ และมาตรา 157 ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากทนายส่วนตัวของพระราชภาวนาจารย์ หรือพระทัตตชีโวว่า ตัวท่านเดินทางไปยังต่างจังหวัดและรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว หลังจากเสร็จภารกิจจะรีบเดินทางเข้าพบกับพนักงานสอบสวนทันที ตำรวจจึงยังไม่ได้มีการออกหมายเรียกแต่อย่างใด

สับขาหลอก??!!..."ธรรมกาย"แจ้งเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ ด้าน"พระทัตตชีโว"ทนายบอกอยู่ตจว. งานนี้จะมาไม้ไหนอีก??คอยดูกัน!!(รายละเอียด)

โดย จิรศักดิ์ สำนักข่าวทีนิวส์

Cr.thairath