จะได้หายสงสัย!!!โฆษกศาลฯแจงทำไม"หมอนิ่ม" จึงได้ประกันทั้งที่โทษหนักถึงประหารชีวิต(รายละเอียด)

จะได้หายสงสัย!!!โฆษกศาลฯแจงทำไม"หมอนิ่ม" จึงได้ประกันทั้งที่โทษหนักถึงประหารชีวิต(รายละเอียด)

นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม ชี้แจงกรณีที่มีข้อสงสัย ในการที่ศาลจังหวัดมีนบุรีมีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว พญ.นิธิวดี หรือ หมอนิ่ม ภู่เจริญยศ จำเลยฐานใช้ผู้อื่นฆ่า นายจักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม สามีอดีตนักยิงปืนทีมชาติ  ศาลตีราคาประกัน 1 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ


โดยโฆษกศาลยุติธรรม ระบุว่า การที่ศาลจะมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจะต้องปรากฏเหตุอันควรเชื่อเหตุใดเหตุหนึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๐๘/๑ กล่าวคือ
(1) ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะหลบหนี
(2) ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน
(3) ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น
(4) ผู้ร้องขอประกันหรือหลักประกันไม่น่าเชื่อถือ
(5) การปล่อยชั่วคราวจะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนเจ้าพนักงานหรือการดำเนินคดีในศาล

เนื่องจากคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาแล้ว จึงไม่มีกรณีที่จำเลยที่ ๓ และที่ ๔ จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงานหรือการดำเนินคดีในศาลตาม (๒) (๓) และ (๕) คงมีประเด็นที่จะต้องพิจารณาเพียงว่าจำเลยจะหลบหนีหรือไม่ โดยศาลอุทธรณ์เห็นว่าจำเลยที่ ๓ และที่ ๔ มีภูมิลำเนาที่อยู่และประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่งแน่นอน จึงไม่มีพฤติการณ์ที่สงสัยว่าจำเลยที่ ๓ และที่ ๔ น่าจะหลบหนี ซึ่งเป็นการใช้ดุลพินิจพิจารณาจากข้อเท็จจริงต่าง ๆ ในสำนวนคดีเป็นเรื่อง ๆ ไป เพราะข้อเท็จจริงในแต่ละสำนวนไม่เหมือนกัน เมื่อหลักประกันที่ผู้ร้องขอประกันน่าเชื่อถือ ศาลอุทธรณ์จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ ๓ และที่ ๔ อันเป็นการพิจารณาตามบทบัญญัติของกฎหมาย โดยกำหนดมาตรการป้องกันการหลบหนีด้วยการห้ามจำเลยที่ ๓ และที่ ๔ เดินทางออกนอกราชอาณาจักรสอดคล้องกับหลักการอันเป็นสากลว่า ในคดีอาญาต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นผู้กระทำความผิด

จะได้หายสงสัย!!!โฆษกศาลฯแจงทำไม"หมอนิ่ม" จึงได้ประกันทั้งที่โทษหนักถึงประหารชีวิต(รายละเอียด)

 

 

รายงานโดย  นาตยา  เอนกธนะเศรษฐ์   สำนักข่าวทีนิวส์