สูงสุดคืนสู่ไขมัน!!?? วัดกันไปเลย "น้องทราย" จัดชุดใหญ่ "ชุดนกยูง" งานนี้ไม่มีเครื่องประดับ มีแต่ของกิน!!(ชมภาพ)

สูงสุดคืนสู่ไขมัน!!?? วัดกันไปเลย "น้องทราย" จัดชุดใหญ่ "ชุดนกยูง" งานนี้ไม่มีเครื่องประดับ มีแต่ของกิน!!(ชมภาพ)

จากกรณีที่ อ้อ ศศินา วิมุตตานนท์ ผู้ประกาศข่าวช่อง 7 สี ซึ่งเป็นหนึ่งในศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกาย ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Sasina Wimuttanon ระบุข้อความว่า ไม่ได้ว่าใคร อย่าร้อนตัวนะคะ พูดตามความเป็นจริง คนบุญในตัวไม่พอ ไม่ได้ดู ไม่เข้าใจหรอก ทำไมเราจึงรักและศรัทธาในวิถีของวัดพระธรรมกาย บุญใครทำใครได้ บาป ก็เช่นกันค่ะ

กระทั่ง ได้มีการ เผยแพร่รูปภาพของผู้ประกาศข่าวคนดังกล่าว ขณะสวมใส่ ชุดมหาลดาปสาธน์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ชุดนกยูง ในงานมหากฐินปี 2550 ของวัดพระธรรมกาย นั้น

สูงสุดคืนสู่ไขมัน!!?? วัดกันไปเลย "น้องทราย" จัดชุดใหญ่ "ชุดนกยูง" งานนี้ไม่มีเครื่องประดับ มีแต่ของกิน!!(ชมภาพ)

ด้านเพจเฟซบุ๊ก พุทธสามัคคี ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับชุดดังกล่าวไว้เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2558 โดยมีข้อความระบุว่า... เครื่องประดับมหาลดาปสาธน์ ผู้ที่ทำบุญถวายผ้าไตรจีวร เช่น ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า เมื่ออานิสงส์ส่งเต็มที่

ฝ่ายชายย่อมได้บวชกับพระพุทธเจ้า ที่เรียกว่า เอหิภิกขุอุปสัมปทา มีบาตรและจีวรที่สำเร็จด้วยฤทธิ์บังเกิดขึ้น
ฝ่ายหญิงย่อมได้เครื่องประดับมหาลดาปสาธน์ดังตัวอย่างนางวิสาขามหาอุบาสิกาในครั้งพุทธกาล

ครื่องประดับมหาลดาปสาธน์ เป็นเครื่องประดับรูปนกยูง ที่มีนกยูงสถิตอยู่บนศีรษะ เหมือนยืนรำแพนและมีขนปีกทิ้งลงมาคลุมไปจนถึงหลังเท้า ประกอบด้วยเพชร 4 ทะนาน แก้วมุกดา 11 ทะนาน แก้วประพาฬ 20 ทะนาน แก้วมณี 33 ทะนาน ใช้เงินแทนด้าย ลูกดุมทำด้วยทอง มีมูลค่าถึง 90 ล้านกหาปณะ คิดเป็นมูลค่าเงินปัจจุบันหลายพันล้านบาท

<<ผู้ที่จะใช้เครื่องประดับมหาลดาปสาธน์ซึ่งมีน้ำหนักมากนี้ได้ นอกจากมีทรัพย์มากแล้ว ยังต้องมีบุญด้วย เหมือนนางวิสาขาที่มีกำลังเท่ากับช้าง 5 เชือก

