- 05 ม.ค. 2560
ในรายการทีนิวส์ สด ลึก จริง ได้นำเสนอข้อมูล ผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก โดยมี แก้ไขเพิ่มเติมมาตรการบังคับสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง
ในรายการทีนิวส์ สด ลึก จริง ได้นำเสนอข้อมูล ผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก โดยมี แก้ไขเพิ่มเติมมาตรการบังคับสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง
พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก โดยมี แก้ไขเพิ่มเติมมาตรการบังคับสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง ให้ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการจราจรมีหน้าที่ออกหนังสือแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งมาชำระค่าปรับภายใน 15 วัน หากยังไม่ชำระค่าปรับ สามารถยึดหรือพักใช้ใบขับขี่ได้ รวมทั้งให้ชะลอการรับชำระภาษีประจำปีไว้ก่อน
นอกจากนี้ยังให้เพิ่มโทษผู้ขับขี่ที่กระทำผิดซ้ำภายใน 1 ปี จะต้องเพิ่มค่าปรับอีก 2เท่า ขณะเดียวกันมีการแก้ไขเพิ่มเติมอัตราโทษความผิดฐานแข่งรถโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการจัดให้มีการมั่วสุมที่มีลักษณะนำไปสู่การแข่งรถ
สำหรับร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการ ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานศาลยุติธรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป มีสาระสำคัญดังนี้
1. แก้ไขเพิ่มเติมน้ำหนักของรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจาก 1,600 กก. เป็น 2,200 กก. ที่ไม่ต้องขับรถในช่องเดินรถด้านซ้ายสุดหรือใกล้เคียงกับช่องเดินรถประจำทางแล้วแต่กรณีให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2557
2. กำหนดให้ผู้ขับขี่มีหน้าที่ต้องจัดให้คนโดยสารซึ่งนั่งในรถทุกคนต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยขณะโดยสารรถยนต์
3. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรการบังคับสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งโดยกำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการจราจร) มีหน้าที่ออกหนังสือแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งมาชำระค่าปรับภายใน 15 วัน โดยหากบุคคลดังกล่าวยังไม่ปฏิบัติตามหนังสือแจ้งเตือนข้างต้น ก็ให้พนักงานเจ้าหน้าที่แจ้งไปยังนายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์หรือกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกให้ชะลอการรับชำระภาษีประจำปีไว้ก่อน พร้อมทั้งให้นายทะเบียนดังกล่าวมีอำนาจสั่งยึดหรือพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของบุคคลนั้นด้วย
4. กำหนดให้เจ้าหน้าที่พนักงานจราจร พนักงานสอบสวน หรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งให้มีการทดสอบผู้ขับขี่ว่าเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่นหรือไม่ด้วยวิธีการตรวจทดสอบลมหายใจ ปัสสาวะ เลือด หรือวิธีการอื่นอย่างชัดแจ้ง
5. กำหนดให้ค่าใช้จ่ายในการตรวจทดสอบว่าผู้ขับขี่เมาสุราหรือของเมาอย่างอื่นหรือไม่สั่งจ่ายจากงบประมาณที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง
6. แก้ไขอัตราโทษสำหรับความผิดที่มีอัตราโทษไม่สูงกว่าความผิดลหุโทษให้สอดคล้องกับการแก้ไขอัตราโทษสำหรับความผิดลหุโทษตามประมวลกฎหมายอาญาแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 22) พ.ศ. 2558
ขณะที่ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.ได้พิจารณา และอนุมัติ ร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งนายกฯ ให้ความสำคัญมาก และมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อรองรับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะขับรถขณะเมาสุรา และการคาดเข็มขัดนิรภัย และการบรรทุกน้ำหนักเกินที่นั่ง หรือเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และต้องเข้มงวดในเรื่องของการให้ใบขับขี่รถ ต้องมีความเข้าใจ และมีความรับผิดชอบในการขับรถด้วย เพราะอาจจะกระทบถึงความปลอดภัยของคนอื่นด้วย
นอกจากนี้ ยังพิจารณาถึงการไม่ชำระค่าปรับใบสั่งแล้วไปต่อทะเบียนป้ายวงกลมได้นั้น เป็นการขัดต่อกฎหมาย เพราะการต่อทะเบียนป้ายวงกลมนี้ เป็นเรื่องของการเสียภาษี ดังนั้นก็จะมีการเข้มงวดมากขึ้น จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังมากขึ้น ดังนั้น ต้องมีการปรับทั้งระบบ"
