นี่สิทหารของประชาชน !!! กองทัพบกเตรียมกำลังช่วยรับมือพายุฤดูร้อน 16-19 มี.ค. นี้ (รายละเอียด)

นี่สิทหารของประชาชน !!! กองทัพบกเตรียมกำลังช่วยรับมือพายุฤดูร้อน 16-19 มี.ค. นี้ (รายละเอียด)

วันที่ 16 มีนาคม 2560 จากการที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศแจ้งเตือนว่าประเทศไทยจะมีอากาศร้อนจัด ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง และอาจเกิดพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก  ในช่วง16 -19 มีนาคม 2560 นี้  ซึ่งหากเป็นไปตามการแจ้งเตือนอาจทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้กำชับให้หน่วยทหารในพื้นที่แจ้งเตือนดังกล่าว ได้เตรียมความพร้อมในการบรรเทาสาธารณภัยและช่วยเหลือประชาชน โดยขณะนี้ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ทหารออกแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบข้อมูลพร้อมให้คำแนะนำและช่วยสำรวจที่พักอาศัยและสิ่งปลูกสร้างให้มีความแข็งแรง รวมทั้งร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ดำเนินการปรับแต่งต้นไม้ในที่สาธารณะ ป้ายโฆษณาให้มีความเหมาะสมด้วย

สำหรับชุดบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยทหารในแต่ละพื้นที่สามารถออกช่วยเหลือประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งการเข้าช่วยอพยพประชาชนไปในที่ปลอดภัย การเปิดเส้นทางสัญจร สนับสนุนด้านการแพทย์ฉุกเฉิน การช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมบ้านเรือนในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม หากเกิดภัยพิบัติที่รุนแรงในพื้นที่ใด ทางกองทัพบกส่วนกลางสามารถส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมไปยังพื้นที่ดังกล่าวได้ ทั้งในเรื่องเครื่องมือบรรเทาสาธารณภัย อากาศยาน ทีมแพทย์ เครื่องมือช่าง เป็นต้น

ทั้งนี้ ในระหว่างนี้ ขอแจ้งเตือนให้ประชาชนได้สำรวจความแข็งแรงของที่พักอาศัย จัดเก็บสิ่งของไว้ในที่เหมาะสม และหากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองได้ทุกหน่วยงาน

โดยในช่วงเช้าของวันนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 11 เกี่ยวกับ "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน" ว่า

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน" ฉบับที่ 11 ลงวันที่ 16 มีนาคม 2560

ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ ซึ่งจะมีผลกระทบตามภาคต่างๆ มีดังนี้ 

        ในช่วงวันที่ 16-18 มีนาคม 2560 

        -    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น เลย อุดรธานี กาฬสินธุ์ สกลนคร นครพนม และนครราชสีมา 
        -    ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี จันทบุรี และตราด 

        ในช่วงวันที่ 16-19 มีนาคม 2560 

        -    ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดน่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

        -    ภาคกลาง บริเวณชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา

        ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

        ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับในช่วงวันที่ 16-19 มีนาคม 2560 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้ามาปกคลุมบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

       

        ประกาศ ณ วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 05.00 น.

        กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ใน วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น.

       

        (ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย

        (นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย)

        อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

นี่สิทหารของประชาชน !!! กองทัพบกเตรียมกำลังช่วยรับมือพายุฤดูร้อน 16-19 มี.ค. นี้ (รายละเอียด)

 

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

สินีนุช บรรเจิดธนากุล สำนักข่าวทีนิวส์