เจอของหนัก !!! ผู้ขับขี่รถฟังไว้ รัฐเอาจริง แจกแจงเป็นข้อๆ แหกกฎจราจร เพิ่มโทษ  (มีคลิป)

ในรายการทีนิวส์ สด ลึก จริง ได้นำเสนอข้อมูล ผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก โดยมี แก้ไขเพิ่มเติมมาตรการบังคับสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง

ในรายการทีนิวส์ สด ลึก จริง ได้นำเสนอข้อมูล  ผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก โดยมี แก้ไขเพิ่มเติมมาตรการบังคับสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง

 

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก โดยมี แก้ไขเพิ่มเติมมาตรการบังคับสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง ให้ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการจราจรมีหน้าที่ออกหนังสือแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งมาชำระค่าปรับภายใน 15 วัน หากยังไม่ชำระค่าปรับ สามารถยึดหรือพักใช้ใบขับขี่ได้ รวมทั้งให้ชะลอการรับชำระภาษีประจำปีไว้ก่อน

นอกจากนี้ยังให้เพิ่มโทษผู้ขับขี่ที่กระทำผิดซ้ำภายใน 1 ปี จะต้องเพิ่มค่าปรับอีก 2เท่า ขณะเดียวกันมีการแก้ไขเพิ่มเติมอัตราโทษความผิดฐานแข่งรถโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการจัดให้มีการมั่วสุมที่มีลักษณะนำไปสู่การแข่งรถ

สำหรับร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการ ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานศาลยุติธรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป มีสาระสำคัญดังนี้

 

เจอของหนัก !!! ผู้ขับขี่รถฟังไว้ รัฐเอาจริง แจกแจงเป็นข้อๆ แหกกฎจราจร เพิ่มโทษ  (มีคลิป)

 

เจอของหนัก !!! ผู้ขับขี่รถฟังไว้ รัฐเอาจริง แจกแจงเป็นข้อๆ แหกกฎจราจร เพิ่มโทษ  (มีคลิป)

1. แก้ไขเพิ่มเติมน้ำหนักของรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจาก 1,600 กก. เป็น 2,200 กก. ที่ไม่ต้องขับรถในช่องเดินรถด้านซ้ายสุดหรือใกล้เคียงกับช่องเดินรถประจำทางแล้วแต่กรณีให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2557

เจอของหนัก !!! ผู้ขับขี่รถฟังไว้ รัฐเอาจริง แจกแจงเป็นข้อๆ แหกกฎจราจร เพิ่มโทษ  (มีคลิป)

2. กำหนดให้ผู้ขับขี่มีหน้าที่ต้องจัดให้คนโดยสารซึ่งนั่งในรถทุกคนต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยขณะโดยสารรถยนต์

เจอของหนัก !!! ผู้ขับขี่รถฟังไว้ รัฐเอาจริง แจกแจงเป็นข้อๆ แหกกฎจราจร เพิ่มโทษ  (มีคลิป)

3. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรการบังคับสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งโดยกำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการจราจร)  มีหน้าที่ออกหนังสือแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งมาชำระค่าปรับภายใน 15 วัน โดยหากบุคคลดังกล่าวยังไม่ปฏิบัติตามหนังสือแจ้งเตือนข้างต้น ก็ให้พนักงานเจ้าหน้าที่แจ้งไปยังนายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์หรือกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกให้ชะลอการรับชำระภาษีประจำปีไว้ก่อน พร้อมทั้งให้นายทะเบียนดังกล่าวมีอำนาจสั่งยึดหรือพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของบุคคลนั้นด้วย

 

เจอของหนัก !!! ผู้ขับขี่รถฟังไว้ รัฐเอาจริง แจกแจงเป็นข้อๆ แหกกฎจราจร เพิ่มโทษ  (มีคลิป)

เจอของหนัก !!! ผู้ขับขี่รถฟังไว้ รัฐเอาจริง แจกแจงเป็นข้อๆ แหกกฎจราจร เพิ่มโทษ  (มีคลิป)

4. กำหนดให้เจ้าหน้าที่พนักงานจราจร พนักงานสอบสวน หรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งให้มีการทดสอบผู้ขับขี่ว่าเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่นหรือไม่ด้วยวิธีการตรวจทดสอบลมหายใจ ปัสสาวะ เลือด หรือวิธีการอื่นอย่างชัดแจ้ง

 

เจอของหนัก !!! ผู้ขับขี่รถฟังไว้ รัฐเอาจริง แจกแจงเป็นข้อๆ แหกกฎจราจร เพิ่มโทษ  (มีคลิป)

5. กำหนดให้ค่าใช้จ่ายในการตรวจทดสอบว่าผู้ขับขี่เมาสุราหรือของเมาอย่างอื่นหรือไม่สั่งจ่ายจากงบประมาณที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง

เจอของหนัก !!! ผู้ขับขี่รถฟังไว้ รัฐเอาจริง แจกแจงเป็นข้อๆ แหกกฎจราจร เพิ่มโทษ  (มีคลิป)

 

6. แก้ไขอัตราโทษสำหรับความผิดที่มีอัตราโทษไม่สูงกว่าความผิดลหุโทษให้สอดคล้องกับการแก้ไขอัตราโทษสำหรับความผิดลหุโทษตามประมวลกฎหมายอาญาแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 22) พ.ศ. 2558

 