<<<นางวิสาขามหาอุบาสิกา>>>

<<คราวหนึ่ง นางวิสาขาจะเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าจึงได้ถอดเครื่องประดับมหาลดาปสาธน์ฝากให้หญิงรับใช้ดูแล เมื่อกลับจากวัดหญิงรับใช้ลืมเครื่องประดับไว้ที่วัด จึงย้อนกลับไปเอา โดยนางวิสาขาได้สั่งว่า หากยังไม่มีพระภิกษุรูปใดแตะต้องถูกก็ให้นำกลับมา แต่หากมีพระภิกษุถูกต้องเครื่องประดับนี้แล้วก็ขอถวายไว้ในพระพุทธศาสนา ต่อมานางวิสาขาได้ทราบว่า พระอานนท์พุทธอุปัฏฐากได้ช่วยนำเครื่องประดับนี้ไปเก็บไว้ให้ นางวิสาขาจึงได้ตัดสินใจถวายเครื่องประดับนี้แก่สงฆ์ แต่เพื่อไม่ให้เป็นภาระของสงฆ์ในการดูแล นางวิสาขาจึงขอไถ่คืนด้วยทรัพย์ 90 ล้านกหาปณะ และนำทรัพย์นี้ไปสร้างวัดบุพพารามถวายสงฆ์

น่าอัศจรรย์ในความเคารพบูชาพระรัตนตรัยของนางวิสาขายิ่งนัก นางวิสาขานี้ก็คือมหาอุบาสิกาผู้เป็นเลิศในการอุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนาฝ่ายหญิง เป็นผู้กราบทูลขอพระบรมพุทธานุญาตเพื่อถวายผ้ากฐินแก่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาสแล้ว ทำให้เกิดเป็นประเพณีทอดกฐินหลังออกพรรษาสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

วัดพระธรรมกายได้สร้างเครื่องประดับมหาลดาปสาธน์จำลองเพื่อสาธิตให้ประชาชนได้เห็นอานิสงส์การถวายผ้าไตรจีวรในวันทอดกฐิน เป็นพุทธศิลป์ที่งดงาม

ทางวัดพระธรรมกายจะกำหนดให้ญาติโยมที่มาวัดใส่ชุดสีขาวเหมือนๆกัน เพื่อความเรียบง่ายไม่ประดับประดาหรือแต่งมาอวดกัน เสมอภาคเหมือนกันทุกฐานะชนชั้นซึ่งทำมาตั้งแต่สร้างวัด ส่วนเครื่องประดับมหาลดาปสาธน์ไม่ใช่ชุดที่จะใส่มาวัด แต่สาธิตให้ญาติโยมได้เห็นเพื่อเป็นกำลังใจในการทำความดีและเมื่ออ่านเจอเรื่องราวของเครื่องประดับนี้ในคัมภีร์อรรถกถาธรรมบทจะได้นึกภาพออกโดยง่าย

หากองค์กรหรือผู้ที่มีความรู้ทางศิลปะและพระพุทธศาสนาได้ช่วยกันจำลองเรื่องราวในพระไตรปิฎก ออกมาให้เห็นเป็นภาพในรูปแบบต่างๆก็จะช่วยส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้พระพุทธศาสนาได้มากขึ้น

 

 

แต่ล่าสุดนั้น เฟสบุ๊ค "Benjaphorn Chetsadakan" หรือน้องทราย ซึ่งเป็นคนที่ชอบแต่งกายเลียนแบบคนดังสร้างสีสันในโลกออนไลน์ ได้จัดชุดนี้มาใส่ ทั่งนี้ในชุดเป็นการรวบรวมสิ่งต่างๆหลายอย่างประกอบเข้าด้วยกัน เช่น ทั้งกล้วย ขดยากันยุง เยลลี ตอบรับกระแสชุดที่กำลังมาแรงได้อย่างดีเลยทีเดียว !!

สูงสุดคืนสู่ไขมัน!!?? วัดกันไปเลย "น้องทราย" จัดชุดใหญ่ "ชุดนกยูง" งานนี้ไม่มีเครื่องประดับ มีแต่ของกิน!!(ชมภาพ)

Jirasak Tnews

Cr. Benjaphorn Chetsadakan / พุทธสามัคคี