อ้าว!! เพิ่งเกณฑ์ทหารหรือเนี่ย?? "เนติวิทย์ - จ่านิว" ทบ.เรียกตัวรับเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติ!! (รายละเอียด)

อ้าว!! เพิ่งเกณฑ์ทหารหรือเนี่ย?? "เนติวิทย์ - จ่านิว" ทบ.เรียกตัวรับเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติ!! (รายละเอียด)

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่กองบัญชาการกองทัพบก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 14.00 น พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการแถลงข่าวการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2560 โดยชายไทยที่ต้องมาเกณฑ์ทหาร คือ นาย เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ซึ่งเคยเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยกับชายไทยที่ต้องเกณฑ์ทหาร และเคยประกาศว่าเมื่อถึงเวลาตนจะไม่เข้ารับการตรวจเลือกทหาร นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักกิจกรรมนักศึกษา ที่เคลื่อนไหวตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ทั้งนี้ การเปิดเผยชื่อดังกล่าว ถือเป็นปีแรกที่ “กองทัพ” ใส่รายชื่อนักเคลื่อนไหวคนดังมาด้วย ปกติมีแต่ “ดารา-นักแสดง” ต้องเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารประจำการ ปี 2560

โดยทางด้านนายเนติวิทย์นั้นหากย้อนไปเมื่อวันที่(4 เม.ย. 59) นายเนติวิทย์ โชติไพศาล นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ก็ได้ออกมาโพสต์ถามถึงกรณีดังกล่าว โดยแบ่งเป็น 7 ข้อ ตามคำพูดของหนุ่ม ชิน ชินวุฒ ถึงกองทัพไทยว่า การรับใช้ชาตินั้นจำเป็นแค่ไหนที่ต้องเป็นทหารเพียงอย่างเดียว และการเกณฑ์ทหารจำเป็นแค่ไหน

โดยนายเนติวิทย์เผยว่าตนคิดว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่พวกเราจะต้องตระหนักรู้ว่า ขณะนี้กองทัพไทยได้พยายามที่จะเพิ่มอำนาจของตนให้มากขึ้น และล้างสมองเหล่าพลเรือน

สำหรับตนควรที่จะต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้น และขับเคลื่อนนำประเทศไทยให้เป็นไปในทางประชาธิปไตยและเคารพสิทธิมนุษยชน และเราควรจะสนับสนุนเยาวชนไทยของเรา ให้พวกเขาปฏิเสธการเกณฑ์ทหาร

การเกณฑ์ทหารเป็นเรื่องที่ล้าสมัย หลายประเทศทั่วโลกได้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารไปแล้ว หรือมีการเปลี่ยนแปลงระบบการเกณฑ์ทหารเป็นระบบสมัครใจพวกเขาได้เรียนรู้ว่าความเต็มใจที่จะเป็นทหารนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าการบังคับ

อนึ่งพึงตราว่าระบบทหารเป็นการปลูกฝังความรุนแรงและให้ปฏิบัติตามผู้นำโดยปราศจากความคิดของตัวเอง ระบบนี้เปรียบประหนึ่งดังสัญลักษณ์ของความรุนแรงที่ไม่มีเหตุผลและต่อต้านความเป็นประชาธิปไตย