แม้วันนี้จะไม่ได้ยิน"พระสุรเสียงผ่านสาย Z"อีกแล้ว!!!ครั้งแรกที่ "จส.100"เผย"ในหลวง ร.๙"ทรงฟังวิทยุ และรับสั่งเรื่องอะไร ...???? (รายละเอียด)

แม้วันนี้จะไม่ได้ยิน"พระสุรเสียงผ่านสาย Z"อีกแล้ว!!!ครั้งแรกที่ "จส.100"เผย"ในหลวง ร.๙"ทรงฟังวิทยุ และรับสั่งเรื่องอะไร ...???? (รายละเอียด)

         เมื่อวันที่3 มี.ค.  เว็บไซต์ จส.100 www.js100.com  เผยแพร่บทความเกี่ยวกับเรื่องที่สถานีวิทยุ จส.100 ได้มีการจัดเตรียมสายโทรศัพท์ หมายเลขพิเศษ "สาย Z" ซึ่งเป็นรู้กันภายในว่า เป็นสายโทรศัพท์ สำหรับ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงโทรศัพท์เข้าสถานีได้โดยตรง ซึ่งบ่อยครั้งที่พระองค์เคยโทรฯเข้ามาเพื่อสอบถามเรื่องราว รวมถึงติดตามทุกข์สุขของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลา เช้า สาย บ่าย ดึก โดยเรื่องราวที่ถ่ายทอดมาผ่าน "สาย Z" ทำให้ได้รับทราบว่า "ในหลวง รัชกาลที่ ๙ " พระองค์ทรงงานตลอดเวลา ด้วยความห่วงใยพสกนิกรของพระองค์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ...

 

เรื่อง “พระสุรเสียง... ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ผ่านโทรศัพท์สาย Z ของ จส.100” โดยระบุว่า “เป็นครั้งแรก..! ที่ตอบคำถามว่าทำไม..? ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงฟังสถานีวิทยุ จส.100 มีรับสั่งเรื่องอะไร..? #แล้วคุณจะรู้ว่า...ทรงรัก พวกเราคนไทยแค่ไหน...”

 “หลายคนอาจเคยได้ยิน ได้ฟัง หรือพอรู้ว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงฟังสถานีวิทยุ จส.100 จึงมักมีคนมาถามพวกเรา จส.100 ว่าทำไม..? มีรับสั่งเรื่องอะไร..? และคน จส.100 ทำอย่างไร..?
       
       ...เรื่องเล่าเรื่องนี้อาจไม่ได้ตอบคำถามทุกข้อ...แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ความตั้งใจที่อยากถ่ายทอดให้หลายคนมีโอกาสได้รู้ถึงพระราชหฤทัยรัก ห่วงใย ที่ทรงมีต่อคนไทย พระมหากรุณาธิคุณบางเรื่องที่หลายคนยังไม่เคยได้รู้...
       
       คงจำภาพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระดำเนินบุกป่าฝ่าเข้าไปในพื้นที่ทุรกันดารทั่วประเทศ เพื่อได้ทอดพระเนตร ได้ทรงพูดคุยกับราษฎรในพื้นที่โดยพระองค์เอง ทำให้เราพอจะทราบว่าทรงใช้วิธีการศึกษาข้อมูล ข้อเท็จจริงโดยตรงจากต้นตอของเรื่อง ดังนั้น การที่ทรงฟังสถานีวิทยุ จส.100 นั้น. คิดในมุมมองของตนเอง ด้วยไม่อาจทราบความในพระทัยได้ว่าทรงฟังสถานีวิทยุ จส.100 ด้วยเหตุผลใด ว่า อาจเป็นเพราะลักษณะการดำเนินงานของสถานีเป็นการที่สมาชิกผู้ฟังจส.100 ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงโทรศัพท์เข้ามารายงานออกอากาศเหตุการณ์ต่างๆ ทำให้ทรงสามารถติดตามรับฟังปัญหาทุกข์สุขต่างๆ ของคนกรุงเทพฯและพื้นที่นั้นๆ ได้ด้วยพระองค์เอง

 ต่อมาสถานีวิทยุ จส.100 ได้จัดเตรียมให้พระองค์ทรงโทรศัพท์ติดต่อกับสถานีได้สะดวกโดยตรงผ่านสายโทรศัพท์สายพิเศษ ที่พวกเราเรียกว่าสาย Z และนั่นเองทำให้คนทำงานสถานีวิทยุ จส.100 โชคดี ได้มีโอกาสรับรู้ถึงพระมหากรุณา ทรงห่วงใยติดตามดูแลทุกข์สุขของประชาชนอย่างไม่ทรงเหน็ดเหนื่อย สถานีวิทยุ จส.100 นั้นออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง ก็ดูเหมือนว่าพระองค์ได้ทรงเคยโทรศัพท์มาในทุกช่วงเวลา..ไม่ว่าเช้ามืด สายบ่าย เย็น จนถึงยามวิกาลดึกดื่น ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในช่วงเวลานั้น

   พระเมตตาห่วงใยผ่านสาย Z ของ จส.100 นั้นมากมายใหญ่หลวงหาที่สุดมิได้ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาใหญ่ๆ ปัญหาหลักคือ ปัญหาน้ำท่วม การจราจร ปัญหาอุบัติภัย จนถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
       
