ทนายดังชี้ช่อง!!!...ทางรอด"หมอนิ่ม"จากโทษตาย และมีสิทธิที่จะทำ ยื่นถวายฎีกาอภัยโทษ(รายละเอียด)

ทนายดังชี้ช่อง!!!...ทางรอด"หมอนิ่ม"จากโทษตาย และมีสิทธิที่จะทำ ยื่นถวายฎีกาอภัยโทษ(รายละเอียด)

จากกรณี พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาให้ประหารชีวิต หลังได้ตกเป็นจำเลยคดีจ้างวานฆ่า "เอ็กซ์-จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม" อดีตนักยิงปืนทีมชาติ และเป็นสามีตัวเอง ล่าสุดศาลอุทธรณ์ได้อนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 1 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

 ส่วนความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 23 ธ.ค. 59 เพจเฟสบุ๊ค "ทนายคู่ใจ" ซึ่งเป็นของนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความชี้แจงสาเหตุศาลตัดสินประหารชีวิตของ "หมอนิ่ม" ว่า ใครเรียนกฎหมายอยู่ น่าเก็บข่าวพวกนี้ไว้อ่านมาก มันจะเห็นภาพ ป.อ.และป.วิ.อ. ชัดเลย จริง ๆ อยากอ่านคำพิพากษาฉบับเต็มนะ ไม่รู้จะมีการตีพิมพ์ได้หรือเปล่า เพราะอันนี้นักข่าวเขาสรุปมาให้อีกที ซึ่งผมก็จะมาสรุปต่อจากเขาอีกที โดยมีรายละเอียดเต็มๆดังนี้

ทนายดังชี้ช่อง!!!...ทางรอด"หมอนิ่ม"จากโทษตาย และมีสิทธิที่จะทำ ยื่นถวายฎีกาอภัยโทษ(รายละเอียด)

ใครเรียนกฎหมายอยู่น่าเก็บข่าวพวกนี้ไว้อ่านมาก มันจะเห็นภาพ ป.อ.และป.วิ.อ. ชัดเลย
จริงๆอยากอ่านคำพิพากษาฉบับเต็มนะไม่รู้จะมีการตีพิมพ์ได้หรือเปล่า เพราะอันนี้นักข่าวเขาสรุปมาให้อีกที ซึ่งผมก็จะมาสรุปต่อจากเขาอีกที
คดีนี้เกิดช่วงวันที่ 19 ตุลาคม 2556 ที่คุณเอ็กซ์ จักกฤษณ์ ถูกยิง หลังเกิดเหตุตำรวจก็สืบสวนสอบสวนจนได้หลักฐานนำมาสู่การฟ้องศาล 31 มกราคม 2557 ใช้เวลาการสืบสวนอยู่ราวๆ1-3 เดือน
ซึ่งข้อหาที่ฟ้องเป็นข้อหา "ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289(4) รับโทษประหารชีวิตสถานเดียว หมอนิ่มให้การปฏิเสธว่ามิได้กระทำผิดขอต่อสู้คดีในลักษณะนั้น ซึ่งตามกฎหมายแล้วในคดีที่มีอัตราโทษขั้นต่ำตั้งแต่ 5 ขึ้นไป( ป.วิ.อ. มาตรา 176) ไม่ว่ารับสารภาพหรือต่อสู้คดีก็ต้องมีการสืบพยานต่อหน้าศาลว่าจำเลยกระทำความผิดจริงๆ
ซึ่งแน่นอนหมอนิ่มเลือกที่จะสู้ อาจจะเพราะเป็นผู้บริสุทธิ์หรือไม่สำนึกผิดชอบในบาปก็ไม่อาจทราบถึงจิตใจคนได้จึงต้องมีศาลมาตัดสิน การสู้คดีมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ข้อดีคือถ้าชนะก็รอดคุก แต่ถ้าแพ้หมายถึงชีวิตเพราะศาลสั่งได้แค่ประหารสถานเดียวตามกฎหมาย
โดยปกติเวลาเราทำผิดกฎหมายหากรับสารภาพในชั้นศาลๆอาจจะเมตตาลดโทษให้ครึ่งหนึ่ง แต่ถ้าเลือกสู้คดีการลดโทษก็จะไม่มี(ยกเว้นให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอาจจะลดได้ 1 ใน 3 แบบมือปืนที่ยิงคุณเอ็กซ์)

