ถ้าเกิดขึ้นกับตัวเอง เราจะทำงานแบบนี้ได้ไหม!!!  รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ 2 พี่น้องสู้ชีวิต โดยรับจ้างทำงานที่เสียวสุดๆ

ถ้าเกิดขึ้นกับตัวเอง เราจะทำงานแบบนี้ได้ไหม!!! รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ 2 พี่น้องสู้ชีวิต โดยรับจ้างขึ้นต้นมะพร้าว

วันนี้ (8 ก.พ. 60) ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)

เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)  เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

 

ถ้าเกิดขึ้นกับตัวเอง เราจะทำงานแบบนี้ได้ไหม!!!  รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ 2 พี่น้องสู้ชีวิต โดยรับจ้างทำงานที่เสียวสุดๆ

               พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีสองพี่น้องสู้ชีวิต เด็กชายวัย 10 ขวบ และเด็กหญิงวัย 7 ขวบ โดยทุกวัน หลังเลิกเรียน และในวันหยุด จะออกไปรับจ้างขึ้นต้นมะพร้าว เพื่อหาเงินช่วยเหลือจุนเจือครอบครัว และเพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลให้ผู้เป็นแม่ ที่ป่วยเป็นโรคไตระยะสุดท้าย ต้องฟอกไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และกรณีเด็กชายวัย 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง ต้องรับภาระเพียงลำพังดูแลพ่อวัย 52 ปี ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งในปาก นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และแม่วัย 51 ปี ที่มีสติไม่สมประกอบ ซึ่งเด็กชายต้องขาดเรียนบ่อยครั้ง เพื่อมาอยู่ดูแลพ่อและแม่ ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทั้ง 2 จังหวัด ได้แก่ พมจ.นครศรีธรรมราช และ พมจ.อ่างทอง พร้อมหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวดังกล่าว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น รวมทั้งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลด้านสวัสดิการสังคมที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ในระยะยาว อาทิ เรื่องการตรวจรักษาพยาบาลของผู้ป่วย การศึกษาเล่าเรียนของเด็กอย่างต่อเนื่อง และการส่งเสริมการประกอบอาชีพให้มีรายได้เพียงพอและมั่นคง เป็นต้น

 

ถ้าเกิดขึ้นกับตัวเอง เราจะทำงานแบบนี้ได้ไหม!!!  รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ 2 พี่น้องสู้ชีวิต โดยรับจ้างทำงานที่เสียวสุดๆ

                 พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีพบครอบครัวยากจน 5 ชีวิต ผู้เป็นพ่อและแม่ ต้องหอบลูกเล็กๆ

ถึง 3 คน อาศัยหลับนอนบนรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง เนื่องจากถูกเจ้าของห้องพักให้ย้ายออก เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า ครอบครัวมีฐานะยากจน อีกทั้งเด็กทั้ง 3 คน ยังไม่ได้เรียนหนังสือ ที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา (พมจ.นครราชสีมา) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวดังกล่าว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวง การพัฒนาสังคมฯ พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น ทั้งนี้ หากครอบครัวดังกล่าวยังไม่มีที่พัก บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดนครราชสีมา ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมจะดูแลในเรื่องที่พักอาศัยของครอบครัวดังกล่าวเป็นการชั่วคราว รวมทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการศึกษาเล่าเรียนของเด็กในระยะยาว และการส่งเสริมการประกอบอาชีพให้มีรายได้เพียงพอและมั่นคง และสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้

เรียบเรียงโดย Pattaphong Satawronsamit T-news Reporter