ฎีกายกฟ้อง!!! "สนธิ ลิ้มทองกุล" ยกคำ "ดา ตอร์ปิโด"ปราศรัยซ้ำ-ขาดเจตนาหมิ่นเบื้องสูง (รายละเอียด)

ฎีกายกฟ้อง!!! "สนธิ ลิ้มทองกุล" ยกคำ "ดา ตอร์ปิโด"ปราศรัยซ้ำ-ขาดเจตนาหมิ่นเบื้องสูง (รายละเอียด)

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีดำ อ.2066/53 ที่ พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทกฺฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70 ปี อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น สถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 51 จำเลยได้ขึ้นเวทีปราศรัยกลุ่มผู้ชุมนุม พธม. โดยนำคำพูดของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ "ดา ตอร์ปิโด" แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ที่ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 18 ปี โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 51 น.ส.ดารณี ได้พูดดูหมิ่นสถาบันบนเวทีปราศรัยสนามหลวง แล้ว นายสนธิ นำมาพูดเผยแพร่ซ้ำที่ปราศรัยบนเวทีของกลุ่ม พธม. เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ แขวงและเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ซึ่ง นายสนธิ จำเลยให้การปฏิเสธ
          
คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์เห็นว่า นายสนธิ กระทำผิด จึงพิพากษากลับให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา นายสนธิ ได้ยื่นฎีกาขอให้ศาลยกฟ้อง ทั้งนี้ ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า การกระทำของ นายสนธิจำเลย ขาดเจตนาที่จะดูหมิ่นสถาบัน ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยมานั้นศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย ฎีกาจำเลยฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้อง 

 นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลฎีกา มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ที่ให้จำคุก นายสนธิ 2 ปี เป็นให้ยกฟ้องตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น เนื่องจากศาลฎีกาเห็นว่าการกระทำของ นายสนธิ นั้นขาดเจตนา เพราะจำเลยมีเจตนาที่จะเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจเข้าจับกุมดำเนินคดีกับ น.ส.ดารณี ซึ่งพูดดูหมิ่นสถาบันมา 2-3 วันแล้ว ดังนั้นการกระทำของ นายสนธิจำเลย จึงเป็นคนละเจตนากัน 

อย่างไรก็ตาม  วันนี้ศาลได้เบิกตัว นายสนธิ จากเรือนจำมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา แต่นายสนธิ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพแต่อย่างใด

ฎีกายกฟ้อง!!! "สนธิ ลิ้มทองกุล" ยกคำ "ดา ตอร์ปิโด"ปราศรัยซ้ำ-ขาดเจตนาหมิ่นเบื้องสูง (รายละเอียด)

 

 

รายงานโดย  นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์  สำนักข่าวทีนิวส์