อิหร่านเตรียมโต้ ไม่หวั่นแม้เผชิญ"สหรัฐ" (มีคลิป)

อิหร่านทดสอบขีปนาวุธเตรียมเผชิญหน้าสหรัฐ หลังถูกสหรัฐคว่ำบาตรขึ้นบัญชีดำ

วันนี้ (13 มี.ค.60) ทางรายการทีนิวส์ สด ลึก จริง ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับกองกำลังคณะปฏิวัติของอิหร่านประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธทางทะเล โดยทางด้านสำนักข่าวตัสนิม ได้รายงานว่าการทดสอบยิงขีปนาวุธทางทะเลครั้งนี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มความวิตกกังวลให้กับทางด้านสหรัฐฯ ซึ่งได้มีกองเรือประจำการอยู่ในบริเวณน่านน้ำใกล้อิหร่าน ขีปนาวุธที่มีการทดสอบครั้งนี้ เป็นฮอร์มุซ-2 ซึ่งมีศักยภาพสามารถทำลายเป้าหมายเคลื่อนที่ในทะเลได้ในระยะ 300 กิโลเมตร (180 ไมล์)  การทดสอบขีปนาวุธเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขันที่ยาวนานระหว่างอิหร่านและสหรัฐอเมริกา กับการแย่งชิงความได้เปรียบบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งทางทะเลที่มีขนาดใหญ่ อันดับ 3 ของโลก ซึ่งสินค้าสำคัญที่ผ่านช่องแคบนี้ก็คือน้ำมัน นั่นเอง
   ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่ สหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ตอบโต้ที่อีกฝ่ายทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลาง เมื่อปลายเดือนมกราคม ที่ผ่านมา และอิหร่านยังคงอยู่ในบัญชีดำประเทศที่ห้ามเข้าสหรัฐฯ ตามแผนจำกัดการเข้าเมืองฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 มีนาคมนี้
    ขณะที่กองเรือที่ 5 ของสหรัฐซึ่งประจำการอยู่ที่บาห์เรน และถือว่าอยู่ใกล้กับพื้นที่ฝึกซ้อมรบครั้งนี้มากที่สุด ยังสงวนท่าทีต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว การซ้อมรบที่เกิดขึ้นยังถือเป็นการซ้อมรบทางทะเลครั้งแรกของกองทัพอิหร่าน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ รับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
 

อิหร่านเตรียมโต้ ไม่หวั่นแม้เผชิญ"สหรัฐ" (มีคลิป) อิหร่านเตรียมโต้ ไม่หวั่นแม้เผชิญ"สหรัฐ" (มีคลิป) อิหร่านเตรียมโต้ ไม่หวั่นแม้เผชิญ"สหรัฐ" (มีคลิป)

 

 

เรียบเรียงโดย ธนาภรณ์ เกตุชาติ