เจอของหนัก !!! ผู้ขับขี่รถฟังไว้ รัฐเอาจริง แจกแจงเป็นข้อๆ แหกกฎจราจร เพิ่มโทษ  (มีคลิป)

ขณะที่ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.ได้พิจารณา และอนุมัติ ร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งนายกฯ ให้ความสำคัญมาก และมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อรองรับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะขับรถขณะเมาสุรา และการคาดเข็มขัดนิรภัย และการบรรทุกน้ำหนักเกินที่นั่ง หรือเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และต้องเข้มงวดในเรื่องของการให้ใบขับขี่รถ ต้องมีความเข้าใจ และมีความรับผิดชอบในการขับรถด้วย เพราะอาจจะกระทบถึงความปลอดภัยของคนอื่นด้วย

นอกจากนี้ ยังพิจารณาถึงการไม่ชำระค่าปรับใบสั่งแล้วไปต่อทะเบียนป้ายวงกลมได้นั้น เป็นการขัดต่อกฎหมาย เพราะการต่อทะเบียนป้ายวงกลมนี้ เป็นเรื่องของการเสียภาษี ดังนั้นก็จะมีการเข้มงวดมากขึ้น จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังมากขึ้น ดังนั้น ต้องมีการปรับทั้งระบบ"

ทั้งนี้ ครม.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก โดยแก้ไขเพิ่มเติมมาตรการบังคับ สำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง ให้ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการจราจร มีหน้าที่ออกหนังสือแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ หรือเจ้าของรถที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งมาชำระค่าปรับภายใน 15 วัน หากยังไม่ชำระค่าปรับ สามารถยึด หรือพักใช้ใบขับขี่ได้ รวมทั้งให้ชะลอการรับชำระภาษีประจำปีไว้ก่อน  นอกจากนี้ยังให้เพิ่มโทษผู้ขับขี่ที่กระทำผิดซ้ำภายใน 1 ปี จะต้องเพิ่มค่าปรับอีก 2 เท่า ขณะเดียวกัน มีการแก้ไขเพิ่มเติมอัตราโทษความผิดฐานแข่งรถโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการจัดให้มีการมั่วสุมที่มีลักษณะนำไปสู่การแข่งรถ มีการเพิ่มเติมอัตราโทษในความผิดฐานขับรถในขณะเมาสุรา หรือเมาของอย่างอื่น

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แสดงความไม่สบายใจต่อปัญหากรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสาร โดยเฉพาะรถตู้เกิดอุบัติเหตุชนกับรถกระบะทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย โดยนายกฯ แจ้งให้กระทรวงคมนาคมว่าพร้อมใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะประเด็นบังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าการกำหนดโทษทั้งโทษปรับ เช่นผู้ขับขี่มีโทษไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย 5,000 บาท เจ้าของรถ 20,000 บาท โทษเหล่านี้จะพิจารณาปรับให้สูงขึ้น

นายอาคมกล่าวว่า นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการดำเนินคดีอาญาผู้กระทำผิดที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและครอบคลุมถึงการกำหนดจุดจอดรถในส่วนต่างจังหวัด ที่ผ่านมาหลายพื้นที่ยังมีบริการรถตู้จอดรับผู้โดยสารตามจุดจะมีการประกาศให้เข้าไปจอดที่สถานีขนส่งแต่ละจังหวัด โดยขอให้ขนส่งจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดพื้นที่และเตรียมการ ต้องทำให้เสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560

การใช้อำนาจตามมาตรา 44 หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะสรุปแผนรายละเอียดการบังคับใช้กฎหมายให้สูงขึ้นอีกครั้ง คาดว่าจะสามารถออกได้เดือนมกราคมนี้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ยืนยันว่าต้องการแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด" รมว.คมนาคมระบุ

 

กระทรวงคมนาคมเพิ่มแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะยาว โดยระยะสั้นจะมีมาตรการสำคัญ เช่น การกำหนดให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารทุกคนต้องติดจีพีเอสภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ กำหนดจัดหน่วยเคลื่อนที่ของขนส่งเพื่อตรวจความพร้อมสภาพรถและคนขับ ซึ่งจะมีคำสั่งให้จัดทำสมุดประจำตัวผู้ขับขี่เพื่อบันทึกการปฏิบัติงานตามเวลามาตรฐานที่อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย เพื่อแก้ปัญหาการควงกะขับรถแก้ปัญหาหลับใน รวมทั้งตรวจความพร้อมสภาพตัวรถ เพื่อแก้ปัญหาสภาพรถไม่มีความพร้อมทั้งยางล้อและจุดอื่นๆ

 

ส่วนมาตรการระยะยาว หลังจากที่ผ่านมามีผลศึกษาระบุชัดเจนว่ารถตู้โดยสารเป็นรถที่ไม่เหมาะนำมาใช้เป็นรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งต่างประเทศจะใช้ขนส่งสินค้า ที่ผ่านมาปี 2553 รัฐบาลจัดระเบียบให้รถตู้ทุกคันต้องจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ และมีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี ซึ่งรถในระบบทั้งหมดจะครบกำหนดปี 2564 ทำให้รถตู้จะหมดไปจากระบบ และระหว่างนี้กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดผลักดันให้ผู้ประกอบการลงทุนเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดกลาง 20 ที่นั่ง หรือไมโครบัส หลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อหามาตรการช่วยเหลือด้านการเงิน เช่น ยกเว้นภาษีนำเข้าต่างๆ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเปลี่ยนรถ

 

เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์