ลืมจ่ากันยัง?? จ่านิวพร้อมพวก โดนแจ้งข้อหาละเมิดอำนาจศาล หลังกดดันเจ้าหน้าที่ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" (รายละเอียด)

ลืมจ่ากันยัง?? จ่านิวพร้อมพวก โดนแจ้งข้อหาละเมิดอำนาจศาล หลังกดดันเจ้าหน้าที่ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" (รายละเอียด)

โดยจากกรณีที่ศาลจังหวัดขอนแก่นได้เบิกตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการแชร์ข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากสำนักข่าวบีบีซีไทย ในเฟซบุ๊กของตนเอง โดยเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายจตุภัทร์ จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นมาถึงศาลจังหวัดขอนแก่น โดยมีญาติๆ และกลุ่มเพื่อนขบวนการประชาธิปไตยใหม่ กว่า 40 คน อาทิเช่น แมน ปกรณ์ , รังสิมัน โรม และ จ่านิว มารอให้กำลังใจและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายจตุภัทร์ในระหว่างการสอบสวน พร้อมกันนี้ทางกลุ่มได้นำข้าวหลามและภาพวาดรูปนายจตุภัทร์มาที่ศาลด้วย

 

ดยเมื่อวานที่ผ่านมานั้น (20/03/2560) นายอานนท์ นำภา ทนายความกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก ระบุว่า มีการตั้งข้อหาผู้ทำกิจกรรมรณรงค์ “ปล่อยไผ่” เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2560 เพิ่มอีก 3 คน จากเดินที่ก่อนหน้านี้ มีนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นถูกตั้งข้อหาไปแล้ว 4 คน โดยศาลนัดพิจารณาคดีหมิ่นศาลในวันที่ 24 เม.ย. นี้ เวลา 9.00 น. หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาละเมิดอำนาจศาลรอบล่าสุดคือนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักกิจกรรมนักศึกษา ที่เคลื่อนไหวตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาอย่างต่อเนื่อง จนถูกดำเนินคดีมาแล้วหลายครั้ง

โดนคดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2560 ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น กลุ่มกิจกรรมเครือข่ายนักศึกษา 4 ภาค จัดกิจกรรมให้กำลังใจและเรียกร้องให้ศาลจังหวัดขอนแก่นอนุญาตสั่งให้ประกันตัว จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ผู้ต้องหา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากการเผยแพร่ข่าวของสำนักข่าวออนไลน์บีบีซีไทย

ดยนายสิรวิชญ์  เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นั้นก็เคยมีการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องปล่อยตัวนายไผ่ ดาวดินมาแล้วหลายครั้งโดยยกตัวอย่างเช่นนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ได้จัดกิจกรรม “กินข้าวหลามเฉยๆ” บริเวณหน้าหอศิลป์ กรุงเทพ ซึ่งมีการนำข้าวหลามมา เพื่อเรียกร้องสิทธิในการปล่อยตัวนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมนักศึกษาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในข้อหาความผิดตามมาตรา 112 โดยการทำกิจกรรมในครั้งนั้นก็เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวไผ่ ดาวดิน ออกมาต่อสู้คดี เพราะมองว่า ไผ่ไม่ควรถูกควบคุมตัว ควรจะมีความผิดเกี่ยวกับโพสต์ข้อความเท่านั้น และควรที่จะได้รับการประกันตัวออกมาต่อสู้คดีได้ อีกทั้งยังเห็นว่าเจ้าหน้าที่ควรจะพิจารณาคำร้องที่ขอให้เพิกถอนการประตัวของไผ่ว่าสมเหตุสมผลหรือไม่