ท้องเสียกระทันหัน!! "อริสมันต์" ร้องศาลเลื่อนอ่านฎีกาหมิ่น อภิสิทธิ์สั่งทหารฆ่าประชาชน?? อ้างต้องเข้าโรงพยาบาลด่วน!! (รายละเอียด)

ท้องเสียกระทันหัน!! "อริสมันต์" ร้องศาลเลื่อนอ่านฎีกาหมิ่น อภิสิทธิ์สั่งทหารฆ่าประชาชน?? อ้างต้องเข้าโรงพยาบาลด่วน!! (รายละเอียด)

วันนี้ (10 มี.ค.) เวลา 10.00 น.ที่ห้องพิจารณา 814 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.4177/2552 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีตแกนนำ นปช. เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่ 11ต.ค.52 และ วันที่ 17 ต.ค.52จำเลย ได้ปราศรัย ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการถ่ายทอดสดคำปราศรัยผ่านช่องพีเพิล แชนแนล กล่าวหานายอภิสิทธิ์ โจทก์ ทำนองว่า การบริหารงานรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ กู้ยืมเงินมาเพื่อทุจริตคดโกง โดยการหยิบยกเรื่องสถาบันมากล่าวอ้าง และกล่าวหาว่า เป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ล่าช้า รวมถึงสั่งทหารฆ่าประชาชน ปล้นอำนาจจากประชาชน และไม่ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตในโครงการต่างๆ

โดยวันนี้ นายอริสมันต์ จำเลยที่ได้รับประกันตัว วงเงิน 500,000 บาท ไม่ได้เดินทางมาศาล แต่มีผู้แทนทนายความ มายื่นคำร้องขอเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาออกไปก่อน เนื่องจากป่วยปวดท้องรักษาอาการที่โรงพยาบาล

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นการกล่าวข้อความเท็จ ยุยง ปลุกปั่นประชาชนที่รับฟังการปราศรัย จนทำให้เหตุการณ์บานปลายเกิดความวุ่นวายทางการเมือง เป็นการมุ่งหวังทางการเมืองที่เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายพรรคการเมืองที่จำเลยสังกัด ไม่ใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นติชมโดยสุจริต พิพากษาจำคุก 2 กระทงๆ ละ 6 เดือน รวม 12 เดือนโดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากจำเลยได้กล่าวพาดพิงสถาบัน และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาใน นสพ.มติชน และ นสพ.เดลินิวส์ ติดต่อกันเป็นเวลา 7 วัน ขณะที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

อย่างไรก็ตาม ในการนัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาในครั้งนี้ ปรากฏว่า จำเลยซึ่งได้รับประกันตัวระหว่างฎีกาวงเงิน 500,000 บาท ไม่ได้เดินทางมาศาล โดยมีเพียงผู้แทนทนายความมายื่นคำร้องขอให้ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาออกไปก่อน เนื่องจากจำเลยมีอาการปวดท้องต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

 

โดยเอกสิทธิ์ สำนักข่าวทีนิวส์