ปีใหม่ไปไหนดี!!!ก.วัฒนธรรมชวนคนไทยร่วมยืนสงบนิ่ง89วินาทีก่อนสวดมนต์ส่งท้ายปี (รายละเอียด)

ปีใหม่ไปไหนดี!!!ก.วัฒนธรรมชวนคนไทยร่วมยืนสงบนิ่ง89วินาทีก่อนสวดมนต์ส่งท้ายปี (รายละเอียด)

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  เห็นชอบการจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ ประจำปี 2560 ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 เวลา 21.00 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที จากนั้น เวลา 23.45 น. จะเป็นพิธีสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า และเวลา 24.00 น. จะเป็นกิจกรรมร้องเพลงพรปีใหม่

 

พ.อ.หญิง ทักษดา กล่าวว่า ส่วนวันที่ 1 มกราคม 2560 เวลา 00.09  จะมีการจุดเทียนสวดมนต์รับปีใหม่ บทชัยมงคลคาถา และเวลา 07.00 นจะมีพิธีทำบุญตักบาตรไหว้พระ 10 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล โดยกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดไหว้พระ 10 วัด ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นวัดที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ประกอบด้วย

1. วัดพระเชตุพน วิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

2. วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

3 วัดราชโอรสาราม

4 วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม

5 วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

6 วัดบวรนิเวศวิหาร

7.วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

8 วัดสุทัศน์เทพวราราม วรมหาวิหาร

9 วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก

10.วัดวชิรธรรมสาธิต เขตบางนา

พ.อ.หญิง ทักษดา กล่าวว่า นอกจากนี้ กรมการศาสนายังมอบให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน 15 จังหวัด ได้แก่ ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ สระแก้ว ระนอง สงขลา และสตูล จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้วัฒนธรรมประเพณีทางศาสนา โดยเฉพาะกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

 

พ.อ.หญิง ทักษดา กล่าวว่า ขณะที่ กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในต่างประเทศ ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังศูนย์ประสานงานที่ดูแลพระธรรมทูตในต่างประเทศ ทั้งธรรมยุตและมหานิกาย โดยเชิญวัดไทยทั่วโลกจำนวน 504 วัดจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี และแจ้งขอความร่วมมือองค์การพุทธศาสนิกชนสัมพันธ์แห่งโลก มหาจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย และกระทรวงการต่างประเทศ เชิญวัดและศาสนสถานของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก จำนวน 190 แห่ง 70 ประเทศ จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีด้วย    

ปีใหม่ไปไหนดี!!!ก.วัฒนธรรมชวนคนไทยร่วมยืนสงบนิ่ง89วินาทีก่อนสวดมนต์ส่งท้ายปี (รายละเอียด)

 

 

รายงานโดย  นาตยา  เอนกธนะเศรษฐ์  สำนักข่าวทีนิวส์