"องคมนตรี"คนที่14..."พลเอกกัมปนาท"จากนายทหารระดับพระกาฬ ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต จากขบวนการล้มเจ้า(รายละเอียด)

"องคมนตรี"คนที่14..."พลเอกกัมปนาท"จากนายทหารระดับพระกาฬ ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต จากขบวนการล้มเจ้า(รายละเอียด)

วันที่ 24 ธ.ค. 59 มีรายงานข่าวแจ้งว่า ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชโองการ ประกาศแต่งตั้งองคมนตรี โดย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งองคมนตรี ตามประกาศลงวันที่ ๑๒ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ แล้วนั้น


บัดนี้ ทรงพระราชดําริเห็นเป็นการสมควรแต่งตั้งองคมนตรีเพิ่มขึ้น อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ประกอบกับมาตรา ๑๒ และมาตรา ๑๓ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ เป็น องคมนตรี


ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


ประกาศ ณ วันที่ ๒๓ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ เป็นปีที่ ๑ ในรัชกาลปัจจุบัน
 

ผู้รับสนองพระราชโองการ
พลเอก เปรม ติณสูลานนท์
ประธานองคมนตรี

"องคมนตรี"คนที่14..."พลเอกกัมปนาท"จากนายทหารระดับพระกาฬ ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต จากขบวนการล้มเจ้า(รายละเอียด)

ประวัติ

เป็นบุตรของนายบุญช่วย กับ นางบุญล้อม รุดดิษฐ์ มีพี่น้อง 6 คน คือ

นางสาวครวญคำนึง รุดดิษฐ์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลบางบ่อ
นางชวาลา ปริยพันธุ์ ข้าราชการบำนาญ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก
พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ
พลอากาศตรี เชี่ยวชาญ รุดดิษฐ์ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
นางสาวอมรรัตน์ รุดดิษฐ์ ถึงแก่กรรม
ชีวิตครอบครัวสมรสกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิศัลย์ศยา รุดดิษฐ์ อาจารย์ประจำโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบุตร 3 คน คือ

นายกรพัฒ รุดดิษฐ์
นายชัชนนท์ รุดดิษฐ์
นางสาวกมลนันท์ รุดดิษฐ์

 

การศึกษา
 

โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 16 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 27 รุ่นเดียวกับ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก , พลโท ธวัช สุกปลั่ง อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 และพลโท ภัทรพล รักษนคร อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก

 

การรับราชการ
 

พ.ศ. 2551 ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเพชรบุรี
พ.ศ. 2552 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15
พ.ศ. 2552 ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์
พ.ศ. 2554 รองแม่ทัพภาคที่ 1
พ.ศ. 2556 ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบก ฝ่ายยุทธการ
พ.ศ. 2557 แม่ทัพภาคที่ 1
พ.ศ. 2558 ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก

 

เครื่องราชอิสริยาภรณ์
 

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้น มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.)
 เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้น ประถมาภรณ์ช้างเผือก (ป.ช.)
 เหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 2 ประเภทที่ 2
 เหรียญราชการชายแดน (ช.ด.)
 เหรียญจักรมาลา (ร.จ.ม.)

"องคมนตรี"คนที่14..."พลเอกกัมปนาท"จากนายทหารระดับพระกาฬ ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต จากขบวนการล้มเจ้า(รายละเอียด)

พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์นั้นเป็นที่รู้กันว่า เป็นนายทหารที่มีความจงรักภักดีเป็นอย่างยิ่งคนหนึ่ง
งานหนึ่งที่ดูแลมาโดยตลอดก็คือ การติดตามผู้ที่กระทำความผิดตามมาตรา112 ซึ่งแน่นอนว่าได้ทำงานกันอย่างเป็นขบวนการ มุ่งจ้องทำร้าย ทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์

"องคมนตรี"คนที่14..."พลเอกกัมปนาท"จากนายทหารระดับพระกาฬ ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต จากขบวนการล้มเจ้า(รายละเอียด)

