ต้นแบบของการพัฒนา !!! ปลื้มปีติ "สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีฯ" ยกย่อง "ในหลวงรัชกาลที่ 9" ต้นแบบที่ทรงจดจำเพื่อดูแลพสกนิกร

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ณ พระราชวังกรุงทิมพู ราชอาณาจักรภูฏาน เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ณ พระราชวังกรุงทิมพู ราชอาณาจักรภูฏาน เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่ตน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม และคณะรวม 6 คนมาก ทรงให้คณะของไทยเข้าเฝ้าฯ ในวันครบรอบ 10 ปีแห่งการครองราชย์ ทางคณะรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณา ธิคุณที่ให้เข้าเฝ้าฯ ทรงมารอรับคณะบริเวณที่รถแล่นเข้ามาจอดด้านหน้าพระตำหนัก

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวต่อว่า ในนามของรัฐบาลไทย ได้ขอบคุณทั้งรัฐบาลภูฏานและประชาชนชาวภูฏานที่ร่วมสำนึกในพระมหา กรุณาธิคุณร่วมกับชาวไทย และหลังจากเหตุการณ์สวรรคต พระองค์ให้ชาวภูฏานประกอบพิธีสวดมนต์ตลอด และถึงแม้จะเลยเวลา 49 วันมาแล้ว ก็ยังคงสวดมนต์ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีฯ ตรัสว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นต้นแบบที่ทรงจดจำเพื่อดูแลพสกนิกร และการดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อประชาชน พระองค์ ได้น้อมนำมาเป็นต้นแบบในการปกครองประชาชนภูฏาน โดยทั้ง 2 ราชวงศ์ มีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้นมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก เสด็จพ่อของพระองค์ ซึ่งเสด็จพ่อของพระองค์ก็มีในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นแบบอย่างเช่นกัน ของไทยมีเศรษฐกิจพอเพียง ขณะที่ภูฏาน จะดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมในแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงแบบไทย

สำหรับความสนิทสนม กับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ของไทย ทรงมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกันมาตั้งแต่ทั้ง 2 พระองค์ยังเป็นเจ้าชาย และมกุฎราชกุมาร จึงมั่นใจในความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ร่วมกันสร้างความเจริญรุ่งเรืองของ 2 ประเทศต่อไปในภายหน้า ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 10 ของไทย เคยเสด็จฯ มายังภูฏาน พระองค์ยังทรงฝากถวายความระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระองค์ตรัสว่าเมื่อมีโอกาสจะกราบทูลเชิญเสด็จฯ เยือนภูฏาน

นอกจากนี้ พระองค์ ทรงฝากความระลึกถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และจะเชิญมาภูฏานเมื่อมีโอกาสเหมือนกัน สิ่งเหล่านี้ทำให้เราประทับใจ พระองค์ทรงรักเรา ทรงเป็นกันเอง

นอกจากนี้ยังได้พบกับแพทย์ใหญ่ประจำพระองค์ ได้หารือกันเรื่องหน่วยแพทย์พระราชทานประจำพระองค์ ทรงจัดโมบายทีม คล้ายกับหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่ของไทย ซึ่งจะประสานความร่วมมือกันต่อไป

 

เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์