จัดการให้สิ้นซาก !?!?  ใครโพสต์หมิ่นเหม่ "พล.อ.อ.ประจิน" ลั่นวาจาฟังแล้วถึงกับหน้าซีด... รอบนี้เจอของจริง จัดหนัก ยาแรง (รายละเอียด)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวกลุ่มใต้ดินกลับมาเผยแพร่ภาพและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมทางสื่อโซเชียล ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่ง

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวกลุ่มใต้ดินกลับมาเผยแพร่ภาพและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมทางสื่อโซเชียล ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการตรวจสอบ และจะส่งคำร้องเมื่อพบการโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสมไปยังผู้ให้บริการสื่อโซเชียลต่างๆ ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะรัฐบาลกำลังดำเนินการเรื่องเหล่านี้อยู่ 

 

ขณะที่ผู้ให้บริการสื่อออนไลน์ก็จะมีกฎหมายกติกาอยู่แล้วหากมีการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะสร้างความเกลียดชัง หรือสร้างความเสื่อมเสียหรือผิดกฎหมาย จะมีทีมงานเข้าไปจัดการส่วนนั้น และจะรับคำร้องของแต่ละประเทศที่ขอความร่วมมือไปรวมถึงประเทศไทย ส่วนคนที่พยายามเคลื่อนไหวผิดกฎหมายเมื่อถูกปิดกั้นก็จะย้ายไปใช้สื่อช่องทางอื่นและเปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆ หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายความมั่นคง กระทรวงดีอี คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจสากล อัยการสูงสุด ได้ร่วมมือกันเพื่อจัดการเรื่องนี้

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการตรวจสอบการตรวจสอบสำนักข่าวบีบีซี ประเทศไทย ในการนำเสนอเนื้อหาพาดพิงสถาบัน ว่า พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นตัวอย่างหนึ่งของคนที่มีความคิดแตกต่าง โดยรัฐบาลพยายามทำความเข้าใจกับเขา และให้เกียรติสื่อมวลชนในการนำเสนอด้วย แต่เมื่อข้อความที่เขานำเสนอส่งผลกระทบก็ต้องทำความเข้าใจ โดยมีกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ไปดำเนินการสร้างความเข้าใจในเรื่องนี้โดยอาศัยความร่วมมือจากสื่อของไทย เช่น จากกรมประชาสัมพันธ์ ในการดำเนินการ แต่หากพบว่ามีเรื่องของมือที่สามเข้ามาเกี่ยวข้องก็ต้องแยกส่วนนั้นออกมา

ขณะที่  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการดำเนินการกับเว็ปไซดต์บีบีซีไทย ที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสถาบัน จะสามารถปิดได้หรือไม่ว่า ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบดูก่อน ไม่ใช่จะไปบอกว่าให้ปิดหรือไม่ปิด ต้องว่าไปตามกฎหมาย
 

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเท็จจริงกรณีมีการเผยแพร่ภาพสำนักงานบีบีซีไทยถูกถอดป้ายออกเป็นอย่างไร รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า สื่อต้องไปดูว่าเป็นอย่างไรตนยังไม่เห็นอะไร ส่วนมีเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยกับ บีบีซีไทยหรือยังนั้นตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการ อะไรที่ไม่ถูกกฎหมายต้องดำเนินการเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ไม่ทำไม่ได้ ตนสั่งไปหมดแล้วอะไร ทำให้เกิดความขัดแย้งและเป็นเรื่องผิดกฎหมายจะต้องดำเนินการในทุกเรื่องทุกคนไม่ละเว้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้แจ้งความคืบหน้าเข้ามา

 

 

เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์