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ หรือ บิ๊กโชย พบว่าเคยดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก  เป็นนายทหารพิเศษประจำหน่วยทหารรักษาพระองค์ อดีตรองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยจบจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 16 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 27 รุ่นเดียวกับผู้บัญชาการทหารบกนั่นคือ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท
ที่สำคัญหากยังจำกันได้ บิ๊กโชย เคยนำทหารออกมาตบเท้าสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อ4ปีก่อน เมื่อครั้งเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ โดยพล.อ.ประยุทธ์ มีตำแหน่งในขณะนั้นคือ ผู้บัญชาการทหารบก
ในห้วงเวลาที่การเมืองกำลังดำเนินไปอย่างเร่าร้อน และมีทีท่าว่าจะเข้าสู่ความขัดแย้ง โดยมีการแบ่งฝ่ายอย่างเห็นได้ชัด ไม่เฉพาะฝั่งการเมืองเท่านั้น หากแต่ฟากกองทัพเองก็ดูเหมือนไม่ต่างไปจากนั้น  เพราะเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2554  ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) พล.ต.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ยศในขณะนั้น ในฐานะผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ได้เดินทางตรวจเยี่ยมความพร้อมรบของกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) และได้ กล่าวให้โอวาทกับกำลังพลซึ่งทำเอาฝ่ายการเมืองบางขั้วหนาวสะท้านไปไม่น้อย

โดยเนื้อความสำคัญบางช่วง บางตอนมีว่า  “ การเดินทางมาในครั้งนี้ เพื่อดูความพร้อมรบ และทดสอบระบอบของ พล.1 รอ.ในฐานะที่เป็นหน่วยกำลังหลักของกองทัพภาคที่ 1 ที่มีภารกิจมากมาย ทั้งภัยคุกคามภายนอก และความมั่นคงภายในประเทศ

โดยเฉพาะความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ที่สำคัญคือ ภารกิจ ท่านที่ยืนตากฝนอยู่ตอนนี้ ไม่มีคนบ้าที่ไหนมายืนหรอกนอกจากทหาร ฉะนั้น พวกท่านจงภูมิใจในความเสียสละของพวกเรา เราพร้อมแม้กระทั่งสละชีวิตเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ และความผาสุกของพี่น้องประชาชน นั่นคือ อาชีพของทหาร
ขอให้พวกท่านรักษาเกียรติ และศักดิ์ศรีของทหาร ศักดิ์ศรีของทหารพวกเรายึดถือมาอย่างยาวนาน ตามที่รัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานให้พวกเรา ให้ยึดถือมาโดยตลอด ว่า ทหารคือผู้ทีได้รับเกียรติสูงสุดจากประชาชนให้เป็นสุภาพบุรุษเพื่อปกป้องประเทศ ทหารคือผู้ที่สละประโยชน์ส่วนตน เพื่อความผาสุกของประชาชน และความอยู่รอดของบ้านเมือง
ทหารคือผู้ที่บูชารักษาเกียรติยศมากกว่าเงินตรา นอกจากนั้น ที่สำคัญ ตนต้องการให้ทุกท่านทุกคนได้ยึดมั่นใจสัจจะวาจา ที่พวกเราไปถวายต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกวันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปีที่เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา ว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะยอมตายเพื่อรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพในพระมหากษัตริย์เจ้า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดี และถวายความปลอดภัยต่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทกว่าชีวิตจะหาไม่
ข้าพระพุทธเจ้าจะคงรักษาไว้ด้วยเกียรติยศ และเกียรติศักดิ์ ของทหารรักษาพระองค์ จะประพฤติ และปฏิบัติตนให้เป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยทุกประการ นี่คือ สัจจะวาจาของทหารรักษาพระองค์ทุกนายที่ถวายฝ่ายพระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้ท่านเชื่อมั่นในผู้บังคับบัญชา และปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด หากมีข้อสงสัยในคำสั่งของผู้บังคับบัญชาขอให้ท่านได้เชื่อว่า ผู้บังคับบัญชาทุกคนคิดเหมือนกัน ผบ.ทบ.คิดอย่างไร ผบ.พล.1รอ.คิดอย่างนั้น ”

