ไม่มีหมดอายุความ !?!? ชัดเจนเลย "เลขาฯปปง." ย้ำเอง ครั้งนี้รู้กัน "คดีหุ้นชินคอร์ป"  ... หากเป็นการฟอกเงิน สืบและยึดทรัพย์ย้อนหลังไปได้

ไม่มีหมดอายุความ !?!? ชัดเจนเลย "เลขาฯปปง." ย้ำเอง ครั้งนี้รู้กัน "คดีหุ้นชินคอร์ป" ... หากเป็นการฟอกเงิน สืบและยึดทรัพย์ย้อนหลังไปได้

เลขาฯปปง. ระบุ คดีหุ้นชินคอร์ป หากเป็นการฟอกเงินไม่มีหมดอายุความ

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวถึงการติดตามเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมสรรพากร สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และปปง. หารือถึงแนวทางตามกระบวนการกฎหมาย ทั้งนี้ ในส่วนของ ปปง. มีหน้าที่สนับสนุนข้อมูลในเรื่องของการติดตามทรัพย์สินของนายทักษิณ ซึ่งตามกฎหมายการฟอกเงินถือว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะหากกลายเป็นคดีฟอกเงิน คดีจะไม่มีหมดอายุความ  และสามารถสืบและยึดทรัพย์ย้อนหลังไปได้ ต่อให้เวลาผ่านไปแล้วหลายปีก็ตาม

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ชัยยะ ยังกล่าวว่า ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งเพียง 8 เดือน สามารถดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์ในคดีสำคัญไปมากกว่า 5 หมื่นล้านบาทแล้ว และยังมีคดีใหญ่ๆ ที่มีมูลค่าสูง ที่คาดว่าจะสามารถดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์ได้อีกจำนวนมาก

โดยก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมลับเกี่ยวกับแนวทางการเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระหว่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี , นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง , สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) , สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และกรมสรรพากร เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีการนำข้อกฎหมายทุกอย่างมาพิจารณาอย่างละเอียด

สำหรับข้อกฎหมายที่นำมาพิจารณา เช่น ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ คำพิพากษาของศาลภาษีอากรกลางที่มีนายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวของนายทักษิณ ซึ่งเคยถือหุ้นชินคอร์ปตอนช่วงขายหุ้นให้เทมาเส็กปี 2549 รวมถึงประกาศและระเบียบต่างๆของกรมสรรพากร ซึ่งในที่สุดที่ประชุมมีความเห็นว่ายังสามารถแก้ปัญหาเรื่องการจัดเก็บภาษีจากนายทักษิณไม่ให้ขาดอายุความก่อน 31 มี.ค.นี้ได้ โดยการใช้ช่องทางตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 820 และ 821 ซึ่งพบว่าจะสามารถเก็บภาษีจากนายทักษิณได้แน่นอน

 

ทั้งนี้ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 820 บัญญัติว่า “ตัวการย่อมมีความผูกพันต่อบุคคลภายนอกในกิจการทั้งหลายอันตัวแทนหรือตัวแทนช่วงได้ทำไปภายในขอบอำนาจแห่งฐานตัวแทน" และมาตรา 821 "บุคคลผู้ใดเชิดบุคคลอีกคนหนึ่งออกแสดงเป็นตัวแทนของตนก็ดี รู้แล้วยอมให้บุคคลอีกคนหนึ่งเชิดตัวเขาเองออกแสดงเป็นตัวแทนของตนก็ดี ท่านว่าบุคคลผู้นั้นจะต้องรับผิดต่อบุคคลภายนอกผู้สุจริตเสมือนว่าบุคคลอีกคนหนึ่งนั้นเป็นตัวแทนของตน

 

 

 

 

 

 

 

สินีนุช บรรเจิดธนากุล สำนักข่าวทีนิวส์