ศปถ.สรุป 7 วันอันตรายรวม 5 วัน ตาย 368 ราย ชลบุรีวันเดียว 25 ศพ!!! ขณะอุบัติเหตุรถตู้จันทบุรี จนท.ไม่พบรอยเบรกรถคาดคนขับหลับใน(รายละเอียด)

ศปถ.สรุป 7 วันอันตราย รวม5วันตาย 368 ราย ชลบุรีวันเดียว 25 ศพ!!! ขณะอุบัติเหตุรถตู้จันทบุรี จนท.ไม่พบรอยเบรกรถคาดคนขับหลับใน(รายละเอียด)

พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2560 ประจำวันที่ 2 มกราคม 2560 ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 445 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 87 ราย ผู้บาดเจ็บ 465 คน

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา รองลงมาคือ ขับรถเร็วเกินกำหนด  ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์  จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ อุดรธานี จำนวน 25 ครั้ง  สำหรับจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ชลบุรี 25 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ อุดรธานี 23 คน

สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 5 วัน ตั้งแต่ 29 ธ.ค.59 – 2 ม.ค.60 เกิดอุบัติเหตุรวม 3,157 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 367 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,342 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 7 จังหวัด จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 129 ครั้ง

จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ ชลบุรี 31 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (137 คน)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุถึงกรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสารสาธารณะที่จังหวัดชลบุรี ว่าอาจเกิดจากการขับรถเร็วเกินกว่ากำหนดจนเบรกไม่อยู่ ประกอบกับความเหนื่อยล้า ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้จะเกี่ยวข้องกับระบบดังแก๊สนั้น เบื้องต้นพบว่า รถตู้คันนี้มีการตรวจสอบสภาพรถเมื่อเดือนกันยายน 2559 และระบบถังไม่แก๊สไม่มีปัญหา เหจุไฟไหม้จึงอาจเกิดจากระบบหัวจ่ายน้ำมัน แต่จะต้องรอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยอมรับด้วยว่าหากลดการติดตั้งแก๊สอาจลดความสูญเสียได้


ส่วนในเรื่องมาตรการกู้ภัย และการให้ความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่ช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งหลักที่ให้ความสำคัญโดยในทุกเส้นทางจะมีเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมและสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

นายอาคมกล่าวด้วย ว่า รถตู้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อขนส่งคน แต่ใช้เพื่อขนส่งสิ่งของ ดังนั้นเมื่อมีการนำมาประยุกต์ โดยเฉพาะระบบสองระบบ ก็จะต้องเน้นย้ำในเรื่องระบบความปลอดภัย ทั้งตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ขณะเดียวกันในส่วนของผู้ขับขี่รถตู้โดยสารสาธารณะควรมีความพร้อม ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ และเสพสารเสพติด พักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งในข้อบังคับของกรมขนส่งทางบกก็ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าขับรถ 4 ชั่วโมงต้องพัก 1 ชั่วโมง  รวมไปถึงขณะนี้ได้มีการเร่งรัดให้ผู้ประกอบการนำรถตู้เข้าติดจีพีเอส เพื่อให้สามารถตรวจสอบและควบคุมที่ศูนย์ควบคุมได้ รวมไปถึงภายในปี 2562 จะผลักดันให้มีการใช้รถตู้ในการขนส่งข้ามจังหวัดลดลงอีกด้วย

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนกรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสาย 'กรุงเทพฯ-จันทบุรี' ชนรถกระบะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 คนที่จังหวัดชลบุรีเมื่อวานนี้ ลักษณะที่เกิดเหตุไม่ใช่ทางโค้งหรือจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจากการตรวจสอบของตำรวจภูธรภาค 2 คาดว่าคนขับรถตู้หลับในเพราะรถไม่มีรอยเบรกแต่เป็นการพุ่งข้ามเกาะกลางถนนไปชนรถกระบะ  การสอบสวนเบื้องต้นจะแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ ตรวจสอบสภาพศพและตรวจสอบสภาพรถ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาตรวจสอบ 7 วัน จึงจะทราบสาเหตุที่ชัดเจน

 

 

 

 

 

 

เรียบเรียง    นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์  สำนักข่าวทีนิวส์