อยากให้บ้านเมืองสงบ !?!?  โพลชัด "พล.อ.ประวิตร" เหมาะนำปรองดอง (รายละเอียด)

อยากให้บ้านเมืองสงบโพลชัด "พล.อ.ประวิตร" เหมาะนำปรองดอง

18 ก.พ. ที่ผ่านมาสวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ โดยสำรวจเรื่องเกี่ยวกับนโยบายสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ประชาชนคิดอย่างไรที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการสร้างความปรองดอง

โดยผลสำรวจพบว่า
73.75% พล.อ.ประวิตรเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม มีบทบาทสำคัญในรัฐบาลและทางการเมือง
72.43% ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ยึดถือผลประโยชน์ส่วนรวมเป็น สำคัญ  66.11%  รัฐบาลมีความพยายามที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น
 63.46%  ขอให้สำเร็จ อยากเห็นบ้านเมืองสงบ คนไทยสามัคคีปรองดอง 
56.15%  เป็นปัญหาที่มีมานาน ทำได้ยาก ยังไม่เห็นความคืบหน้า
 
เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าควรทำอย่างไรจึงจะทำให้การปรองดองสำเร็จ
82.72% เห็นว่าต้องให้อภัยแก่กัน ลดทิฐิ นึกถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญ
71.76%  เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
68.77% ทุกฝ่ายกระตือรือร้น ให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง
62.46% รัฐบาลเป็นแกนหลักสำคัญ และต้องดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
53.16% มีข้อตกลงร่วมกันที่ทุกฝ่ายพึงพอใจ ยอมรับได้

เมื่อถามถึงประชาชนคิดอย่างไร กับการให้ “เลิกรากันไป” ของพรรคการเมืองและฝ่ายต่าง ๆ ที่มีความขัดแย้ง เห็นด้วยว่าควรจะเลิกรากันไป โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ 57.14% เพราะ ปัญหาต่าง ๆ จะได้ยุติลง อยากให้คำนึงถึงส่วนรวมเป็นสำคัญ ให้อภัยซึ่งกันและกัน ช่วยกันพัฒนาบ้านเมือง ฯลฯ
เห็นด้วยว่าควรจะเลิกรากันไป แต่มีข้อแม้ 27.57%คือ ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อตกลงที่มีร่วมกัน ไม่กลับมาสร้างความขัดแย้งอีก ฯลฯ
ไม่เห็นด้วย 15.29% เพราะหากมีผู้กระทำผิดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ควรยอมความโดยง่าย ควรแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่ก่อไว้ ฯลฯ
 
เมื่อถามว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ที่พรรคการเมืองและฝ่ายต่าง ๆ ควรจะ“ให้อภัยต่อกัน” ตอบว่าเห็นด้วยว่าควรจะให้อภัยต่อกัน โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ74.42% เพราะเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ มีความสงบสุข เป็นแบบอย่างที่ดี จะได้ช่วยกันทำงานต่อไป ฯลฯ
เห็นด้วยว่าควรจะให้อภัยต่อกัน แต่มีข้อแม้ 19.27% คือ มีการตกลงร่วมกันว่าจะไม่สร้างความวุ่นวายทางการเมืองอีก มีการกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงหากฝ่าฝืน ฯลฯ
ไม่เห็นด้วย 6.31% เพราะการเมืองมักเป็นเรื่องของการเล่มเกมกันไปมา ความขัดแย้งอาจเกิดขึ้นได้อีก ต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ฯลฯ
 
เมื่อถามว่าประชาชนคิดว่าการปรองดองที่นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้รับผิดชอบในครั้งนี้จะทำให้คนไทยสมหวังหรือผิดหวัง

บอกว่าไม่แน่ใจ 53.78% เพราะยังไม่เห็นความชัดเจน ต้องรอติดตามว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ต้องรอดูผลงาน สถานการณ์บ้านเมืองไม่นิ่ง มีการเปลี่ยนแปลง ตลอดเวลา ฯลฯ

บอกว่าสมหวัง 30.24% เพราะเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม ตั้งใจทำงาน เป็นที่เกรงใจของทุกฝ่าย มีความตั้งใจในการทำงาน หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือก็น่าจะสำเร็จได้ ฯลฯ

และบอกว่าผิดหวัง15.98% เพราะเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกมานาน แก้ไขได้ยาก ไม่ว่าใครเข้ามาจัดการก็ยังแก้ไขไม่ได้ เป็นเรื่องความแตกต่างทางความคิด ฯลฯ

 

อัจฉรา สำนักข่าวทีนิวส์