คดีนี้แม่หมอนิ่มมารับสารภาพต่อศาลว่าตัวเองเป็นผู้จ้างวานเองมิใช่หมอนิ่ม ถ้าเป็นคดีอื่นๆอาจจะยุติการสืบพยานต่อหน้าศาลไปแล้วแต่คดีนี้ระวางโทษประหารชีวิต ศาลต้องฟังพยานเล่าให้หมดทุกปาก และได้ผลสรุปว่า "ศาลไม่เชื่อ" ว่าแม่หมอนิ่มจ้างวานฆ่า
เพราะพยานมีลักษณะคำเบิกความกลับไปกลับมาหลายรอบไม่น่าเชื่อถือ ชั้นตำรวจให้การแบบหนึ่ง ชั้นศาลก่อนสืบพยานให้การแบบหนึ่ง พอมาสืบพยานก็ให้การอีกแบบหนึ่ง
ทางนำสืบตำรวจและอัยการพิสูจน์ว่าหมอนิ่มวางแผนฆ่ามาตั้งแต่ช่วงเดือน สิงหา- ตุลา ปี2556 ก่อนจะก่อเหตุในเดือนตุลาคม 2556
มีบางช่วงก็น่าเห็นใจคือหมอนิ่มเองก็นับเป็นผู้เสียหายจากการถูกกระทำด้วยความรุนแรงภายในครอบครัว คือผู้ตายได้พาหญิงอื่นมาค้างที่บ้าน, การไม่ให้เกียรติหมอนิ่ม ผลักศีรษะหมอนิ่มและท้าทายให้เลิกกันต่อหน้าหญิงอื่น
แต่ก็นั้นแหละครับสิทธิตามกฎหมายขอหมอนิ่มคือการฟ้องดำเนินคดีกับเอ็กซ์ ในข้อหาทำร้ายร่างกาย ข้อความผิดตามพรบ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งล้วนเป็นคดีอาญาและมีวิธีการพิจารณาคดีแบบละมุนละม่อมมากกว่านี้
ถ้าไปตั้ง "ศาลเตี้ย" ตัดสินคนอื่นกฎหมายไม่คุ้มครองสิทธิแล้วล่ะครับ เรื่องนี้มันก็อยู่ที่มือกฎหมายหรือทนายคนใกล้ชิดด้วยว่าเขามีวิธีคิดแก้ปัญหาให้ลูกความอย่างไร
นอกจากนี้ทางนำสืบยังมีการพิสูจน์หมายเลขโทรศัทพ์ที่ก่อเหตุว่าหมอนิ่มติดต่อกับกลุ่มก่อเหตุเป็นระยะๆ(เป็นพยานแวดล้อม ถ้าถึงขั้นต้องไปสืบเสียงสนทนาประกอบว่าคนนั้นคนนี้สั่งฆ่าจริงๆ คงมีแต่เทวดาเท่านั้นแหละทำได้)
จำเลยที่ 1 มือปืน ศาลจำคุกตลอดชีวิต(ให้การเป็นประโยชน์เพราะซัดทอดผู้ว่าจ้าง)
จำเลยที่ 2 แม่หมอนิ่ม ศาลยกฟ้อง(แม้ให้การซัดทอดตัวเองว่าเป็นคนทำก็ตามเนื่องจากศาลไม่เชื่อ)
จำเลยที่ 3 หมอนิ่ม ศาลสั่งประหารชีวิต
จำเลยที่ 4 ทนายอี้ด ศาลสั่งประหารชีวิต(คนประสานงานมือปืน)
จำเลยที่ 5 คนขี่มอไซด์ก่อเหตุ ศาลจำคุกตลอดชีวิต(ให้การเป็นประโยชน์ซัดทอดผู้ว่าจ้าง)

ทนายดังชี้ช่อง!!!...ทางรอด"หมอนิ่ม"จากโทษตาย และมีสิทธิที่จะทำ ยื่นถวายฎีกาอภัยโทษ(รายละเอียด)

 

ส่วนทางด้านความเป็นมาเป็นไปของคดีนี้ ถ้าใครไม่ได้ติดตามข่าวอย่างต่อเนื่องก็อาจจะยังไม่ทราบว่าที่แท้จริงเรื่องราวมันเกิดมาจากตรงไหน วันนี้เราจะย้อนทวนความทั้งหมดของคดีนี้มาให้ได้อ่านกัน

