คอตกกลับเข้าคุก!!!! ฏีกายืนคุก "เจ๋ง ดอกจิก"  2 ปี คดีหมิ่นเบื้องสูง ไม่รออาญา

คอตกกลับเข้าคุก!!!! ฏีกายืนคุก "เจ๋ง ดอกจิก" 2 ปี คดีหมิ่นเบื้องสูง ไม่รออาญา

ศาลอาญา ถนนรัชดา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำที่ อ.2740 /2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)    เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 2, 8 และ 12

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2553  นายยศวริศ  หรือเจ๋ง ดอกจิก จำเลยได้ขึ้นปราศรัยบนเวที นปช. เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ   โดยการแสดงเห็นว่าลักษณะท่าทางและคำพูดของจำเลย  สื่อให้เห็นว่ายังมีผู้ที่อยู่เหนือกว่า หรืออยู่เบื้องหลัง  พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์   ซึ่งผู้นั้นต้องมีศักดิ์ฐานะที่สูงอย่างยิ่งองคมนตรีว่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง
 


ทั้งนี้ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2556 เห็นว่าจำเลยจึงมีความผิดมาตรา 112 จึงพิพากษาให้จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์สู้คดี และขอให้ลงโทษสถานเบา หรือรอการลงโทษ โดยอ้างว่าจำเลยเคยร่วมกิจกรรมถวายพระพรเฉลิมพระเกียรติโดยตลอด
 

ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2557 พิพากษายืน โดยเห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์จึงมีน้ำหนักรับฟังได้มั่นคง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐานหมิ่นสถาบันฯ จึงสมควรให้ลงโทษไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ที่ศาลชั้นต้นให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษนั้นเหมาะสมแล้ว ขณะที่ระหว่างฎีกา นายยศวริศได้รับการปล่อยชั่วคราว โดยศาลฎีกาตีราคาประกัน 700,000 บาทภายหลังยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดเพื่อขอประกันตัวระหว่างการยื่นฎีกาสู้คดี
 

กระทั่งเมื่อวันที่  15  ธ.ค. 2559  ศาลอาญาได้นัดนายนายยศวริศ หรือ เจ๋ง  มาฟังคำพิพากษา แต่จนถึงเวลานัด   ทนายความ นายยศวริศ หรือ เจ๋ง   ได้ยื่นใบรับรองแพทย์ พร้อมแถลงต่อศาลว่า นายยศวริศ มีอาการปวดท้อง ไม่สามารถมาศาลได้จึงขอเลื่อนฟังคำพิพากษาออกไปก่อน  ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้เลื่อนฟังคำพิพากษาฎีกา โดยนัดให้มาฟังคำพิพากษา วันที่ 7 มี.ค. 2560 เวลา 09.00 น.

 

ศาลฎีกา ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่าที่ศาลล่างทั้งสองพิพากษาลงโทษจำเลยมานั้นชอบแล้ว ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำรถกระบะสำหรับเคลื่อนย้ายนักโทษมารับตัวนายยศวริศไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

 

รายงานโดย นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์  สำนักข่าวทีนิวส์