มาแล้วยังดีกว่ามาช้า มาช้ายังดีกว่าไม่มา!!! รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม  ฟื้นฟู ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมให้กำลังใจ

มาแล้วยังดีกว่ามาช้า มาช้ายังดีกว่าไม่มา!!! รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ฟื้นฟู ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมให้กำลังใจ

วันนี้ (8 ก.พ. 60) เวลา 13.00 น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว (คลิกอ่าน : ลุ้นตัวโก่ง!!! "อดุลย์"เร่งสอบคดีโกงนายสิบให้จบ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

เพื่อพบปะเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจ และฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยเฉพาะเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพและเงินสงเคราะห์ครอบครัว ณ โครงการบ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราชโพธิ์เสด็จ ตำบลโพธิ์เสด็จ สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านศรีธรรมราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และบ้านในลุ่ม ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช (คลิกอ่าน : "เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์" เสด็จแทนพระองค์ ไปทรงเยี่ยมราษฎรที่ประสบอุทกภัย จ.นครศรีธรรมราช)

  • พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคใต้ ส่งผลให้ประชาชน ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบเป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาล โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว และในวันนี้ ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

มาแล้วยังดีกว่ามาช้า มาช้ายังดีกว่าไม่มา!!! รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม  ฟื้นฟู ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมให้กำลังใจ

              จึงได้ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อพบปะเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจ และฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยเฉพาะเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ด้วยการมอบถุงยังชีพและเงินสงเคราะห์ครอบครัว พร้อมตรวจเยี่ยมหน่วยงานและให้กำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมทั้งรับทราบสถานการณ์และดำเนินการ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมดจำนวน 29 ราย มีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 95 หลัง และบ้านเรือนเสียหายบางส่วน 370 หลัง ซึ่งหน่วยงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในพื้นที่ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ให้การสนับสนุนกิจกรรมศูนย์พักพิง มอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภค และปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยคนพิการ ส่วนแผนการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูในระยะยาวในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้กับผู้สูงอายุ จำนวน 101 หลัง ปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้กับคนพิการ จำนวน 10 หลัง และซ่อมแซมบ้านการเคหะ จำนวน 1,000 หลัง นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมการฝึกอาชีพ ให้ผู้สูงอายุและคนพิการ

 

มาแล้วยังดีกว่ามาช้า มาช้ายังดีกว่าไม่มา!!! รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม  ฟื้นฟู ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมให้กำลังใจ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับแผนการฟื้นฟูเยียวยาและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้

ในพื้นที่ทั้ง 12 จังหวัด ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีแนวทางช่วยเหลือฟื้นฟูประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ดังนี้

1) ด้านชีวิต ประกอบด้วย การช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ประสบปัญหา เพื่อคลี่คลายและบรรเทาภาวะวิกฤตเฉพาะหน้า การเยี่ยมและประเมินความเดือดร้อนและมอบเงินช่วยเหลือ การให้คำปรึกษา แนะนำ บำบัดฟื้นฟูจิตใจ จัดกิจกรรมช่วยเหลือ ดูแลจนเข้าสู่ภาวะปกติ การจัดหน่วยเคลื่อนที่เยี่ยมบ้าน ให้คำปรึกษาแนะนำสร้างความผ่อนคลาย ให้คำแนะนำในการดูแลรักษาสุขภาพตนเอง และสำรวจข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัย

2) ด้านทรัพย์สิน ประกอบด้วย การซ่อมแซมปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยและปรับสภาพแวดล้อมให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุ

3) ด้านอาชีพ ประกอบด้วย การฝึกอบรมอาชีพแก่สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และประชาชนทั่วไป อีกทั้ง สนับสนุนทุนประกอบอาชีพ ให้แก่คนพิการและสตรี และ 4) ด้านสาธารณประโยชน์ ประกอบด้วย การให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟูวิถีชีวิตชุมชนของผู้ประสบภัย โดยเชื่อมโยงกับเครือข่ายต่างๆ

"ทั้งนี้ การลงพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ได้รับทราบถึงสถานการณ์ปัญหาต่างๆ ของผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งได้รับผลกระทบ เป็นจำนวนมาก และได้เห็นถึงความตั้งใจจริงของเจ้าหน้าที่หน่วยงานในพื้นที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับให้หน่วยงานในพื้นที่บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อย่างต่อเนื่องต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

 

มาแล้วยังดีกว่ามาช้า มาช้ายังดีกว่าไม่มา!!! รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม  ฟื้นฟู ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมให้กำลังใจ

 

เรียบเรียงโดย Pattaphong Satawronsamit T-news Reporter