"องอาจ"หนุนรบ.บูรณาการหน่วยงาน หาคนผิดสินบนข้ามชาติ จี้ทำงานเชิงรุก

ติดตามได้ที่www.tnews.co.th

 (12 ก.พ. 60)--นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เชิญหน่วยงานต่างๆ ประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีสินบนข้ามชาติว่า นับเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลโดดลงมาบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เนื่องจากมีสินบนข้ามชาติถูกเปิดเผยจากต่างประเทศออกมาอยู่เรื่อยๆ ทั้งคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ คดีสินบนจัดซื้อสายไฟฟ้าเคเบิล คดีสินบนสุราข้ามชาติ คดีสินบนจัดซื้อกล้องวงจรปิด คดีสินบนยาและเครื่องมือแพทย์ เพราะนับตั้งแต่

(คลิกอ่าน: ตรวจสอบด่วน "โรลส์-รอยซ์ " ยอมรับ จ่ายสินบน ในประเทศไทย แลกสัญญาการบินไทย)

มีการเปิดเผยสินบนข้ามชาติออกมา หน่วยงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่างทำงานซ้ำซ้อน ต่างคนต่างทำ ไม่มีเอกภาพ การที่รัฐบาลเข้ามาช่วยบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่างๆ จะช่วยทำให้การทำงานคดีสินบนข้ามชาติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้
          1.ป้องกันปัญหาแต่ละองค์กรทำงานซ้ำซ้อนกัน 2.ช่วยให้เกิดการบูรณาการข้อมูล เพื่อนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และ 3.ร่วมกันหาวิธีการที่ดีที่สุด เพื่อให้แต่ละหน่วยงานสามารถเปิดโปงผู้กระทำผิดคดีสินบนข้ามชาติในไทยได้ (คลิกอ่าน: ใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส!!! "องอาจ" แนะบทเรียนสินบนข้ามชาติ "สังคายนารัฐวิหากิจ")

  ทั้งนี้ เห็นด้วยกับข้อเสนอของการประชุมเพื่อทำงานเชิงบูรณาการครั้งนี้ ที่เห็นชอบให้สำนักงานอัยการสูงสุดใช้อำนาจหน้าที่ผ่านพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2535 เพื่อประสานขอข้อมูลกับผู้ประสานงานกลางของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ เพื่อใช้เป็นข้อมูลสืบสวนคดีซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นทางการที่สามารถใช้ดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ทันที ทั้งนี้ ในโอกาสที่มีการเปิดเผยคดีสินบนข้ามชาติที่เกี่ยวพันกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในไทยอย่างมากมายขณะนี้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทำงานเชิงรุกมากขึ้น นำประสบการณ์การทำงานของหน่วยงานต่างๆ มาหาวิธีการป้องกันปราบปรามการทุจริตภาครัฐและรัฐวิสาหกิจให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

เรียบเรียง tossarit