ฝากถึงทุกคน !?!? "พล.อ.ประยุทธ์" ยกพระพร "พระสังฆราช" มีสติ รู้คิด รู้ตัว รู้ปฏิบัติ ...แถมย้ำสาระสำคัญ (รายละเอียด)

"พล.อ.ประยุทธ์" ยกพระพร "พระสังฆราช" มีสติ รู้คิด รู้ตัว รู้ปฏิบัติ ...แถมย้ำสาระสำคัญ

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.60 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนใจความว่า ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าถวายพระพร สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จึงขอน้อมนำพระดำรัส และมงคลชีวิตต่างๆ มาฝากพี่น้องประชาชนในวันนี้ด้วย โดยสมเด็จพระสังฆราช ได้ทรงสอนให้พวกเรา “มีสติ ให้รู้คิด รู้ตัว และรู้ปฏิบัติ” แล้วก็เป็นกำลังใจรัฐบาลและ คสช.ในการทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ ด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท

พร้อมทั้งรับสั่งว่า "ในเมื่อทุกคนมีลาภก็มีเสื่อมลาภ มียศก็เสื่อมยศได้ อย่าไปผูกติดตรงนั้น”  ซึ่งผมและคณะรัฐมนตรี และคสช. ก็ตระหนักในส่วนนี้ เป็นอย่างดีอยู่เสมอมา  เพราะรู้ดีอยู่ว่าไม่มีอะไรคงทน เว้นแต่ "ความดี ความชั่ว" เท่านั้น ก็ตั้งใจในการทำความดีเพื่อประเทศชาติ เพื่อให้คนไทย ได้มีความสุขที่ยั่งยืน เป็นการสนองพระราชปณิธานของในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วย ในเรื่องของการปกครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุข ของปวงชนชาวไทยทุกคน ที่ได้ทรงปฏิบัติมาอันเป็น "ศาสตร์พระราชา" ที่ในหลวง รัชกาลปัจจุบัน ได้ทรงสานต่อพระราชปณิธานนั้นสืบต่อมา

สิ่งหนึ่งที่เห็นว่า เป็นธรรมะที่สำคัญ แต่หลายคนอาจจะถูกลืมกันไป คือคำว่า "หิริ โอตัปปะ" หรือ คำที่มีความหมายว่ามีความละอายและเกรงกลัวต่อบาป ที่อยากให้พวกเราทุกคนได้ยึดถือปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพราะว่าถ้าหากว่าเราขาดคำว่า "หิริ โอตัปปะ" แล้ว ความชั่ว หรือสิ่งไม่ดี ก็อาจจะเข้ามาครอบงำจิตใจได้พี่น้องประชาชน

พร้อมทั้งกล่าวว่า ขออนุญาตกล่าวถึงสื่อเล็กน้อย ในกรณีที่มีสื่อบางฉบับ บางคอลัมน์ บางสำนักพิมพ์ หรือสื่อโทรทัศน์บางช่อง ก็อาจจะมักเสนอข่าว หรือเขียนข่าวในเชิงที่ดูถูก ดูแคลน การทำงานของ "แม่น้ำ 5 สาย" ของรัฐบาล อาจจะเขียนด้วยความสะใจ หรือไร้ข้อเท็จจริง เป็นไปไม่ได้หรอกที่รัฐบาลและคสช. รวมทั้งองค์กรที่เกี่ยวข้อง ไม่มีผลงาน ไม่มีการแก้ไข หรือไม่มีการปฏิบัติใดๆ ที่เป็นเรื่องของการปฏิรูป

 

ฝากถึงทุกคน !?!? "พล.อ.ประยุทธ์" ยกพระพร "พระสังฆราช" มีสติ รู้คิด รู้ตัว รู้ปฏิบัติ ...แถมย้ำสาระสำคัญ (รายละเอียด)

 

 

อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้ประชาชนและสังคม ได้พิจารณาอย่างเป็นกลาง บรรดาสื่อมวลชนที่ขาดจรรยาบรรณเหล่านี้ มีส่วนน้อยนะครับ ที่เขียนวิพากษ์วิจารณ์ ในเชิงไม่ใช่ "ติเพื่อก่อ"  เป็นลักษณะเป็นการ "มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ" มากกว่า หลายสิ่งที่กำลังทำ เราก็กำลังระดมความคิดเห็น กำลังศึกษา หลายเรื่องก็เสร็จไปเยอะแล้ว ไม่ใช่คิดกันเอง ก็รับฟังความคิดเห็นมาโดยตลอดทุกเรื่อง ปรึกษา ไม่ใช่ทหารคิดเองทำเองหมด ไม่ใช่นะ ตนเป็นหนึ่งในผู้นำเฉยๆ ในส่วนของภาคเอกชน ข้าราชการต่างๆ ก็ร่วมมือกันทำงาน อย่ามามองว่า เป็นทหารแล้วจะต้องเป้นอย่างนั้น อย่างนี้   บ้านเมืองวันนี้ก็สงบขึ้น เศรษฐกิจก็ดีขึ้น การค้าการลงทุนจากต่างประเทศก็มีแนวโน้มดีขึ้นถึงแม้ว่าโลกภายนอกจะมีภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจอยู่บ้างก็ตาม

