เริ่มแล้ว!!! "7 วันอันตราย ปีใหม่ 2560 "อนุพงษ์"สั่งเข้มกฏหมาย เฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยง (รายละเอียด)

เริ่มแล้ว!!! "7 วันอันตราย ปีใหม่ 2560 "อนุพงษ์"สั่งเข้มกฏหมาย เฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยง (รายละเอียด)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.) เทศกาลปีใหม่ 2560 ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร คุมเข้ม 7 วันอันตราย" ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.59-4 ม.ค.60 โดยพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ในด้านกายภาพให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) จัดให้มีถนนปลอดภัยตามมาตรการ “1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย” แก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะจุดตัดทางรถไฟ ทางร่วม ทางแยก และสภาพแวดล้อมริมทางให้มีความปลอดภัย ขณะที่ยานพาหนะ จะคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยโดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกหยุดกิจการในช่วงเทศกาล และส่งเสริมการตรวจสอบสภาพรถก่อนเดินทาง

 ส่วนผู้ใช้รถใช้ถนนนั้น อยากให้ใช้เวลาอันเป็นมงคลของชีวิต ด้วยการสวดมนต์ข้ามปี นึกถึงพระมหกรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 รวมถึงถวายความจงรักภักดีและถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทำตัวให้เป็นมงคลกับชีวิตตัวเอง ไม่ทำอะไรที่เป็นการทำร้ายตัวเอง เช่น การดื่มสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ  ในช่วง 7 วันอันตราย เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะทำงานกันอย่างเข้มข้น ทั้งจำนวนด่านและจำนวนเจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมายและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุเลย แต่ก็ขึ้นอยู่กับวินัยของผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว และว่า  ขออวยพรปีใหม่ให้ประชาชนมีความสุข เดินทางกลับบ้านและกลับมาทำงานด้วยความปลอดภัย ที่สำคัญขณะนี้ประเทศยังอยู่ในช่วงแสดงความอาลัยถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ดังนั้นอย่าจัดกิจกรรมอะไรที่เกินเลย น่าจะใช้ทางใจให้เป็นมงคล ด้วยการสวดมนต์ข้ามปีจะดีกว่า

ทั้งนี้ จากสถิติอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2559 ถึง 3 ม.ค.2559 เกิดอุบัติเหตุสะสมรวม 3,379 ครั้ง เปรียบเทียบกับช่วงปีใหม่ 2558 (2,997 ครั้ง) เพิ่มขึ้น 382 ครั้ง โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ เชียงใหม่ จำนวน 139 ครั้ง สำหรับผู้เสียชีวิตสะสมรวม 380 ราย เปรียบเทียบกับช่วงปีใหม่ 2558 (341 ราย) เพิ่มขึ้น 39 ราย โดยจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ นครราชสีมา จำนวน 15 คน  ขณะที่ ผู้บาดเจ็บสะสมรวม 3,505 คน เปรียบเทียบกับช่วงปีใหม่ 2558 (3,117 คน) เพิ่มขึ้น 388 คน โดยจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด คือ เชียงใหม่ จำนวน 140 คน ขณะที่สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เกิดจากเมาสุรา ร้อยละ 25.06 เปอร์เซ็นต์ และขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 17.01 เปอร์เซ็นต์ และประเภทรถที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 83.36 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากกว่ารถยนต์

 

 

เรียบเรียง  นาตยา  เอนกธนะเศรษฐ์   สำนักข่าวทีนิวส์