"องคมนตรี"คนที่14..."พลเอกกัมปนาท"จากนายทหารระดับพระกาฬ ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต จากขบวนการล้มเจ้า(รายละเอียด)

หลังจากนั้น พล.ต.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า พล.1 รอ.เป็นกองพลหลัก ซึ่งมีภารกิจที่แตกต่างจากกองพลทั่วๆ ไป คือ มีภารกิจในการป้องกันประเทศ การรักษาความสงบภายใน การรักษาความสงบเรียบร้อย อีกทั้งภารกิจที่ติดกับหน่วยมาตลอด คือ ในฐานะขอทหารรักษาพระองค์
ดังนั้นหน้าที่เราในฐานะบทบาทของทหารรักษาพระองค์ คือ เป็นทหารของพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเราต้องยึดมั่นตามสัจจะวาจาที่เราได้กล่าวถวายต่อพระเจ้าอยู่หัวทุกวันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปี ที่ว่าทุกคนจะต้องจำขึ้นใจเหมือนที่ตนพูดกับทหารโดยไม่ต้องมีโผ มันอยู่ในจิตใจของทหารรักษาพระองค์ทุกนาย ดังนั้น เราจะยึดถือตามสัจจะวาจาที่เราได้เปล่งออกมา คือ การทำหน้าที่ปกป้องและเทิดทูนสถาบัน
ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ที่หลายฝ่ายพยายามจับตามองท่าทีของทหารในช่วงที่การเมือง กำลังเข้มข้น พล.ต.กัมปนาท กล่าวว่า เราไม่กังวล ถือว่าเป็นงานปกติของเรา เรายืนในภารกิจของกองพล เรามีหน้าที่ในการเตรียมกำลังและใช้กำลัง ผู้บังคับบัญชาใช้กำลังเมื่อไร ตนสามารถส่งกำลังให้กับผู้บังคับบัญชาได้ทันที ต่อข้อถามว่า ทหารอึดอัดใจหรือไม่ที่มีกลุ่มคนพยายามจาบจ้วงและดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง พล.ต.กัมปนาท กล่าวว่า พวกเราทุกคนเป็นทหารรักษาพระองค์ มันอยู่ในสายเลือดอยู่แล้วว่าหน้าที่เรา คือ การปกป้องและเทิดทูน ดังนั้น คงไม่ต้องชี้แจง เพราะเรื่องนี้อยู่ในใจ

เมื่อถามถึงกรณีที่ ผบ.ทบ.ออกมาปกป้องสถาบันแล้วถูกพรรคการเมืองบางกลุ่มกล่าวพาดพิงและโจมตี ในส่วนของทหารรู้สึกอย่างไรบ้าง พล.ต.กัมปนาท กล่าวว่า จุดยืนของทหารทุกคนอยู่จุดเดียวกับ ผบ.ทบ.อยู่แล้ว หลังท่านแข็งอยู่แล้วไม่ต้องกลัว พวกเรายืนอยู่หลังท่าน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน และมีจุดยืนเดียวกันในการที่จะปกป้องสถาบันอย่างเต็มขีดความสามารถเหมือนคำปฏิญาณ เพราะทุกวันนี้ตนพูดกับผู้ใต้บังคับบัญชาตลอดว่าทุกคนต้องยึดถือสัจจะวาจา คำไหนเป็นคำนั้น

"องคมนตรี"คนที่14..."พลเอกกัมปนาท"จากนายทหารระดับพระกาฬ ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต จากขบวนการล้มเจ้า(รายละเอียด)

Jirasak Tnews