" ผมยกตัวอย่างนะครับ เช่นเรื่องน้ำ เรื่องป่า เรื่องที่ดินนะครับ เราต้องอาศัยการผลักดันกฎหมาย กว่า 200 ฉบับนะครับ เพื่อให้เกิดการปฏิรูป แล้วก็เพื่อใช้ในการบริหารราชการในอนาคต ซึ่งไม่เคยทำมาก่อนนะ เพราะงั้นเราก็ต้องแก้ปัญหาความไม่บูรณาการของกฎหมายในอดีตด้วย  ที่ต่างกระทรวง ต่างหน่วยงาน ต่างต้องยึดถือ ซึ่งบางอย่าง บางกฎหมาย หรือบางกฎกระทรวงนั้นก็มีความขัดแย้งกันเอง ทำให้กิจกรรมที่เป็นภาพรวมนั้นเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าหากว่ากฎหมายบังคับใช้ไม่ได้ กฎหมายก็ไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ รัฐบาลนี้ก็ได้พยายามปรับปรุงใหม่ ให้ทันสมัย เป็นสากล แล้วก็ประยุกต์ให้สอดคล้องกับสังคมไทย หลายอย่าเอามาหมดไม่ได้หรอกครับ ต้องเอามาเป็นตัวอย่าง แล้วประยุกต์ใช้ให้ได้นะครับ "

เรื่องการอนุรักษ์ป่านั้นมีหลายประเภท  เรามีทั้งป่าอนุรักษ์ ป่าเศรษฐกิจ ป่าชุมชน ก็ควรจะมาคิกว่าเราจะบริหารจัดการกันอย่างไร มีกฎหมายอยู่หลายฉบับ ที่มีความแตกต่างกันของหลายหน่วยงาน แผนที่ก็ต้องมีการปรับแก้ ให้ตรงกัน

ปัญหาสำคัญวันนี้ก็คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หรืออุทยานมาก่อน เราจะทำอย่างไรกับพวกเขา เพราะบางส่วนพวกเขาเข้ามาอยู่ก่อน มาทำมาหากินตั้งแต่บรรพบุรุษ ก่อนจะมีกฎหมาย หรือก่อนจะมีการกำหนดเป็นเขตป่าเหล่านั้น ปัจจุบันกลายเป็นผิดกฎหมายทั้งหมด โดยไม่มีอะไรรองรับเลย เราก็ต้องพิสูจน์เป็นกรณีไปนะครับ โดยใช้ทั้งนิติศาสตร์ – รัฐศาสตร์ "ร่วมกัน" ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างยั่งยืน


เราต้องเข้าไปดูรายละเอียด รับฟังความคิดเห็น เราจะดูแลคุ้มครองพวกเขาได้อย่างไร เพราะกฎหมายปัจจุบันนั้นถือว่าเป็นความผิดทั้งหมด ต้องย้ายออกทั้งหมดนั้นทำได้หรือไม่ มีปัญหากับพ่อแม่พี่น้องทั้งหมด แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะปล่อยให้มีการบุกรุกป่าอีกต่อไป ที่อยู่ๆแล้ว และไม่สามารถดำเนินการอย่างอื่นได้ ต้องหาวิธีการแก้ปัญหา

"ต้องช่วยคิดนะครับ เราก็เห็นใจพี่น้องประชาชนเหล่านั้น ซึ่งเห็นก็มาเรียกร้อง มาประท้วงอยู่หลายที่ด้วยกัน ฟ้องศาลด้วย อะไรด้วยนะครับ เราจะทำอย่างไรให้คนสามารถอยู่กับป่าได้ ช่วยรักษาป่าไม้ไปด้วย อย่างยั่งยืน เราต้องมีมาตรการควบคุม ติดตามให้รัดกุม เจ้าหน้าที่ก็ต้องเอจริงเอาจัง ไม่ปล่อยปละละเลย มีมาตรการลงโทษที่เด็ดขาดทั้งกับผู้ที่บุกรุก หรือผู้ที่ไม่รักษากติกา รวมความไปถึงการลงโทษเจ้าหน้าที่ ที่ปล่อยปละละเลย “ควบคู่” กันไปด้วย

