ขนาดสอบตำรวจ ยังโกงกันขนาดนี้!!!"นครบาล"ตั้งกก.สอบเอาผิดโกงสอบนายสิบ347ราย คาดเอี่ยวอีก178ราย แฉมีหลักฐานชัดตัวการใหญ่ เจอข้อหา "อั้งยี่"

ขนาดสอบตำรวจ ยังโกงกันขนาดนี้!!!"นครบาล"ตั้งกก.สอบเอาผิดโกงสอบนายสิบ347ราย คาดเอี่ยวอีก178ราย แฉมีหลักฐานชัดตัวการใหญ่ เจอข้อหา "อั้งยี่"(รายละเอียด)

วันนี้ (8 ม.ค.) พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ผกก.ศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล  เดินทางไปยัง สน.พหลโยธิน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ทุจริตการสอบนายสิบตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมีพล.ต.ต.อดุลย์ ณรงศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรัช มูลศาสตรสาทร ผกก.สน.พหลโยธิน พ.ต.ท.เฉลียง อินทิพย์ รองผกก.(สอบสวน) และคณะทำงานร่วมทำการสอบสวน

พล.ต.ต.อดุลย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้  พ.ต.อ.อุเทน มาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับผู้ทุจริตในการสอบที่มีเครือข่ายเชื่อมโยง ซึ่งในส่วนของ บช.น. ได้รับมอบหมายจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดำเนินการจัดสอบนายสิบตำรวจจำนวน 1,000 อัตรา ซึ่งในปีนี้มีผู้สมัครเข้าสอบทั้งสิ้น 13,000 คน  การสอบได้จัดสนามสอบไว้ 2 แห่ง ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา และมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตหัวหมาก

ภายหลังที่มีการตรวจข้อสอบเสร็จสิ้น ในข้อสอบมีคะแนนเต็ม 150 คะแนน พบว่ามีผู้สอบได้คะแนนสูงสุด 123 คะแนน ส่วนคะแนนต่ำสุด 13 คะแนน ที่สามารถสอบติดนายสิบ จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพบว่า มีผู้ได้คะแนนต่ำจำนวน 50 ราย จึงได้ส่งหมายเรียกเข้ามาให้ข้อมูล ในเวลาต่อมาจึงยอมรับสารภาพว่า มีการทุจริตในการสอบจริง โดยกระทำการเป็นขบวนการ จากนั้นได้รายงานขึ้นไปทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีอำนาจในการดำเนินการในเรื่องของยกเลิกการสอบ กระทั่งเมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมาได้มีการยกเลิกผลการสอบทั้งหมดจนมีการแจ้งความในวันนี้

จากการสอบสวนพบว่าขบวนการทุจริตดังกล่าวมีการทำเป็นขบวนการอั้งยี่ โดยได้มีการเริ่มต้นตั้งแต่การสมัครสอบที่มีการรับสมัครที่กองการสอบ กองบัญชาการศึกษา ที่อยู่ในท้องที่สน.พหลโยธิน จากนั้นมีการรวมตัววางแผนกันที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในท้องที่สน.สุทธิสาร สุดท้ายก็ไปทำการสอบ ซึ่งตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตการสอบที่สนามสอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตหัวหมากแห่งเดียว

ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) บช.น.จะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนในการดูแลคดีนี้ มีผู้ต้องหาที่จะดำเนินคดีทั้งหมด 347 ราย และที่พบว่าน่าจะมีการกระทำผิดอีก 178 ราย แต่หลักฐานต่างๆยังคงไม่ชัดเจน จึงยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ส่วนกรณีว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ขณะนี้พล.ต.ท.ศานิตย์ มหาถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มอบหมายให้ทาง พล.ต.ต.ภัคพงษ์ พงษ์เภตรา รรท.รอง ผบช.น. ดูแลงานจเร ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ถ้ามีผลออกมาเป็นอย่างไร  ก็จะมีการดำเนินคดีจนถึงที่สุด โดยไม่มีการละเว้น เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดผลกระทบเสียหาย ซึ่งโชคดีที่ยังไม่มีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้แต่อย่างใด

 


อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนผู้เข้าสอบที่ทุจริตที่ให้การไปในทิศทางเดียวกันว่า มีข้าราชการกรุงเทพมหานครเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งมีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.อดุลย์ บอกว่า วันนี้ทาง พ.ต.อ.อุเทน ยังได้มาแจ้งความดำเนินคดีกับ นายจิระพจน์ พลายด้วง อายุ 45 ปี เจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ เขตปทุมวัน คาดที่เป็นตัวการใหญ่ในขบวนการโดยดำเนินคดีใน 3 ข้อหา ประกอบด้วยข้อหาอั้งยี่ที่มีการรวมตัวกันกระทำผิดทางอาญา , แจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่พนักงาน และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) กรอกข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าไปในคอมพิวเตอร์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานครบถ้วนทั้งพยานบุคคลและภาพจากกล้องวงจรปิดที่มีการนัดประชุมกัน ซึ่งสามารถเอาผิดได้อย่างแน่นอน

 

ขนาดสอบตำรวจ ยังโกงกันขนาดนี้!!!"นครบาล"ตั้งกก.สอบเอาผิดโกงสอบนายสิบ347ราย คาดเอี่ยวอีก178ราย แฉมีหลักฐานชัดตัวการใหญ่ เจอข้อหา "อั้งยี่"

 

 

 หลังจากนี้ทาง พ.ต.อ.อุเทน จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อไปแจ้งความที่ สน.สุทธิสาร เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุใช้สถานที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านรัชดา สำหรับการนัดแนะเพื่อจะโกงข้อสอบ และแจ้งความที่ สน.หัวหมาก ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุในการโกงสอบดังกล่าว

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย   นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์   สำนักข่าวทีนิวส์