บทเรียนสำคัญ !!! เปิดข้อมูลสำคัญจากปากผู้เห็นเหตุการณ์ "โศกนาฏกรรม 25 ศพ"... แง่มุมที่ต้องนำไปคิด สติ ความกลัว (มีคลิป)

รายการทีนิวส์ สด ลึก จริง ได้นำเสนอข้อมูล จากกรณีที่เกิดเหตุรถตู้ชนกับรถกระบะบนถนนสาย 344 บ้านบึง-แกลง หมู่ 1 ต.หนองชาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 25 คน อย่างไรก็ตามผู้ใช้

รายการทีนิวส์ สด ลึก จริง ได้นำเสนอข้อมูล จากกรณีที่เกิดเหตุรถตู้ชนกับรถกระบะบนถนนสาย 344 บ้านบึง-แกลง  หมู่ 1 ต.หนองชาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 25 คน

 

อย่างไรก็ตามผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า พิภพ พรหมเกศ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่รถตู้ประสานงากับรถกระบะ บนถนนสาย 344 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตนับสิบว่า มีแต่คนถ่ายภาพ ถ่ายคลิป แต่กลับไม่มีคนเข้าไปช่วย ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ผมลงไปช่วยคนเจ็บ วิ่งไปขอสลิง กับเชือก รถคนที่จอดดู ไม่มีคนสนใจ แ_งถ่ายแต่รูป ถ่ายแต่คลิป ถ้าช่วยกันลากรถกระบะออกห่างจากรถตู้ คนที่ติดอยู่ในกระบะคงรอด ผมทำได้แค่ถามคนเจ็บว่าเป็นไงบ้าง ก่อนไฟคลอกตาย เสียใจที่ช่วยไม่ได้ครับ สายตาของผู้หญิงฝั่งข้างคนขับที่มองขอให้ช่วยยังติดตาผมอยู่เลย ผมต้องยืนฟังเสียงผู้หญิงคนนั้นกรีดร้องด้วยความเจ็บปวดจากไฟคลอก ทำอะไรไม่ได้นอกจากทนมองและทนฟัง ผมต้องขอบคุณพี่กระบะดีแม็กสีดำที่ถอยรถมาช่วยลากแต่เบลล์ขาด ขอบคุณพี่ผมยาวเสื้อลายทหารและลุงเสื้อสีกรมท่าที่ช่วยประตูรถ ขอบคุณพี่เสื้อดำที่อุ้มผู้หญิงที่รอดชีวิตออกจากซากรถ

บทเรียนสำคัญ !!! เปิดข้อมูลสำคัญจากปากผู้เห็นเหตุการณ์ "โศกนาฏกรรม 25 ศพ"... แง่มุมที่ต้องนำไปคิด สติ ความกลัว (มีคลิป)

อย่างไรก็ตามเพื่อความสมบูรณ์ของประเด็นนี้  ทีมข่าว Deeps.Tnews. จึงได้ประสานงานกับเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก  "พิภพ พรหมเกศ"   เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงทั้งหมด 

 


 

สำหรับ รายชื่อเหตุรถตู้ประสานงากระบะที่ชลบุรี

ผู้โดยสารรถตู้ที่เสียชีวิต

1. นายสุมณ เอี่ยมสมบัติ

2. นางสาวศิริพร หนุนเกื้อกูล

3. นายกันตินันท์ ไทยตรง

4. นางสาวหนึ่งฤทัย ปันขัด

5. นางสาวหทัยรัตย์ บุณฤทธิ์

6. นางสาวหทัยทิพย์ หมดภัย

7. นางสาวภัทรวรรธน์ ทรัพย์จันทร์

8. นายพรหมพต กอศิริวลานนท์

9. นายประกายศิต รัตนตันหยง

10. นางสาวดวงชีวัน พันธุ์เพ็ชร์

11. นางสาวภัทราวรรณ รื่นเริง

รอพิสูจน์เอกสาร 3 ราย

 

ผู้โดยสารรถตู้รอดชีวิต นายธงชัย ตั้งวงษ์พุทธิกุล อายุ 20 ปี

 

ผู้โดยสารรถกระบะที่เสียชีวิต

1. นายน้อย หาญเสมอ (คนขับ)

2. นางน้อง หาญเสมอ

3. ด.ช.วีรศักดิ์ หาญเสมอ

4. ด.ญ.การ์ตูน หาญเสมอ

5. นายสุพิณ หาญเสมอ

6. น.ส. โสรยา หาญเสมอ

7. นางพัน เจือจาง

8. ด.ช.กระทง เจือจาง

9. น.ส.สุดาภรณ์ เจือจาง

10. นายบุญเกิด ต้นทอง

11. พระสุพิน หาญเสมอ

 ผู้โดยสารรถกระบะที่รอดชีวิต นางสาวปราณี บุญทูล

บทเรียนสำคัญ !!! เปิดข้อมูลสำคัญจากปากผู้เห็นเหตุการณ์ "โศกนาฏกรรม 25 ศพ"... แง่มุมที่ต้องนำไปคิด สติ ความกลัว (มีคลิป)