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2556 เสียงปืนดังสนั่นติดกันหลายนัด หลังควันปืนยังไม่ทันจาง รถปอร์เช่ ทะเบียน ชส2223 วิ่งต่อไปอีกไม่ไกลจนได้ชะลอและหยุดลงที่หน้าปากซอยรามคำแหง 106 ผู้คนที่ผ่านไปมาได้เดินเข้าไปดูและได้พบกับ "เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม" นักแม่นปืนทีมชาติไทย ที่นั่งหายใจรวยรินอยู่ที่เบาะคนขับ จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบรอยกระสุนด้านข้างคนขับ ทะลุผ่านกระจก 2 รู ที่ถังกระโปรงหน้ารถถูกลูกกระสุนอีก 3 นัด ผู้ที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า  มีมือปืนได้ขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบรถปอร์เช่ก่อนที่จะกระหน่ำปืนใส่ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์หลายนัด แต่เหมือนว่าผู้เคราะห์ร้ายจะฝืนขับรถหนี แต่ก็ไปได้เพียงกิโลเมตรกว่า ๆ รถได้ชะลอและหยุดลงก่อนคนขับจะแน่นิ่ง ขณะที่ถูกลูกกระสุนกระหน่ำใส่รถนั้น ยังมีคนที่นั่งมาในรถด้วยอีกคนคือ น.ส.หวาน อายุ 19 ปี แม่บ้านชาวพม่า อยู่ดวย แต่ได้ก้มหลบกระสุนที่สาดเข้ามา โดยได้ให้การว่า


"หลังจากได้ยินเสียงปืน 2 นัด ฉันก็ก้มหลบอย่างไม่คิดชีวิต จากนั้นเสียงปืนก็ตามมาอีกหลายนัด เมื่อได้สติฉันก็เห็นเจ้านายเลือดอาบคาเบาะนั่งคนขับ" แม่บ้านกล่าว สอบสวนต่อได้ทราบว่า เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ กำลังออกจากหมู่บ้านบัวขาว ย่านรามคำแหงเพื่อไปหา "หมอนิ่ม" พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ ซึ่งอยู่ห่างไปอีกไม่กี่กิโลเมตร

ถ้าย้อนรอยไปก่อนเกิดเหตุ จะพบว่าเรื่องราวของ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ และ หมอนิ่ม ได้มีข่าวระหองระแหงกันมาหลายครั้ง และ เอ็กซ์ ก็ยังตกเป็นผู้ต้องหาคดีทำร้ายร่างกายภรรยา และแม่ของตนเอง จนถูกส่งไปอยู่ในคุกหลายวัน กระทั่งได้ออกมาไม่นาน เอ็กซ์ก็มีเหตุให้ต้องขึ้นโรงพักอีก เพราะอยู่ดีๆ ทรัพย์สินในธนาคารมูลค่ากว่า 60 ล้าน ได้หายไป ตนจึงได้ไปแจ้งความที่โรงพักว่าภรรยาเป็นผู้ยักยอกไปนั่นเอง

เมื่อทีมสืบสวนได้ย้อนลึกลงไปอีก พบว่า เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ อดีตนักแม่นปืนทีมชาติผู้นี้ ได้เกี่ยวข้องกับบุคคลหลายวงการ ทั้งยาเสพติดและวงการพระเครื่อง แต่ได้มีปัญหากับเซียนพระรายหนึ่งของวงการพระ และยังเคยมีปัญหากับสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทยอีกด้วย

ทนายดังชี้ช่อง!!!...ทางรอด"หมอนิ่ม"จากโทษตาย และมีสิทธิที่จะทำ ยื่นถวายฎีกาอภัยโทษ(รายละเอียด)

หลังจากตกเป็นข่าวอย่างต่อเนื่องสำหรับอดีตนักแม่นปืนทีมชาติ จึงเป็นที่ทราบกันดีว่าเขาเป็นคนอารมณ์ร้อน อาจจะนำมาสู่คดีการลอบสังหารในครั้งนี้ก็เป็นได้ ซึ่งทุกประเด็นมีความเป็นไปได้หมด ทำให้ตำรวจทำงานอย่างยากลำบาก สำหรับคดีในครั้งนี้

