ความสัมพันธ์เดือด !?!? "ตุรกี-เนเธอร์แลนด์ " ถึงจุดต่ำสุด เมื่อเนเธอร์แลนด์ ห้าม 2 รัฐมนตรี ตุรกี เข้าประเทศ (มีคลิป)

ความสัมพันธ์การฑูตระหว่างเนเธอแลนด์ มีสถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กรณีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเนเธอร์แลนด์และตุรกี ทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ขบวนรถของนายเบตุล ซายัน คายา รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายครอบครัวและสังคมของตุรกี ถูกสกัดไว้เป็นเวลาหลายชั่วโมงในบริเวณใกล้ๆกับสถานกงสุลตุรกีในเมืองร็อตเตอร์ดัมนายคายา ต้องการเดินทางเข้าไปยังสถานกงสุลตุรกี เพื่อกล่าวปราศรัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับฟังเกี่ยวกับการโหวตลงคะแนนสนับสนุนสำหรับการจัดการลงประชามติเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่จะจัดขึ้นในเร็วๆนี้ที่ตุรกี ขณะที่ก่อนหน้านั้นทางด้าน เนเธอร์แลนด์ได้ถอนสิทธิการลงจอด
ของเครื่องบินที่รัฐมนตรีกระทรวงกิจการต่างประเทศของตุรกีโดยสารมาด้วยเช่นกัน โดยเมฟลุท คาวูโซกลู โดยทางด้านรัฐมนตรี ดังกล่าวมีแผนที่จะมากล่าวปราศรัยหาเสียงให้กับชาวตุรกีในเนเธอร์แลนด์