ทั้งนี้ ครม.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก โดยแก้ไขเพิ่มเติมมาตรการบังคับ สำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง ให้ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการจราจร มีหน้าที่ออกหนังสือแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ หรือเจ้าของรถที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งมาชำระค่าปรับภายใน 15 วัน หากยังไม่ชำระค่าปรับ สามารถยึด หรือพักใช้ใบขับขี่ได้ รวมทั้งให้ชะลอการรับชำระภาษีประจำปีไว้ก่อน นอกจากนี้ยังให้เพิ่มโทษผู้ขับขี่ที่กระทำผิดซ้ำภายใน 1 ปี จะต้องเพิ่มค่าปรับอีก 2 เท่า ขณะเดียวกัน มีการแก้ไขเพิ่มเติมอัตราโทษความผิดฐานแข่งรถโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการจัดให้มีการมั่วสุมที่มีลักษณะนำไปสู่การแข่งรถ มีการเพิ่มเติมอัตราโทษในความผิดฐานขับรถในขณะเมาสุรา หรือเมาของอย่างอื่น
ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แสดงความไม่สบายใจต่อปัญหากรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสาร โดยเฉพาะรถตู้เกิดอุบัติเหตุชนกับรถกระบะทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย โดยนายกฯ แจ้งให้กระทรวงคมนาคมว่าพร้อมใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะประเด็นบังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าการกำหนดโทษทั้งโทษปรับ เช่นผู้ขับขี่มีโทษไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย 5,000 บาท เจ้าของรถ 20,000 บาท โทษเหล่านี้จะพิจารณาปรับให้สูงขึ้น
นายอาคมกล่าวว่า นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการดำเนินคดีอาญาผู้กระทำผิดที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและครอบคลุมถึงการกำหนดจุดจอดรถในส่วนต่างจังหวัด ที่ผ่านมาหลายพื้นที่ยังมีบริการรถตู้จอดรับผู้โดยสารตามจุดจะมีการประกาศให้เข้าไปจอดที่สถานีขนส่งแต่ละจังหวัด โดยขอให้ขนส่งจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดพื้นที่และเตรียมการ ต้องทำให้เสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560
การใช้อำนาจตามมาตรา 44 หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะสรุปแผนรายละเอียดการบังคับใช้กฎหมายให้สูงขึ้นอีกครั้ง คาดว่าจะสามารถออกได้เดือนมกราคมนี้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ยืนยันว่าต้องการแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด" รมว.คมนาคมระบุ
กระทรวงคมนาคมเพิ่มแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะยาว โดยระยะสั้นจะมีมาตรการสำคัญ เช่น การกำหนดให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารทุกคนต้องติดจีพีเอสภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ กำหนดจัดหน่วยเคลื่อนที่ของขนส่งเพื่อตรวจความพร้อมสภาพรถและคนขับ ซึ่งจะมีคำสั่งให้จัดทำสมุดประจำตัวผู้ขับขี่เพื่อบันทึกการปฏิบัติงานตามเวลามาตรฐานที่อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย เพื่อแก้ปัญหาการควงกะขับรถแก้ปัญหาหลับใน รวมทั้งตรวจความพร้อมสภาพตัวรถ เพื่อแก้ปัญหาสภาพรถไม่มีความพร้อมทั้งยางล้อและจุดอื่นๆ
ส่วนมาตรการระยะยาว หลังจากที่ผ่านมามีผลศึกษาระบุชัดเจนว่ารถตู้โดยสารเป็นรถที่ไม่เหมาะนำมาใช้เป็นรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งต่างประเทศจะใช้ขนส่งสินค้า ที่ผ่านมาปี 2553 รัฐบาลจัดระเบียบให้รถตู้ทุกคันต้องจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ และมีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี ซึ่งรถในระบบทั้งหมดจะครบกำหนดปี 2564 ทำให้รถตู้จะหมดไปจากระบบ และระหว่างนี้กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดผลักดันให้ผู้ประกอบการลงทุนเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดกลาง 20 ที่นั่ง หรือไมโครบัส หลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อหามาตรการช่วยเหลือด้านการเงิน เช่น ยกเว้นภาษีนำเข้าต่างๆ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเปลี่ยนรถ
เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์