หลังเหตุการณ์สุดสลดที่เกิดขึ้น พยานปากสำคัญรายหนึ่งได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ถึงสิ่งที่เอ็กซ์เคยพูด "จะมีลมหายใจอยู่ถึงเมื่อไหร่ก็ไม่รู้" เหมือนเขารู้ได้ว่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน  พยานได้ให้การต่อ "ช่วงหลังๆ เอ็กซ์ไม่อยากกลับบ้าน ต้องอาศัยเช่าห้องพักรายวันเพื่อนหลับนอนแทน แต่ไม่ที่สุดก็ทนคิดถึงลูกสาวไม่ไหว ประกอบกับมีคนใกล้ชิดโทรตามให้รีบกลับบ้านด่วน" คำให้การสำคัญนี้ จึงนำตำรวจมุ่งประเด็นปมสังคารไปที่ความขัดแย้งกับครอบครัวและญาติของ หมอนิ่ม นั่นเอง

พยานเล่าต่อถึงบุคคลที่ เอ็กซ์ เรียก "แม่ใหญ่" ซึ่งเอ็กซ์เคยโทรศัพท์ไปหาแม่ใหญ่ ขอให้ช่วยเขากับภรรยาให้กลับมาคืนดีกัน แม่ใหญ่จึงรับปาก แต่จุดสำคัญอยู่ที่ เมื่อคุยจบ แม่ใหญ่ลืมกดวางสายโทรศัพท์ ทำให้เอ็กซ์ได้ยินสิ่งที่แม่ใหญ่พูดนินทาเขาแบบเสียหายกับบรรดาญาติๆอีกประมาณ 3-4 คน และยังมีการพูดถึงทรัพย์สินของเอ็กซ์ เขาโกรธมาก และรีบเดินทางไปยังบ้านของแม่ใหญ่ทันที เมื่อไปถึงก็ได้ชี้หน้าด่ากราดกลุ่มญาติๆของแม่ใหญ่อย่างรุนแรง พร้อมประกาศกร้าวว่า "ถ้ากูพกปืนได้เหมือนเมื่อก่อน พวกมึงจบไปแล้ว"!!!

หลักฐานสำคัญ
หลักฐานสำคัญที่นำไปสู่การคลี่ปมสังหาร คือ กระสุนปืนขนาด 9 มม. ซึ่งถูกดัดแปลงเพื่อให้สามารถใช้กับอาวุธปืน ขนาด 7.56 มม.ยี่ห้อโตกาเรฟ ซึ่งปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนที่ผลิตในรัสเซีย และผู้ที่ใช้ปืนชนิดนี้จะต้องมีความเชี่ยวชาญพอสมควร ในประเทศ

ไทยมีผู้ใช้ปืนชนินี้ไม่กี่คน ทำให้ตำรวจสามารถจับกุมมือปืนได้ 1 คน คือนายจิรศักดิ์ กลิ่นคล้าย หรือ จี อายุ 33 ปี สามารถจับกุมได้ที่ จ.กระบี่ โดย จี ได้ค่าจ้าง 1 แสนบาท และให้การซัดทอดถึง "เจ๊แหม่ม" ผู้ว่าจ้าง ตำรวจจึงได้ตามหาและเข้ารวบตัวเจ๊แหม่มในทันที  ที่อยู่อาศัยย่านรามคำแหง

 

"เจ๊แหม่ม" กุญแจดอกสำคัญ ปิดคดี
น.ส.วรพรรณภูรี มนตรีอารีกุล หรือเจ๊แหม่ม อายุ 46 ปี สารภาพสิ้นถึงบุคคลจ้างวานให้สังหาร เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ นั่นคือ "หมอนิ่ม" พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ และ นางสุรางค์ ดวงจินดา อายุ 72 ปี มารดาของหมอนิ่ม
นายสันติ ทองสม หรือ ทนายอี๊ด อายุ 28 ปี ถูกซัดทอดต่อว่าเป็น ผู้จัดหาปืน ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ และเขาเคยให้การว่า "ผมไม่รู้เรื่องจริงๆ ผมเองยังไม่รู้จักเอ็กซ์เลย ผมไม่เคยพบใคร ไม่เคยเจอญาติพี่น้องผู้ตาย ไม่เคยพบเลย" นายสันติกล่าว ซึ่งทางด้านด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า คดีนี้จะให้การอย่างไรเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา แต่ยืนยันว่าเรามีหลักฐานชัดเจน ส่วนที่การติดต่อขอมอบตัวพฤติกรรมไปกันเป็นฝูง ทำตัวเป็นเจ้าพ่อ ทางตำรวจจึงคัดค้านการประกันตัว เพราะหากให้ประกันตัวอาจไปข่มขู่พยาน แต่นายสันติกล่าวว่า กลุ่มคนที่มาเป็นทนายทั้งนั้น เป็นทนายความที่ออฟฟิศ เพราะมาเพื่อเตรียมในเรื่องการยื่นขอประกันตัวเท่านั้น
นายธวัชชัย เพชรโชติ หรือ อ้น อายุ 33 ปี คนร้ายที่ขับรถจักรยานยนต์ประกอบยิงอดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติ ถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวได้ในเวลาต่อมา