ส่วนนายคายา เดินทางเข้ามายังเนเธอร์แลนด์ ที่บริเวณชายแดนของเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ ด้วยขบวนรถซึ่งขับตรงไปยังสถานกงสุลในเมืองร็อตเตอร์ดัม และตำรวจก็หยุดขบวนรถของเขาไว้ รมว.ของตุรกี ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เนเธอร์แลนด์กำลังละเมิดกฎหมาย สิทธิด้านการประชุม และสิทธิมนุษยชนระดับนานาชาติ ด้วยการปฏิเสธไม่ให้เขาเข้าไปยังสถานกงสุลตุรกีในร็อตเตอร์ดัมในช่วงค่ำคืนดังกล่าว จำนวนกลุ่มผู้สนับสนุนที่ถือธงตุรกีอยู่ในบริเวณใกล้ๆกับสถานกงสุลมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นหลายร้อยคน และเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ของคืนวันเสาร์ ตำรวจเนเธอร์แลนด์ ก็เริ่มเคลียร์พื้นที่บริเวณถนนบางเส้นทาง โดยปราศจากเหตุรุนแรงขณะที่ปมพิพาทเรื่องการห้ามรัฐบาลตุรกีเข้าไปหาเสียงกับผู้อพยพในแดนเนเธอร์แลนด์ส่งผลให้ประธานาธิบดี เรเซปเทอร์ยิบเออร์โดกัน ถึงกับโกรธจัด ออกมาประณามเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรนาโตว่าทำตัวเหมือนนาซี
ข้อพิพาทดังกล่าวได้ลุกลามหลายเป็นประเด็นทางการทูต หลังจาก เบตุล ซายัน คายารัฐมนตรีกระทรวงครอบครัวของตุรกี ถูกตำรวจเนเธอร์แลนด์ห้ามไม่ให้เข้าไปยังสถานกงสุลเมืองร็อตเตอร์ดัม ซึ่งผู้อพยพชาวตุรกีหลายร้อยคนได้มาชุมนุมที่ด้านนอกสถานกงสุล พร้อมโบกสะบัดธงชาติเพื่อต้อนรับรัฐมนตรีของพวกเขา ก่อนหน้านั้น รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี เมฟลุต คาวูโซกลู ก็ถูกห้ามไม่ให้เดินทางไปยังเมืองร็อตเตอร์ดัมเช่นกัน
              “ทั่วโลกควรแสดงจุดยืนในนามประชาธิปไตยเพื่อต่อต้านการกระทำแบบฟาสซิสต์เช่นนี้ สิ่งที่พวกเขาทำกับรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้หญิงไม่สามารถยอมรับได้” ซายัน กายา โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ พร้อมระบุว่า เธอกำลังถูกตำรวจเนเธอร์แลนด์ ส่งกลับไปยังเยอรมนี
              ช่วงเช้าวันอาทิตย์ ตำรวจเนเธอร์แลนด์ได้ใช้ทั้งสุนัขและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงขับไล่ฝูงชนราว 1,000 คน ซึ่งปักหลักประท้วง เพราะไม่พอใจที่รัฐมนตรีตุรกีถูกห้ามไม่ให้มาพบพวกเขา ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับรอยเตอร์ ว่า มีผู้ประท้วงหลายคนถูกตำรวจใช้กระบองทุบตี ทางด้านรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ซึ่งส่อแววจะพ่ายแพ้ยับเยินให้แก่พรรคต่อต้านอิสลามของ กีร์ตวิลเดอร์ส (Geert Wilders) ในการเลือกตั้งสัปดาห์หน้า ระบุว่า การมาเยือนของรัฐมนตรีตุรกีทั้งสองคนเป็นเรื่อง ไม่พึงประสงค์รัฐบาลไม่สามารถให้ความร่วมมือกับการหาเสียงทางการเมืองของรัฐมนตรีตุรกีในดินแดนของเนเธอร์แลนด์ได้
การหาเสียงอาจจะสร้างความแตกแยกในหมู่ชาวตุรกีกลุ่มน้อยที่นั่น ซึ่งมีทั้งพวกที่สนับสนุนและต่อต้านผู้นำตุรกี ขณะที่นักการเมืองเนเธอร์แลนด์ จากทุกพรรคก็มีท่าทีเห็นด้วยกับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี มาร์ก รัตต์
       กระทรวงการต่างประเทศตุรกี ได้มีมาตรการตอบโต้ โดยประกาศว่าไม่ต้องการให้เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ ซึ่งอยู่ระหว่างลาพักรีบเดินทางกลับมาตุรกีในช่วงนี้ ทั้งยังมีการส่งตำรวจไปปิดล้อมสถานทูตเนเธอร์แลนด์ในกรุงอังการา และสถานกงสุลในนครอิสตันบูล ซึ่งทั้ง 2 แห่งก็มีชาวตุรกีหลายร้อยออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการกระทำของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ผู้นำตุรกี หวังเรียกคะแนนนิยมจากผู้อพยพชาวเติร์กกลุ่มใหญ่ในยุโรป โดยเฉพาะในเยอรมนี และ เนเธอร์แลนด์ เพื่อคว้าชัยชนะในการทำประชามติเพิ่มอำนาจบริหารแก่ประธานาธิบดีในเดือน เม.ย. นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี ยืนยันว่า เธอจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งทางการเมืองในตุรกีแผ่ลามเข้าไปถึงเยอรมนี ขณะที่กำหนดการหาเสียง 4 ครั้งของรัฐมนตรีตุรกีที่ออสเตรียและอีก 1 ครั้งที่สวิตเซอร์แลนด์ ก็ถูกยกเลิกไปแล้ว
        ผู้นำตุรกีอ้างภัยคุกคามจากกลุ่มติดอาวุธเคิร์ด และอิสลามิสต์ รวมไปถึงความพยายามก่อรัฐประหารเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว มาเป็นเหตุผลที่ประชาชนควรจะโหวตให้เขาได้มีอำนาจบริหารเพิ่มขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็พยายามปลุกเร้ากระแสดราม่าด้วยการกล่าวหาพันธมิตรยุโรปกว่าทรยศต่อตุรกีซึ่งกำลังเผชิญสงครามบริเวณพรมแดนตอนใต้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เที่ยวบินถูกยกเลิก คาวูโซกลู ยืนยันว่า เขาจะบินไปปราศรัยที่ร็อตเตอร์ดัมให้ได้ในวันเสาร์ พร้อมเรียกร้องให้ยุโรปหยุดทำตัวเป็น เจ้านายชี้นิ้วสั่งคนอื่น คาวูโซกลู ซึ่งเพิ่งถูกห้ามปราศรัยที่เมืองฮัมบวร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังกล่าวหาเนเธอร์แลนด์ว่าปฏิบัติต่อพลเมืองตุรกีเยี่ยงเชลยและไม่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้ติดต่อสัมพันธ์กับตุรกี
              ทางการเนเธอร์แลนด์เพิกถอนสิทธิ์ในการลงจอดของเที่ยวบิน คาวูโซกลู โดยอ้างเหตุผลเรื่องความสงบเรียบร้อย และปัญหาด้านความมั่นคง รวมถึงเรื่องที่รัฐมนตรีผู้นี้ขู่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเมืองและเศรษฐกิจกับเนเธอร์แลนด์ หากถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศ
              กีร์ตวิลเดอร์ส หัวหน้าพรรคเพื่อเสรีภาพ (Party for Freedom) ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านอิสลาม ได้โพสต์ทวิตเตอร์ถึงผู้อพยพชาวตุรกีว่า “ถึงชาวเติร์กทุกคนในเนเธอร์แลนด์ที่เห็นด้วยกับเออร์โดกัน: เชิญกลับไปตุรกีและอย่ากลับมาที่นี่อีก!!”       
 

ความสัมพันธ์เดือด !?!? "ตุรกี-เนเธอร์แลนด์ " ถึงจุดต่ำสุด เมื่อเนเธอร์แลนด์ ห้าม 2 รัฐมนตรี ตุรกี เข้าประเทศ (มีคลิป)

ความสัมพันธ์เดือด !?!? "ตุรกี-เนเธอร์แลนด์ " ถึงจุดต่ำสุด เมื่อเนเธอร์แลนด์ ห้าม 2 รัฐมนตรี ตุรกี เข้าประเทศ (มีคลิป)

ความสัมพันธ์เดือด !?!? "ตุรกี-เนเธอร์แลนด์ " ถึงจุดต่ำสุด เมื่อเนเธอร์แลนด์ ห้าม 2 รัฐมนตรี ตุรกี เข้าประเทศ (มีคลิป)

ความสัมพันธ์เดือด !?!? "ตุรกี-เนเธอร์แลนด์ " ถึงจุดต่ำสุด เมื่อเนเธอร์แลนด์ ห้าม 2 รัฐมนตรี ตุรกี เข้าประเทศ (มีคลิป)

 

เรียบเรียงโดย ธนาภรณ์ เกตุชาติ