รอมานานแล้ว!!!ผู้ว่าฯกทม.สั่งเร่งสร้างลิฟท์ผู้พิการใช้งานได้อย่างน้อย4สถานี ในก.พ.นี้ (รายละเอียด)

รอมานานแล้ว!!!ผู้ว่าฯกทม.สั่งเร่งสร้างลิฟท์ผู้พิการใช้งานได้อย่างน้อย4สถานี ในก.พ.นี้ (รายละเอียด)

น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร  แถลงผลการประชุมคณะผู้บริหารกทม. โดยมีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมติดตามนโยบาย ข้อสั่งการต่างๆ ของผู้ว่าฯกทม. หนึ่งในนั้น คือ เรื่องการก่อสร้างลิฟท์สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่มาใช้บริการสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ปัจจุบัน สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสมีลิฟท์อยู่ 4 สถานีเท่านั้น ซึ่งจะต้องติดตั้งเพิ่ม 19 สถานี ในส่วนนี้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ ที่ผ่านมามีปัญหา อุปสรรคที่ทำให้การก่อสร้างลิฟท์แต่ละสถานีล่าช้า โดย พล.ต.อ.อัศวิน ได้กำชับในที่ประชุม ขอให้ สจส. เร่งรัดผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างลิฟท์ให้แล้วเสร็จพร้อมใช้งานภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 นี้ อย่างน้อยให้ได้ จำนวน 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีอ่อนนุช พร้อมพงษ์ ทองหล่อ และราชดำริ ที่เหลือตั้งเป้าให้แล้วเสร็จพร้อมใช้งานภายในปี 2560

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:เพื่อชีวิตคนกรุงเทพ!!! "อำนวย"สั่งกวดขันห้ามจ.ยย.วิ่งบนทางเท้า พร้อมปรับสภาพแวดล้อม ทั่วกรุงลดอาชญากรรม (รายละเอียด)

ด้านนายสุธน อาณากุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้หารือกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส และผู้รับเหมาก่อสร้างลิฟท์สำหรับผู้พิการที่มาใช้บริการสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อหาเร่งรัดงานก่อสร้างลิฟท์สำหรับผู้พิการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยบีทีเอสได้เปิดพื้นที่ให้ผู้รับจ้างทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว ก่อนหน้านี้ผู้รับจ้างทำงานได้เพียง 3-4 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น คือช่วงที่บีทีเอสปิดให้บริการ

ทั้งนี้การเปิดพื้นที่ให้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง จะเป็นการทำงานแบบไม่กระทบต่อผู้มาใช้บริการ ส่วนงานหนักใช้อุปกรณ์ชิ้นใหญ่ก็ให้เร่งทำช่วงหลังบีทีเอสปิด โดยกทม.พยายามเร่งรัดการก่อสร้างอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนนี้มี 3 สถานีที่อาจจะล่าช้าแต่จะพยายามให้เสร็จตามเป้าหมาย เนื่องจากปัจจุบันยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องพื้นที่การก่อสร้าง รวมถึงมีอุปสรรคในการรื้อย้ายสาธารณูปโภค ได้แก่ ที่สถานีนานา พญาไท และศาลาแดง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ม.ค. กลุ่มผู้พิการจำนวนเกือบ 100 คน รวมตัวกันเดินทางไปยังศาลแพ่ง ถ.รัชดา เพื่อยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร โดยมีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลยเรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหายจำนวนทุนทรัพย์ 361,000 บาท และขอให้ศาลมีคำสั่งยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล โดยอ้างสิทธิ์ตาม พ.ร.บ.คนพิการ

 

 

 

 

 

รายงานโดย นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์  สำนักข่าวทีนิวส์