ทนายดังชี้ช่อง!!!...ทางรอด"หมอนิ่ม"จากโทษตาย และมีสิทธิที่จะทำ ยื่นถวายฎีกาอภัยโทษ(รายละเอียด)

คำสารภาพ
เมื่อคดีลอบสังหารครั้งนี้ดำเนินใกล้ถึงจุดสิ้นสุด วันที่ 11 พ.ย. 2556 นางสุรางค์ ดวงจินดา มารดาหมอนิ่ม ได้เข้าพบกับ นางปวีณา สงสกุล รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมี พ.ต.อ. เอกศาสตร์ รอง ผบก.น.3 และ พ.ต.อ.ศราวุธจินดาคำ ผกก.สน.มีนบุรี นำหมายจับมารอรับมอบตัว

"ขอยอมรับในสิ่งที่ทำไปทั้งหมด สาเหตุเกิดจากความเป็นแม่ ทนไม่ได้ที่ลูกสาวถูกสามีทำร้ายร่างกายและจิตใจตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ทำไปด้วยความเจ็บแค้นแทนลูกสาวที่ถูกสามีทำร้ายร่างกายเป็นประจำซึ่งตนรับรู้มาตลอด จนความอดทนได้มาถึงจุดสิ้นสุดเมื่อลูกสาวถูกสามีซ้อมขณะตั้งครรภ์จนแท้งลูกคนนที่ 3 ที่ผ่านมาพยายามให้โอกาสปรับปรุงตัวหลังพ้นโทษ แต่เขายังทำร้ายลูกสาวและหลานอยู่ตลอดเวลา การตัดสินใจครั้งนี้ขอยืนยันว่าหมอนิ่มไม่มีส่วนรู้เห็นกับการจัดหามือปืนมายิงเอ็กซ์ ที่ทำลงไปทั้งหมดเกิดจากความรักที่มีต่อลูก" นางสุรางค์ ดวงจินดา กล่าว

"หมอนิ่ม" ทำได้เพียงนั่งจ้องผู้เป็นแม่น้ำด้วยดวงตาที่คลอไปด้วยน้ำตา และยืนว่า ตนไม่เคยคบชู้ ไม่ได้หวังสมบัติสามี หากรับผิดแทนมารดาได้ก็พร้อมที่จะทำ วันนี้ได้รู้แล้วว่ารักของแม่ยิ่งใหญ่เพีบงใด ขอฝากไปยังผู้ชายทุกคนที่มีครอบครัวว่าอย่าใช้ความรุนแรงกับครอบครัว เพราะที่ครอบครัวต้องจบลงก็มาจากสามีติดยาเสพติดและใช้ความรุนแรง อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ต่อทุกคน

ขณะที่คดีนี้ได้อยุ่ในขั้นตอนของการต่อสู้คดีในชั้นศาล อัยการได้สั่งฟ้องผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยจ้างวาน ใช้ ยุยง ส่งเสริมให้ฆ่าและความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน เนื่องมาจากความขัดแย้งในครอบครัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กันตัวเจ๊แหม่มไว้เป็นพยาน

ทนายดังชี้ช่อง!!!...ทางรอด"หมอนิ่ม"จากโทษตาย และมีสิทธิที่จะทำ ยื่นถวายฎีกาอภัยโทษ(รายละเอียด)

จิรศักดิ์ สำนักข่าวทีนิวส์

Cr.ทนายคู่ใจ