ทำบุญแต่ได้บาป!!! "เต่าตนุ" ศรีราชา เกือบตาย เพราะความเชื่อผิดๆ ของคนไทย (คลิป)

ทำบุญแต่ได้บาป!!! "เต่าตนุ" ศรีราชา เกือบตาย เพราะความเชื่อผิดๆ ของคนไทย (คลิป)

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่โรงพยาบาลเต่าทะเล ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ต.เอกราช พรหมลัมภัก ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง สั่งการให้ น.ท.ธนพล กล่อมนาค หัวหน้าศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ ประสาน นายกิริน สรพิพัฒน์เจริญ สัตวแพทย์ศาสตร์ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เข้าช่วยเหลือเต่าตนุ เพศเมีย อายุประมาณ 25 ปี ซึ่งชาวบ้านไปพบถูกปล่อยทิ้งไว้ในบ่อเลี้ยงที่เลิกกิจการไปแล้วในเขตพื้นที่ ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยจากการตรวจสอบพบก้อนเนื้อขนาดใหญ่อยู่บริเวณท้องของเต่า

นายกิริน กล่าวว่า เต่าตัวนี้เป็นเต่าตนุเพศเมีย อายุเต็มวัยประมาณ 25 ปีเราสังเกตุที่ท้องของเต่าโดยปกติจะมีความเรียบ แต่เต่าตัวนี้เหมือนมีก้อนเนื้อออกมาช่วงบริเวณท้อง ตอนแรกเราสงสัยว่าเป็นก้อนเนื้อ ก้อนหนองอะไรซักอย่าง ก่อนจะมีการส่งเต่าไปตรวจอย่างละเอียดด้วยเครื่องทีซีสแกน ที่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ผลการตรวจเราเจอเหรียญอัดเป็นก้อน

ขนาดใหญ่ ประมาณ 20x23x20 ซม.อันนี้น่าจะเป็นเหรียญหลายขนาดรวมๆกัน ขณะนี้เตรียมวางแผนผ่าตัดนำเหรียญออกมาจากท้อง ช่วงนี้จึงต้องบำรุงร่างกายให้วิตามิน อาหารเสริมเพื่อให้ร่างกายพร้อมในการผ่าตัด ขณะนี้อาการที่น่าเป็นห่วงคือเต่าจะไม่ใช้แขนซ้ายในการว่ายสาเหตุน่าจะมาจากการกดทับของก้อนเนื้อ

ด้านพล.ร.ต.เอกราช กล่าวว่า กองทัพเรือร่วมกับคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ตัดสินใจนำเต่าตัวนี้ทำซีทีสแกน เพราะสิ่งที่คิดว่าเป็นก้อนเนื้องอกนั้นที่จริงคือ เหรียญจำนวนมากที่สะสมอยู่ แต่เดิมมีมักจะมีคนไปดูและชอบโยนเหรียญลงไป ถ้าไม่ผ่าออกก็ต้องตายอย่างทรมาณ ซึ่งตอนนี้ได้มีการตั้งชื่อ ว่าเจ้าออมสิน เนื่องจากภายในท้องมีแต่เหรียญเหมือนกระปุกออมสิน

ต้องขอขอบคุณคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ที่ช่วยเหลือทำการรักษาเต่าตัวนี้ มั่นใจได้ว่าศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ สามารถปฏิบัติงานในการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลได้อย่างครบวงจร เต่าทะเลที่อยู่ในการดูแลทั้งจากการดำเนินการอนุบาล และจากผู้พบเห็นที่มีอาการเจ็บป่วยที่นำมามอบให้ จะได้รับการดูแลสุขภาพและการรักษาพยาบาลจนแข็งแรง ก่อนปล่อยลงทะเลเพื่อกลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติได้อย่างปลอดภัยอีกครั้ง

ซึ่งเหรียญดังกล่าวมาจากความเชื่อของคนไทยที่ว่าโยนเหรีญในบ่อเต่า ซึ่งเป็นสัตว์อายุยืนแล้วจะโชคดี ซึ่งถือเป็นความเชื่อผิดๆ จึงอยากฝากให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว เพราะจะเป็นการทำบาปต่อสัตว์

ทำบุญแต่ได้บาป!!! "เต่าตนุ" ศรีราชา เกือบตาย เพราะความเชื่อผิดๆ ของคนไทย (คลิป)

เรื่องราวของเต่าที่ท่านทั้งหลายกรุณาให้ทุนมารักษา... วันนี้หมอดีใจเหลือเกินทร่ตัดสินใจพาเขามา ทำ CT scan.... เพราะสิ่งท่ีคิดว่าเป็นก้อนเนื้องอกนั้น ที่จริงคือ... เหรียญจำนวนมากมายท่ีสะสมอยูจนมีขนาดของก้อนท่ีอาจมีทั้งพังผืดหนืออะไรมากมายเกาะอยู่เป็นก้อนขนาด 20x23x20 ซม น่ากลัวมาก น้ำหนักท่ีถ่วงลงมาทำให้กระดูกกระดองด้านล่างกร่อนผุจนตอนแรกนึกว่าเป็นโดยกำเนิด....

มีเบ็ดอีกอันติดอยู่ลำไส้ด้วย....เขามาจากบ่อเลี้ยงท่ีศรีราชาซึ่งยกเลิกไปแล้ว แต่เดิมมีคนชอบโยนเหรียญลงไป

ไม่ผ่าออกก็ต้องตายอย่างทรมาณช้าๆ พวกเราเชิญหมอผ่าตัด หมอรังสี หมออายุรศาสตร์ มือหนึ่งมาประชุมกันแล้วสรุปว่า เราต้องเอาออก แม้ว่าจะมีโอกาสเสี่ยงมากแต่ดีกว่าให้เขาทรมาณแบบนี้ ต้องบำรุงร่างกายให้ดีขึ้นอีกหน่อยน่าจะผ่าได้อีก 2 สัปดาห์ค่ะ ขอเรียกชื่อเขาว่า"เจ้าออมสิน"

กราบขอร้องให้ช่วยกันเลิกโยนเหรียญลงในบ่อท่ีมีสัตว์อยู่นะคะ บาปมากๆๆๆๆๆค่ะ

ขอบคุณเงิน บริจาค 15,000 นะคะ ขอบคุณ ผบ สสร สอรฝ ทร ท่ีช่วยพามาท่ีจุฬาและอนุญาตให้ผ่าตัดค่ะ

Unfortunate turtle raised in a public enclosure where people like to throw in coins... the acccumulation and fibrosis was so severe. The size of collected coins was 20x23x20 cm.

We hope to operate after improve the overall health condition in a few weeks. We name him "Bank"

Please stop throwin coins in to ponds with animals in.... it is a serious sin!!!

------------------------

Pattra Tnews