 

 

หลายอย่างที่เสนอข่าวกันมานั้น บางอย่าเกินเลยนะครับ ถ้าอยู่ในกรอบบ้างผมก็จะไม่กล่าวถึงนะ มีการวิพากษ์วิจารณ์ หลายอย่างนะครับ อาจจะเพียงเพื่อสร้างกระแส แล้วก็มาอ้างว่ารัฐบาลนี้ปิดกั้น ลองคิดดูนะครับว่าถ้าหากว่าสื่อขายดี แต่ประเทศชาติ สังคมเกิดการแตกแยกทางความคิด มีความขัดแย้งขยายวงกว้าง จนเกิดความรุนแรง ไปสู่การจลาจล ทำนองนี้ใครจะรับผิดชอบ ทุกคนก็เผชิญกับสถานการณ์เหล่านั้นมาโดยตลอดที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นจะรับผิดชอบกันไหวหรือเปล่า เพราะว่าถ้าเกิดความเข้าใจผิด จากการบิดเบือน ปลุกระดม ความรุนแรงมันก็เกิดขึ้น แก้ไขได้ยาก


เหมือนเหตุการณ์ ทุกเหตุการณ์ ที่ผ่านมานะครับ สื่อทุกสื่อ ประชาชนหลายคน หลายส่วนก็เห็นเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่แปลกดีเหมือนกัน หาพยานยาก วันนี้ก็เห็นว่าเอาเรื่องที่เคยเป็นมาในอดีตเอามาเขียนให้ทะเลาะกันอีกต่อไป ก็ไปไม่ได้ทั้งหมดน่ะ ผมบอกแล้วว่าวันนี้กำลังพูดไปข้างหน้า การแก้ปัญหาต้องแก้วันนี้ให้ได้ แล้วเดินหน้าต่อไปข้างหน้า ที่ผ่านมาแล้วก็ใช้กฎหมายแก้ไป ไม่ใช่ว่าเออ มีหรือไม่มี ใช่หรือไม่ใช่ มีการทำร้ายประชาชน ทำลายประชาธิปไตย ใช้ความรุนแรง แล้วไปดูอีกฝ่ายใช้อะไรกัน

เริ่มต้นจาก 2 กลุ่มทั้งสิ้นที่ผ่านมานะครับ เพราะงั้นอย่าลืมสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาแล้ว เป็นบทเรียนราคาแพง เพราะว่ามีคนบาดเจ็บสูญเสียจำนวนมากนะครับ บ้านเรา สังคมเรา ก็ควรจะจดจำเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่ดีงามนัก ก็น่าจะดีกว่านะครับถ้าเราป้องกันได้ตั้งแต่วันนี้

"ฝากสื่อด้วยแล้วกันในการใช้ “จรรยาบรรณสื่อที่ดี” พิจารณาการแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสม อุจาดตา เป็นผลเสียต่อสังคม โดยเฉพาะเยาวชนนะครับ  การเสนอภาพที่ละเมิดสิทธิผู้อื่น สิทธิผู้ตาย สิทธิผู้เสียหายอะไรเหล่านี้ มีทั่วไปนะครับ ทั้งในหน้าสื่อสิ่งพิมพ์ด้วย โซเชียลด้วย บางทีเขาก็แก้ไขอะไรตัวเองไม่ได้ เขาเสียหายนะครับ ญาติพี่น้องเสียหายอับอาย  แล้วก็เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนส่วนบุคคลของเขา ขอให้ระมัดระวังนะครับ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ โซเชียลมีเดีย หรือสื่ออื่นๆ อะไรก็ตามนะครับ ใช้ความระมัดระวังในการเสนอข่าวด้วย ช่วยกันจรรโลงสังคมให้น่าอยู่ขึ้น น่าจะดีกว่านะ"

 

ฝากถึงทุกคน !?!? "พล.อ.ประยุทธ์" ยกพระพร "พระสังฆราช" มีสติ รู้คิด รู้ตัว รู้ปฏิบัติ ...แถมย้ำสาระสำคัญ (รายละเอียด)

 

ฝากถึงทุกคน !?!? "พล.อ.ประยุทธ์" ยกพระพร "พระสังฆราช" มีสติ รู้คิด รู้ตัว รู้ปฏิบัติ ...แถมย้ำสาระสำคัญ (รายละเอียด)

 

ฝากถึงทุกคน !?!? "พล.อ.ประยุทธ์" ยกพระพร "พระสังฆราช" มีสติ รู้คิด รู้ตัว รู้ปฏิบัติ ...แถมย้ำสาระสำคัญ (รายละเอียด)

 

เรียบเรียง : Nisa T-NEWS