เตรียมต้อนรับปธน.ฟิลิปปิสน์คนใหม่ เยือนไทยอีกครั้งเร็วๆนี้  หลังขึ้นรับดำรงตำแหน่งปธน. พร้อมเข้าหารือร่วมกันในทุกๆด้าน(รายละเอียด)

เพจเฟซบุ๊ก Thai News Online ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในเร็ววันนี้ โดยระบุว่า...

เพจเฟซบุ๊ก Thai News Online ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในเร็ววันนี้ โดยระบุว่า...


"Rodrigo Duterte" ปธน.ฟิลิปปินส์ 
เตรียมเยือนไทยอีกครั้ง ในวันที่ 21 นี้
พลเอกประยุทธ์ เผยว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจริงๆ แล้วประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จะเดินทางมาเยือนไทยตั้งแต่ตอนต้นปี แต่เลื่อนมาเพราะติดภารกิจพระบรมศพ
วันนี้ถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะมาเยือนในวันที่ 21 - 22 มี.ค. นี้ โดยจะมาแนะนำตัวในฐานะที่ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนใหม่ และจะมาหารือร่วมกันในทุกด้านของไทย - ฟิลิปปินส์ วันนี้ทุกอย่างระหว่างไทย - ฟิลิปปินส์ ก็ดีอยู่แล้ว เพราะฟิลิปปินส์เป็นลูกค้าขายข้าวของเรา

เตรียมต้อนรับปธน.ฟิลิปปิสน์คนใหม่ เยือนไทยอีกครั้งเร็วๆนี้  หลังขึ้นรับดำรงตำแหน่งปธน. พร้อมเข้าหารือร่วมกันในทุกๆด้าน(รายละเอียด)

โดยความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ ดำเนินไปอย่างราบรื่นและใกล้ชิดเป็นระยะเวลานานฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไทยสถาปนาความสัมพันธ์ด้วย ฟิลิปปินส์มีความสัมพันธ์ต่อไทยในฐานะมิตรประเทศที่ร่วมก่อตั้งอาเซียน ทำให้ทั้งสองประเทศดำเนินความสัมพันธ์มาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลทำให้การติดต่อทางเศรษฐกิจการค้า ทางสังคม ทางทหาร ทางการศึกษา เป็นต้น โดยแยกความสัมพันธ์ในด้านต่างๆได้ดังนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ทางด้านเศรษฐกิจ
ในปี 2546 การค้าระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์มีมูลค่ารวม 2,954.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งขยายตัวร้อยละ25.93 การส่งออกไปยังไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.90 และนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 26.80 โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 279.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.04 สินค้านำเข้าจากไทยที่สำคัญ คือ สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอาหารแปรรูป ไทยส่งออกไปยังฟิลิปปินส์เป็นอันดับที่ 13 และนำเข้าจากฟิลิปปินส์เป็นอันดับที่ 14 และฟิลิปปินส์ส่งออกมายังไทยเป็นอันดับที่ 10 และนำเข้าจากไทยเป็นอันดับที่ 8 สินค้า  นำเข้าจากไทยที่สำคัญ คือ เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า ยานพาหนะพร้อมอุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก มอเตอร์และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว ส่วนสินค้าสำคัญของฟิลิปปินส์ที่ส่งมายังไทย คือ เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบรถยนต์ รวมทั้งโครงรถและตัวถัง สินแร่โลหะอื่น ๆ และเศษโลหะ ปุ๋ย เครื่องจักรใช้ในอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์พลาสติก และเคมีภัณฑ์- อย่างไรก็ดี โดยที่ประเภทสินค้าส่งออกของฟิลิปปินส์และไทยมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน อาทิ เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แผงวงจรไฟฟ้า อุปกรณ์และส่วนประกอบรถยนต์ สิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูป ทำให้มีการแข่งขันด้านการตลาดระหว่างกัน และการขยายตัวทางการค้ามีข้อจำกัด

