"ไพบูลย์" ชี้บทจบอวสาน"ธัมมชโย" มาถึงแล้ว นำไปสู่จุดเริ่มกระแสสังคมให้"ปฎิรูปคณะสงฆ์" จนหมดสิ้น!! (รายละเอียด)

"ไพบูลย์" ชี้บทจบอวสาน"ธัมมชโย" มาถึงแล้ว นำไปสู่จุดเริ่มกระแสสังคมให้"ปฎิรูปคณะสงฆ์" จนหมดสิ้น!! (รายละเอียด)

12 มี.ค.60-นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตราการปกป้องพิทักษ์กิจการพระศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)ให้สัมภาษณ์ จากกรณี วันศุกร์10 มี.ค.ที่ผ่านมา แกนนำวัดพระธรรมกายได้ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นวัดแต่โดยดี นับว่าเป็นการยอมแพ้ของแกนนำการชุมนุมของวัดพระธรรมกายอย่างสิ้นเชิง ไม่กล้าต่อต้านอำนาจรัฐอีกต่อไป แม้ผลการตรวจค้นจะไม่พบตัวของพระธัมมชโยก็ตาม แต่วัดพระธรรมกายก็สิ้นสภาพการเป็นเขตรัฐอิสระที่แกนนำมีแผนจะล่อลวงให้รัฐติดหล่ม ทั้งหวังให้เกิดการกระทบกระทั่งกับมวลชนในวัด หรือถ่วงเวลาให้ยืดเยื้อเพื่อทำลายเครดิตของคสช จะได้ต่อรองหวังประโยชน์ให้รัฐยุติการดำเนินคดีคดีต่างๆ

ส่วนตนเชื่อว่าสาเหตุที่แกนนำการชุมนุมวัดพระธรรมกายที่ต้องยอมแพ้นั้น มีผลจากประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการถอดถอนสมณศักดิ์ ของพระธัมมชโยและพระทัตตชีโว ซึ่งติดตามด้วยมาตรการใช้กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ดำเนินการให้พระทั้งสองรูปจะต้องสละสมณเพศต่อไป เป็นเรื่องที่แกนนำที่เหลืออยู่และพระชั้นปกครองระดับสูงที่แอบคอยให้การช่วยเหลือแกนนำ เกรงกลัวที่สุดว่ามาตรการดังกล่าวจะมาถึงตนเองในลำดับต่อๆไป เพราะแม้แกนนำก่อนหน้านี้จะโดนข้อกล่าวหาความผิดคดีอาญาหลายคดี แต่ก็ยังไม่หวั่นไหวเกรงกลัวถึงขนาดถอดใจยอมแพ้อย่างนี้

แต่เมื่อเห็นพระธัมมชโยและพระทัตตชีโว ผู้นำสุงสุดพบกับชะตากรรมที่ถึงกับจุดจบในชีวิตของการเป็นสมณเพศอย่างที่ปรากฎนั้น จึงทำให้แกนนำวัดธรรมกายที่ยังเหลืออยู่ เกิดความเกรงกลัวว่าตนเองอาจจะต้องพบจุดจบเช่นเดียวกัน จึงยกธงขาวยอมแพ้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นแต่โดยดี

"ไพบูลย์" ชี้บทจบอวสาน"ธัมมชโย" มาถึงแล้ว นำไปสู่จุดเริ่มกระแสสังคมให้"ปฎิรูปคณะสงฆ์" จนหมดสิ้น!! (รายละเอียด)

ดังนั้นบทสุดท้ายที่เป็นบทอวสาน จบสิ้นทุกอย่างของพระธัมมชโยจึงมาถึง จบสิ้นโอกาสที่จะกลับมามีอำนาจเหนือวัดธรรมกายอีกต่อไป เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างมากที่สุด ที่ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในเดือน พฤษภาคม 2559 เพราะถ้าหากวันนั้นเข้ามอบตัว วันนี้เชื่อได้ว่าพระธัมมชโยจะยังทรงอิทธิพลเหนือวัดพระธรรมกายและคณะปกครองสงฆ์อย่างแน่นอน ฝ่ายต่อต้านพระธัมมชโยก็จะยังคงเหนื่อยใจไปอีกนาน และอาจจะไม่มีวันเห็นบทจบอวสานดังเช่นวันนี้

แต่ตนเองเห็นว่าตั้งแต่นี้ไปจะมีบทที่ต้องเริ่มต้นต่อไปโดยประชาชนทั้งประเทศที่ห่วงใยในพระพุทธศาสนา จะเรียกร้องให้ภาครัฐต้องมีการแก้ไขปัญหาพระภิกษุจำนวนมากที่ประพฤติล่วงพระธรรมวินัยเป็นอาจิณ จนทำให้วัดหลายแห่งมีปัญหาเต็มไปด้วยการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบทั้งเรื่องเงินทองทรัพย์สินวัด โดยพระภิกษุเหล่านั้น ดังนั้นคงต้องถึงเวลาที่จะมีการ "ปฎิรูปคณะสงฆ์ "กันขนานใหญ่แล้ว

โดยเอกสิทธิ์ สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูลจาก ไพบูลย์ นิติตะวัน