ทีนิวส์เปิดประเด็นร้อน รื้อคดีธัมมชโย"อาบัติปาราชิก" สมเด็จพระสังฆราช..จ่อถก มส. 20 ก.พ. นี้ (มีคลิป)

ทีนิวส์เปิดประเด็นร้อน รื้อคดีธัมมชโย"อาบัติปาราชิก" สมเด็จพระสังฆราช..จ่อถก มส. 20 ก.พ. นี้ (มีคลิป)

โดยเมื่อวานที่ผ่านมานั้นถือเป็นข่าวฮือฮาข่าวนึงเลยทีสำหรับกรณีที่ นายสมพร เทพสิทธา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประธานคณะอนุกรรมาธิการศาสนาในคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ที่เป็นแกนนำ สนช.ในการแก้ไขมาตรา 7 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ที่ให้การโปรดสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชเป็นพระราชอำนาจ กระทั่ง สนช.มีมติแก้ไข 3 วาระรวด เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 14 ก.พ.นี้ สภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่มีตนเป็นประธาน จะส่งคนไปถวายหนังสือแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก หรือสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ ในฐานะประธานที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เพื่อให้พิจารณา 2 ประเด็นสำคัญ

ประกอบด้วย

 1.ขอให้ทรงสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติด้านพุทธศาสนา

2.ขอให้ท่านทรงนำพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก อดีตสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ก่อน ที่เคยมีพระลิขิตให้พระธัมมชโยต้องปาราชิก เพื่อขอให้นำพระลิขิตดังกล่าวไปพิจารณา

"ประเด็นเรื่องพระลิขิต ในหนังสือจะกราบเรียนท่านว่าก่อนหน้านี้สมเด็จพระญาณสังวรฯ ได้มีพระลิขิตหลายครั้งในเรื่องนี้ แต่ไม่ได้รับการนำมาพิจารณาในที่ประชุม มส. ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อพระลิขิตของท่าน จึงอยากให้ที่ประชุม มส.นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ซึ่งหากนำเข้าสู่ที่ประชุมก็ต้องปาราชิก เรื่องนี้ก็สุดแล้วแต่ท่าน แต่ท่านคงให้ความเป็นธรรม แต่เชื่อว่าคงไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ หาก มส.พิจารณาแล้วเห็นว่าปาราชิกก็ต้องพ้นจากความเป็นพระทันที จะไม่มีอิทธิพลอะไรอีกต่อไปแล้ว ก็หมดเรื่องเสียที เมื่อพ้นจากความเป็นพระก็อยู่วัดธรรมกายไม่ได้แล้ว ส่วนคดีความทางโลก ดีเอสไอก็ว่ากันไป"

ประธานอนุ กมธ.ศาสนาฯ กล่าวว่า การดำเนินการกับพระธัมมชโยต่อจากนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะมีบทบาทสำคัญ มาวันนี้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่แล้ว สำนักพุทธก็ต้องปรับปรุงตัวใหม่ จะทำตัวแบบเดิมไม่ได้แล้ว ต้องเป็นผู้รับใช้มหาเถรสมาคม วันนี้มหาเถรสมาคมเปลี่ยนทิศทางใหม่แล้ว วันนี้เราได้สมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ที่ยึดพระธรรมวินัย ก็ต้องยึดพระธรรมวินัย จะมาช่วยอะไรกันไม่ได้อีกแล้ว เพราะท่านไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายที่จะมาปกป้องอะไรกันอีกแล้ว ปกป้องไม่ได้แล้ว หมดไปแล้ว หมดสมัยแล้ว


โดยสมาชิกสนช.ได้กล่าวเอาไว้ว่า "เป็นยุคสว่างแล้ว เป็นยุคแห่งธรรมะ เชื่อว่าหลังจากนี้เมื่อได้พระสังฆราชองค์ใหม่แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น บ้านเมืองจะดีขึ้น เชื่อว่าเมื่อพุทธศาสนาดีขึ้น บ้านเมืองก็จะดีขึ้น มันก็จะส่งผลดีต่อการปฏิรูปหลายด้าน จดหมายทั้งหมดเขียนเสร็จหมดแล้ว ก็จะให้คนนำหนังสือไปทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระสังฆราชที่วัดราชบพิธฯ ในวันอังคารนี้ แล้วหลังจากนั้นผมคงขอทำเรื่องขอเข้าพบท่านทีหลัง" ประธานอนุ กมธ.ศาสนาฯ ระบุ

ประธานอนุ กมธ.ศาสนาฯ กล่าวต่อว่า เร็วๆ นี้ กมธ.ศาสนาฯ ของ สนช.จะมีการจัดสัมมนาใหญ่เรื่องการส่งเสริมความมั่นคงของพระพุทธศาสนา ก็จะทำหนังสือกราบทูลเชิญท่านมาทรงเป็นประธานกล่าวเปิดสัมมนา เพราะก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีที่แล้วเคยกราบทูลเชิญสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกมาเปิดประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล มาครั้งนี้เมื่อจะมีการจัดอีกครั้งที่รัฐสภาเร็วๆ นี้ก็จะกราบทูลเชิญท่านมา

คลิปอยู่ด้านล่าง

โดยเอกสิทธิ์ สำนักข่าวทีนิวส์