ล้างบาง!!!...จับตาเจ้าหน้าที่รัฐ ไล่ฟันคนช่วยเหลือ"ธัมมชโย"ทั้งคณะ!!! สังคมตั้งคำถามคณะปกครองฝ่ายสงฆ์ หรือวัดพระธรรมกาย ใครมีอำนาจมากกว่ากัน

ล้างบาง!!!...จับตาเจ้าหน้าที่รัฐ ไล่ฟันคนช่วยเหลือ"ธัมมชโย"ทั้งคณะ!!! สังคมตั้งคำถาม คณะปกครองฝ่ายสงฆ์ หรือวัดพระธรรมกาย ใครมีอำนาจมากกว่ากัน??(มีคลิป)

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงการดำเนินการกับพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังศาลจังหวัดสีคิ้ว ได้อนุมัติหมายจับ คดีบุกรุกพื้นที่ป่าก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องฐานร่วมฟอกเงิน-รับของโจร ทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น หลังจากพ้นกำหนดที่ตำรวจขีดเส้นตายให้พระธัมมชโยมามอบตัว ว่า ทางตำรวจได้เตรียมกำลังจำนวน 7 กองร้อย ไว้คอยสนับสนุนดีเอสไออยู่แล้ว ซึ่งตนให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ดูแลในเรื่องนี้อยู่ และตนมั่นใจว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในวัดพระธรรมกาย ยังไม่ได้หลบหนีแน่นอน แต่ไม่ขอเปิดเผยว่า อยู่ในอาการอาพาธหรืออยู่ในลัษณะใด

 

 

อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าคดีนี้จะจบก่อน 3 เดือน ซึ่งถ้าหากมีการจับกุมดำเนินคดี ก็จะไม่มีการให้ประกันตัว เนื่องจากได้ให้โอกาสแล้ว แต่ผู้ต้องหาไม่ติดต่อเข้ามา ส่วนจะให้พระธัมมชโยสึกหรือไม่ ในเรื่องนั้นได้มี พ.ร.บ.สงฆ์ที่กำกับดูแลไว้แล้ว ซึ่งจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน

"ส่วนตัวมองว่าคดีนี้นานแล้ว อยากให้จบได้แล้ว ผมอยากได้ตัวพระธัมมชโยมาดำเนินคดี เพราะได้ให้โอกาสนานแล้ว ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ก็จะต้องระมัดระวัง ไม่ให้กระทบศาสนา เป็นพระก็ต้องสวด เป็นตำรวจก็ต้องจับ หากคดีนี้ได้ขยายผลและพบว่ามีการทำผิดคดีอื่น เช่น การฟอกเงิน ก็จะดำเนินการเอาผิดในทุกข้อหา อย่างไรก็ตาม ทางนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วง เนื่องจากการข่าวพบว่า ในวัดมีการระดมศิษยานุศิษย์มาสวดมนตร์จำนวนมาก ซึ่งมองว่าเป็นเหตุที่ผิดปกติ ส่วนจะมีการซ่องสุมอาวุธหรือไม่ การข่าวยังไม่ยืนยัน"พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว

 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการจับกุมตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มาดำเนินคดีตามหมายจับว่า รัฐบาลไม่ดำเนินการอะไร ขอให้ว่ากันไปตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนของตำรวจ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คงพิจารณาให้ดี อะไรที่จะทำให้เกิดความเสียหายหรือเหตุร้ายขึ้นคงไม่ทำ แต่ถึงอย่างไรต้องดำเนินการตามกฎหมาย “ในฐานะที่ดูแลตำรวจ พูดได้ว่าตำรวจเองต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายเท่านั้น ส่วนจะดำเนินการอย่างไร ผมไม่ทราบ เป็นการวางแผนของเขา เพราะเขาต้องนำพระธัมมชโยออกมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ ต้องมีเหตุผลว่าเพราะอะไร” พล.อ.ประวิตรกล่าว เมื่อถามว่า แสดงว่าจะไม่ยื้อจนหมดเวลาของรัฐบาลใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตำรวจเขาดูอยู่ ทุกอย่างทำตามกฎหมาย

และทางด้านพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยอมรับว่า การขอหมายค้นวัดพระธรรมกายรอบที่2 ยากขึ้น น่าจะเกิดจากอุปสรรคเรื่องการระบุสถานที่ ยืนยันตัวบุคคลของพระธัมมชโย พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อม อัยการพิเศษฝ่ายสอบสวน3 อยู่ระหว่างประชุมหารือคดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เตรียมความพร้อมออกหมายค้นวัดพระวัดพระธรรมกายรอบที่ 2 ซึ่งต้องรอลุ้นว่าจะสำเร็จหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ ระบุว่า การที่วัดพระธรรมกายอ้างว่า เปลี่ยนตัวรักษาการแทนเจ้าอาวาส ไม่ใช่พระทัตตชีโวแล้ว ไม่ทำให้รูปคดีเสียแน่นอนเพราะทุกอย่างทำตามกระบวนกาทางกฎหมาย แต่แสดงความเห็นส่วนตัวว่า การขอหมายค้นรอบ 2 อาจจะ ยากขึ้น ติดปัญหาเรื่องยืนยันตัวพระธัมมชโย ขณะเดียวกันหลังได้จากทีประกาศองคมนตรีแล้ว พล.อ.ไพบูลย์ ปฏิเสธจะแสดงความเห็น โดยระบุว่า ไม่ขอพูดถึงแล้ว หมดเวลาตัวเองแล้ว แต่ได้สั่งการเรื่องต่างๆ กับเจ้าหน้าที่ไว้เรียบร้อยแล้ว งานในกระทรวงยุติธรรมที่ยังค้างคาอยู่ ขออย่าได้เป็นห่วง เพราะคนที่อยู่สามารถทำงานได้ต่อเนื่องทั้งหมด ทุกคนที่เข้ามาล้วนมีวาระ เวลาอยู่ต้องทำให้ดี “งานเก่าผมสั่งการไปก่อนหน้านี้แล้ว ไม่เห็นต้องพูดอะไรอีก คุณอย่าเป็นห่วงคนที่มาใหม่ เขาต้องทำงาน ถ้าห่วงไปหมดมันไม่ใช่ งานพวกนี้ต้องแทนกันได้หมด”พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

 

โดย จิรศักดิ์ สำนักข่าวทีนิวส์