 

ขณะที่ได้มีการเปิดภาพกล้องวงจรปิดหจก.พลอยหยก คิวรถตู้กรุงเทพฯ-จันทบุรี ผู้โดยสารเดินขึ้นรถก่อนไปประสบอุบัติเหตุไฟคลอกตายเกือบหมดคันที่บ้านบึง เห็นคนขับเดินไปเช็กรถ เติมน้ำ ดื่มกาแฟ ส่วนหนุ่มที่รอดขึ้นรถเกือบเป็นคนสุดท้าย

จากอุบัติเหตุสยองรับปีระกา รถตู้โดยสารสายจันทบุรี-กรุงเทพฯ ชนกับรถปิกอัพบนถนนสายแกลง-บ้านบึง เกิดไฟลุกไหม้คลอกร่างผู้โดยสาร และผู้ที่มากับรถทั้งสองคันรวม 25 ศพ รอดชีวิต 2 คน ล่าสุด มีภาพจากกล้องวงจรปิดของ หจก.พลอยหยก คิวรถตู้ กรุงเทพฯ-จันทบุรี หน้าโรบินสัน จันทบุรี เลขที่ 30/258-259 ต.จันทนิมิต อ.เมืองจันทบุรี มีนายภัทรพงษ์ เสือนาค นายท่าฯ เป็นผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ภาพเริ่มจาก เวลา 11.04 น. วันที่ 2 ม.ค.60 มีผู้โดยสารนั่งรอที่เก้าอี้นั่งด้านหน้า ส่วนรถตู้คันเกิดเหตุ สายจันทบุรี-กรุงเทพฯ-หมอชิต 2 จอดอยู่ด้านหน้าโดยที่ฝาห้องเครื่องด้านหน้าเปิดค้างไว้

จากการสอบถาม นายท่าประจำคิวรถตู้ ทราบว่า นายสุมนต์ เอี่ยมสมบัติ อายุ 64 ปี หรือที่ทุกคนเรียกติดปากว่าลุงสุมนต์ คนขับรถตู้คันเกิดเหตุ ปกติเป็นคนไม่ดื่มสุรา อัธยาศัยดี ไม่เคยมีประวัติเรื่องขับรถไปประสบอุบัติเหตุ ซึ่งเมื่อเช้าวานนี้ (2 ม.ค.) ได้ขับรถออกจากกรุงเทพฯ มาส่งผู้โดยสารที่ จ.จันทบุรี ออกตอนตี 5 ถึงคิวช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. จากนั้นนายสุมนต์ ได้กลับบ้านพัก ไปอาบน้ำพักผ่อน กลับมาที่คิวในสภาพปกติ และได้ออกจากคิวที่ จ.จันทบุรี ไปกรุงเทพฯ อีกครั้ง ตอนเวลา 11.00 น. ก่อนไปประสบอุบัติเหตุที่ จ.ชลบุรี

เมื่อทราบข่าวว่า เป็นรถของนายสุมนต์ ทุกคนที่อยู่ในคิวต่างตกใจที่เป็นรถของลุงสุมนต์ และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งนี้ ภาพจากวงจรปิด จะเห็นว่า นายสุมนต์ ในชุดพนักงานขับรถเดินมาเติมน้ำในหม้อน้ำ และดื่มกาแฟ ก่อนจะเดินเข้าไปในออฟฟิศของคิวรถ ส่วนด้านนอกจะเห็นผู้โดยสารซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงนั่งรอ ก่อนที่พนักงานจะมาเรียกให้ขึ้นรถ ในภาพยังเห็นชายหนุ่มในชุดเสื้อสีดำ คาดว่าเป็น นายธงชัย ตั้งวงษ์พิทธิกุล อายุ 20 ปี ที่รอดชีวิตเพียงคนเดียว เดินหิ้วกระเป๋าขึ้นรถไปเกือบจะเป็นคนสุดท้าย

บทเรียนสำคัญ !!! เปิดข้อมูลสำคัญจากปากผู้เห็นเหตุการณ์ "โศกนาฏกรรม 25 ศพ"... แง่มุมที่ต้องนำไปคิด สติ ความกลัว (มีคลิป)

  ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ในการเดินทางของประชาชนในปี 2560 พบว่า ประชาชนเดินทางมากกว่าปี 2559 โดยเฉพาะการใช้รถขนส่งสาธารณะ รวมถึงปริมาณการใช้รถยนต์ก็สูงขึ้นเช่นกัน อีกทั้งการใช้มอเตอร์เวย์และทางด่วนการทางพิเศษด้วย ทั้งนี้วันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณการขาเข้า กทม.เพิ่มขึ้น ดังนั้นได้กำชับเรื่องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ทยอยเดินทางกลับทุกเส้นทาง โดยจะต้องระบายรถให้เคลื่อนตัวได้ ทั้งเส้นทางภาคอีสาน ภาคเหนือและภาคใต้ มีการเพิ่มช่องทางพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกได้ ซึ่งก็ได้ผล โดยมีเจ้าหน้าตำรวจทางหลวงและแขวงการทางดำเนินการอย่างเต็มที่ ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นสาเหตุอันดับ 1 มาจากการเมาสุรา แต่ขณะนี้หมดช่วงการเฉลิมฉลองและเป็นช่วงการเดินทางกลับ อันดับ 2 คือเรื่องความเร็ว โดยเฉพาะเส้นทางตรง และอันดับ 3 อุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์

  บทเรียนสำคัญ !!! เปิดข้อมูลสำคัญจากปากผู้เห็นเหตุการณ์ "โศกนาฏกรรม 25 ศพ"... แง่มุมที่ต้องนำไปคิด สติ ความกลัว (มีคลิป)

 ผู้สื่อข่าวถามว่า การควบคุมดูแลรถตู้โดยสาร เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่จะมี ผู้โดยสารเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก นายอาคม กล่าวว่า ต้องดูหลายส่วนประกอบกัน ทั้งตัวรถ และอุปกรณ์ส่วนพ่วงต่างๆ ต้องได้มาตรฐาน รวมถึงสภาพถนน แต่ที่ผ่านมาก่อนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ทางกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้มีการปรับปรุงพื้นผิวการจราจรไม่ให้มีหลุมและบ่อ แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เกิดซ้ำจุด เพราะส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมผู้ขับรถที่มีหลายสาเหตุ เช่น เมาสุรา อาการเมื่อยล้า และหลับในการควบคุมรถสาธารณะ สามารถควบคุมได้แต่รถส่วนบุคคลต้องควบคุมตนเอง เพราะตามกฎหมาย แรงงานให้คนขับรถทำงาน 8 ชั่วโมง แต่กรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสารที่ จ.ชลบุรีต้องไปดูรอบการทำงานของผู้ขับ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด จนรถเบรกไม่อยู่ และความเหนื่อยล้า ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ตัวรถจะเป็นเพราะรถตู้โดยสารมีติดแก๊สหรือไม่ ขณะนี้อยู่ในระหว่างตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เบื้องต้นพบว่า รถตู้โดยสารคันดังกล่าวเข้าตรวจสอบสภาพรถเมื่อเดือน ก.ย. 59 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบและเบื้องต้นก็พบว่า รถตู้คันดังกล่าวถังแก๊สไม่ได้มีปัญหา จึงมองว่าอาจจะเกิดจากระบบ หัวจ่ายน้ำมัน แต่ทั้งนี้ จะต้องรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

บทเรียนสำคัญ !!! เปิดข้อมูลสำคัญจากปากผู้เห็นเหตุการณ์ "โศกนาฏกรรม 25 ศพ"... แง่มุมที่ต้องนำไปคิด สติ ความกลัว (มีคลิป)

 

ที่ต่างประเทศรถตู้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อขนส่งคน แต่ใช้เพื่อขนส่งสิ่งของ ดังนั้นเมื่อมีการนำมาประยุกต์ โดยเฉพาะระบบสองระบบ ก็จะต้องเน้นย้ำในเรื่องระบบความปลอดภัย ทั้งตัวรถและอุปกรณ์ส่วนพ่วง ขณะเดียวกันในส่วนของผู้ขับขี่ รถตู้โดยในข้อบังคับของกรมขนส่งทางบกระบุไว้อย่างชัดเจนว่าขับรถ 4 ชั่วโมงต้องพัก 1 ชั่วโมง รวมไปถึงขณะนี้ได้มีการเร่งรัดให้ผู้ประกอบการนำรถตู้ติดจีพีเอส เพื่อให้สามารถตรวจสอบและควบคุมที่ศูนย์ควบคุมได้ รวมไปถึงภายในปี 62 จะผลักดันให้มีการใช้รถตู้โดยสารขนส่งข้ามจังหวัดลดลง เพราะรถตู้โดยสารส่วนใหญ่จะหมดอายุการใช้งาน และจะผลักดันให้ใช้รถโดยสารที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อความปลอดภัย พร้อมกับจะต้องให้ผู้ขับรถโดยสารเข้ารับการอบรมทุก 6 เดือนจากกรมการขนส่งทางบกเพื่อเตือนความจำเรื่องกฎหมายการจราจรและสร้างจิตสำนึกด้วย

 

บทเรียนสำคัญ !!! เปิดข้อมูลสำคัญจากปากผู้เห็นเหตุการณ์ "โศกนาฏกรรม 25 ศพ"... แง่มุมที่ต้องนำไปคิด สติ ความกลัว (มีคลิป)

 

 

 

อ้างอิงจาก รายการทีนิวส์ สด ลึก จริง

เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์