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ทางทหาร
มีความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างกันค่อนข้างยาวนาน  เนื่องจากเป็นสมาชิกในสนธิสัญญาป้องกันร่วมแห่งเอเชียตะวออกเฉียงใต้ (SEATO) และต่างมีสนธิสัญญาป้องกันร่วมกับสหรัฐฯ จึงมีการฝึกทางทหารระหว่างไทย-สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ ในประเทศฟิลิปปินส์ (ห้วงที่ SEATO ยังมีบทบาทอยู่) พล.อ.ชวลิต  ยงใจยุทธ นรม.และ รมว.กห. ได้ลงนามในบันทึกความตกลง (MOU) กับ พล.อ.เรนาโต เดอ วิลลา รมว.กห.ฟิลิปปินส์ ว่าด้วยความร่วมมือทางทหาร เมื่อ 20 ส.ค.40
 

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ทางการศึกษา
– ทบ.ไทยเคยส่งนักเรียนนายร้อยเข้าศึกษาใน รร.นายร้อยฟิลิปปินส์ และสำเร็จการศึกษาแล้วรวม 4 นาย ระยะหลังได้ส่งนักเรียนนายร้อยเข้ารับการศึกษา แต่ไม่จบหลักสูตร เนื่องจากมีปัญหาเรื่องภาษาและลักษณะของการฝึก อาทิเช่นเมื่อปี 2538 รร.จปร. ได้ส่งนักเรียนนายร้อยที่จบชั้นปีที่ 1 จำนวน 1 นาย เข้าทดสอบเพื่อเข้า รร.นายร้อยฟิลิปปินส์ แต่ไม่ผ่านการทดสอบ APTITUDE TEST ต่อมาเมื่อ 1 เม.ย.40 ทบ.ไทยได้ส่งนักเรียนนายร้อย มงคล  ข่มอาวุธ เข้ารับการศึกษาใน รร.นายร้อยฟิลิปปินส์ จบการศึกษาใน 31 มี.ค.44 ส่วนกองทัพฟิลิปปินส์ไม่เคยส่งนักเรียนนายร้อยเข้ารับการศึกษาใน รร.นายร้อยของไทย เนื่องจากอุปสรรคด้านภาษา และงบประมาณ

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ทางสังคม
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยังแสดงความสนใจต่อนโยบายปราบปรามยาเสพติดของไทยอีกด คนไทยและฟิลิปปินส์มีอุปนิสัยใจคอและทัศนคติคล้ายคลึงกันแม้ทั้งสองประเทศจะไม่มีประวัติความสัมพันธ์ทางศิลปะและวัฒนธรรมร่วมกัน นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาก็มีส่วนช่วยส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ในกรอบสังคมและวัฒนธรรม โดยเฉพาะในอดีต นักศึกษาไทยจำนวนมากเดินทางไปศึกษาที่ฟิลิปปินส์ เนื่องจากฟิลิปปินส์มีระบบการศึกษาที่เป็นสากล และใช้ภาษาอังกฤษ ในขณะที่ช่วงนั้น ภาคการศึกษาของไทยยังไม่มีความเป็นสากลมากนัก อย่างไรก็ตามยังไม่มีการดำเนินการตามความตกลงร่วมมือทางวิชาการระดับอุดมศึกษา ระหว่างทบวงมหาวิทยาลัยไทย-ฟิลิปปินส์ ซึ่งลงนาม เมื่อปี 2540 ยกเว้นการเยือนและการเป็นวิทยากรในการประชุมเป็นครั้งคราว ฟิลิปปินส์และไทยกำลังร่วมกันจัดทำรูปแบบโฆษณาประชาสัมพันธ์ ภายใต้โครงการย่อยเกี่ยวกับการจัดทำ marketing theme ร่วมกัน โดยเชื่อมโยงโครงการ Amazing Thailand และ Wonder of Wealth Philippines (WoW Philippines)

ดังนั้นการที่ไทยและฟิสิปปินส์มีความสัมพันธ์กัน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ทางทหาร และวัฒนธรรม ทำให้ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้นและยาวนาน


ข้อมูล : Thai News Online
อ้างอิง : Asianfoodofthai.WordPress.com
เรียบเรียง : สุกันยา บุญซ้วน