       เรื่องปัญหาน้ำท่วม ทรงเป็นห่วงมาก มีรับสั่งให้สถานีวิทยุ จส.100 ช่วยทำหน้าที่ ทรงใช้คำว่า “จราจรน้ำ” หมายถึงให้เจ้าหน้าที่สถานีฯไปศึกษาเรื่องแผนที่ลุ่มน้ำ ว่า น้ำไหลจากไหนไปถึงไหน คอยดูดาวเทียมสภาพอากาศ เวลาขึ้นลงของน้ำทะเลเพื่อให้เข้าใจเวลาพูดจัดรายการ แล้วให้คอยสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ทำงานน้ำท่วม คอยถามประชาชนให้เล่าออกอากาศ เพื่อที่พระองค์จะทรงติดตามดูว่าสถานการณ์น้ำท่วมเป็นอย่างไรแล้ว
       
       ปัญหาเรื่องการจราจร ขอยกตัวอย่าง ตอนนั้นสถานีวิทยุ จส.100 ใช้เฮลิคอปเตอร์บินตรวจสภาพจราจรบนท้องถนน โปรดให้ถ่ายภาพทางอากาศสภาพการจราจรบนท้องถนนมาถวายให้ทอดพระเนตร และเมื่อมีพระราชดำริให้จัดสร้างเส้นทางเพื่อแก้ปัญหาจราจร โปรดให้ จส.100 ถ่ายภาพทางอากาศเพื่อทรงติดตามความคืบหน้าของการก่อสร้าง ดังเช่น ที่มีพระราชดำริให้แก้ปัญหาจราจรคับคั่งเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ฝั่งพระนคร ที่กลายมาเป็นถนนที่เรียกกันว่าถนนหยดน้ำ ทรงแก้ปัญหา “คอขวด” หลายจุด บนถนนราชดำเนิน โดยโปรดให้ขยายสะพานผ่านฟ้าลีลาศ สร้างสะพานคู่ขนานสะพานมัฆวานรังสรรค์ ลดขนาดฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยลงประมาณ 1 เมตร และปรับผิวการจราจรใหม่ เป็นต้น
       
       ส่วนเรื่องปัญหาอุบัติเหตุใหญ่ๆ หรือที่จะมีภัยต่อเนื่อง เช่น ครั้งหนึ่งทรงโทรศัพท์มารับสั่งที่ได้ยิน จส.100 ออกอากาศเรื่องรถบรรทุกขนกำมะถันเกิดอุบัติเหตุคว่ำที่สมุทรปราการ ทรงเกรงว่ากำมะถันจะลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา ทรงเป็นห่วงเรื่องวิธีจัดการกับกำมะถัน ให้จส.100ติดตามรายงานอย่างต่อเนื่อง เข้าใจว่าได้มีรับสั่งต่อกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้รีบจัดการปัญหากำมะถันอย่างถูกต้องและรวดเร็ว
       
       อีกเรื่องหนึ่งเช่น ทรงติดตามรายงานการเกิดไฟไหม้พื้นที่กรุงเทพฯบ่อยครั้ง และปัญหาเจ้าหน้าที่ขาดแคลนชุดผจญเพลิง ภายหลังสถานีวิทยุ จส.100 จึงได้จัดซื้อชุดผจญเพลิงไปน้อมเกล้าฯถวายเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2537 เพื่อทรงนำไปพระราชทานแก่หน่วยงานนั้น
       
       ทั้งหมดนี้คงเป็นเพียงส่วนหนึ่งให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถในการทรงใช้การสื่อสาร ตลอดจนหน่วยงานสื่อสารต่างๆ อย่างเช่น สถานีวิทยุ จส.100 รวมทั้งอีกหลายหน่วยงาน เป็นเครื่องมือให้ทรงช่วยเหลือปัญหาทุกข์ร้อนของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด
       
       สำหรับคนทำงานสถานีวิทยุ จส.100 เราทำงานเป็นชุดๆเปลี่ยนผลัดกันตามช่วงเวลา ทุกคนจะต้องคอยฟังว่า “โทรศัพท์สาย Z” จะดังเมื่อไหร่. และที่รู้สึกเหมือนกันทุกคนคือ รู้สึกเหมือนพระองค์จะไม่เคยทรงหยุดพักเลย เพราะเมื่อไหร่ที่มีสมาชิกผู้ฟัง จส.100 รายงานเหตุการณ์ร้ายแรงเข้ามา พวกเรารู้ทันทีว่าเดี๋ยวจะต้องได้ยิน “พระสุรเสียงผ่านสาย Z” แน่
       
       วันนี้พวกเราไม่ได้ยิน “พระสุรเสียงผ่านสาย Z” อีกแล้ว แต่พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อคนกรุงเทพฯและพสกนิกรทั่วประเทศ ก็จะอยู่ในความทรงจำของพวกเราตราบนิรันดร์” 

แม้วันนี้จะไม่ได้ยิน"พระสุรเสียงผ่านสาย Z"อีกแล้ว!!!ครั้งแรกที่ "จส.100"เผย"ในหลวง ร.๙"ทรงฟังวิทยุ และรับสั่งเรื่องอะไร ...???? (รายละเอียด)

 

รายงานโดย นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์  สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณ "www.js100.com "