"ศรีสุวรรณ...จัดแล้ว"!!!"ยื่นผู้ตรวจฯสอบ"ศานิตย์"รับเงิน"ไทยเบฟ" นั่งที่ปรึกษาขัดจริยธรรม (รายละเอียด)

"ศรีสุวรรณ...จัดแล้ว"!!!"ยื่นผู้ตรวจฯสอบ"ศานิตย์"รับเงิน"ไทยเบฟ" นั่งที่ปรึกษาขัดจริยธรรม (รายละเอียด)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญนูญไทย ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการกระทำเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมของข้าราชการตำรวจและข้าราชการการเมืองของ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จากกรณี มีรายได้จากการเป็นที่ปรึกษาบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ  จำกัด ตั้งแต่ปี 2558 ในอัตราเดือนละ 50,000 บาท 

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวขัดต่อประมวลประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  และประมวลจริยธรรมข้าราชการตำรวจ ข้อ 12(1)-(6) ที่ระบุว่า ข้าราชการตำรวจต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดมั่นในศีลธรรม ยึดประโยชน์ส่วนรวมเหนือประโยชน์ส่วนตัว โดยต้องประพฤติตน เช่น ไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ อำนาจหน้าที่ ไปในทางจูงใจหรือมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ  ไม่รับของขวัญนอกเหนือจากโอกาส และกาลประเพณีนิยม และของขวัญต้องมีมูลค่าตามที่ป.ป.ช.ประกาศกำหนด  ไม่ใช้เวลาราชการหรือทรัพย์ราชการเพื่อธุรกิจหรือประโยชน์ส่วนตน ไม่ประกอบอาชีพเสริมที่มีลักษณะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน หรือขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตน


 เนื่องจากบริษัทไทยเบฟ ฯดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ต้องถูกควบคุมตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกกอฮอล์ 2551  ขณะที่พล.ต.ท. ศานิตย์ เป็นข้าราชการตำรวจ เป็นคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร  ถือเป็นผู้ที่ต้องบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด  แต่การไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาบริษัทฯ อาจทำให้มีการย่อหย่อน  หรือ ยักคิ้วหลิ่วตา ในการควบคุมดูแลซึ่งที่มีการปล่อยปละละเลยให้มีการดื่ม หรือจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกฎหมายขณะนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผบช.น ไปเป็นที่ปรึกษา ดังนั้นกรณีดังกล่าวจึงเข้าข่ายผลประโยชน์ขัดกัน

 นอกจากนี้ยังพบว่าการเป็นที่ปรึกษาดังกล่าวยังเข้าข่ายผิดพ.ร.ป.ปปช. มาตรา 100 (4) ที่ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนได้เสียเป็นกรรมการ ที่ปรึกษา ตัวแทน หรือลูกจ้างในธุรกิจเอกชนที่อยู่ภายใต้การกำกับ ดูแล ควบคุม หรือตรวจสอบของหน่วยงานรัฐที่เจ้าหน้าที่รัฐผู้นั้นสังกัดอยู่ หรือปฏิบัติหน้าที่อยู่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  ซึ่งโดยสภาพของผลประโยชน์ของธุรกิจของเอกชนนั้นอาจขัดหรือแย้งต่อประโยชน์ส่วนรวม หรือประโยชน์ทางราชการ หรือกระทบต่อความมีอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐและมาตรา 103 ที่ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่รัฐรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลนอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมายด้วย

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวอีกว่า    "ด้วยสปิริตของพล.ต.ท.ศานิตย์ ควรลาออกจากผบช.น. ไปเป็นตำรวจธรรมดาเหมือนเดิม และควรลาออกจากสนช.ด้วยเพื่อรักษาสถาบันตำรวจไว้ให้คงอยู่ต่อไป และผู้ตรวจฯ ควรจะไปตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยว่าบริษัทดังกล่าวได้มีการจ้างข้าราชการอื่นไปเป็นที่ปรึกษาเพื่อประโยชน์ของกิจการอีกหรือไม่ เพื่อสร้างความโปร่งใสให้กับวงราชการด้วย"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสมชาย แสวงการ    สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นข้าราชการไปนั่งเป็นที่ปรึกษา หรือกรรมการ ตามกฎหมายแล้วไม่ผิด แต่เป็นเรื่องตัวของบุคคลที่เขาต้องคิดเองว่าจะทำหรือไม่ทำเพราะกฎหมายไม่ห้าม

 

"ศรีสุวรรณ...จัดแล้ว"!!!"ยื่นผู้ตรวจฯสอบ"ศานิตย์"รับเงิน"ไทยเบฟ" นั่งที่ปรึกษาขัดจริยธรรม (รายละเอียด)

 

"ศรีสุวรรณ...จัดแล้ว"!!!"ยื่นผู้ตรวจฯสอบ"ศานิตย์"รับเงิน"ไทยเบฟ" นั่งที่ปรึกษาขัดจริยธรรม (รายละเอียด)

 

 

เรียบเรียงโดย    นาตยา   เอนกธนะเศรษฐ์   สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณภาพ    เฟซบุ๊ก "ศรีสุวรรณ จรรยา"