"มนุษย์คือสัตว์โลกที่เห็นแก่ตัวที่สุด" "วินทร์ เลียววาริณ" โพสต์เฟซประจานความมักง่ายของคน ทำทุกอย่างก็เพื่อ กู กู กู!! กรณีศึกษาเต่าออมสิน

จากกรณีการตายของเต่าออมสิน กินเหรียญที่ถูกนักท่องเที่ยวโยนลงไปในบ่อ ซึ่งมีความเชื่อกันว่าจะทำให้โชคดีและอายุยืน โดยจากการกินเหรียญสะสมกันตลอด 10 ปี ทำ

จากกรณีการตายของเต่าออมสิน กินเหรียญที่ถูกนักท่องเที่ยวโยนลงไปในบ่อ ซึ่งมีความเชื่อกันว่าจะทำให้โชคดีและอายุยืน โดยจากการกินเหรียญสะสมกันตลอด 10 ปี ทำให้ออมสินมีอาการกระดองส่วนท้องแตกและติดเชื้ออย่างรุนแรงจากการที่กระเพาะขยายใหญ่เกินไป เมื่อเจ้าหน้าที่ของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ สัตหีบ พบว่ามันมีอาการไม่ว่ายน้ำ จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลสัตว์เล็ก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการรักษา แต่สุดท้ายเต่าออมสินก็ตายด้วยสาเหตุเกิดจากร่างกายอ่อนแอ และมีนิกเกิลซึ่งเป็นสารเคลือบเหรียญอยู่ในกระแสเลือดมากถึง 200 เท่า ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำและกระทบกับระบบกล้ามเนื้อและหัวใจ และจากกรณีนี้เอง ผู้ใช้เฟซบุ๊ก วินทร์ เลียววาริณ ได้โพสต์เรื่องราวนี้ซึ่งให้ความเห็นว่าสาเหตุทุกอย่างล้วนเกิดจากตัวมนุษย์ทั้งสิ้น โดยได้ระบุข้อมูลว่า...

"มนุษย์คือสัตว์โลกที่เห็นแก่ตัวที่สุด" "วินทร์ เลียววาริณ" โพสต์เฟซประจานความมักง่ายของคน ทำทุกอย่างก็เพื่อ กู กู กู!! กรณีศึกษาเต่าออมสิน

ความตายของ 'ออมสิน' ไม่ใช่เพียงความตายของเต่าตัวหนึ่ง แต่มันสะท้อนปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นหลายเท่า นั่นคือความมืดบอดทางปัญญาของคนในสังคม มันเป็นดัชนีที่ไม่เพียงชี้ความงมงาย ความมืดบอดทางปัญญา แต่ชี้ความเห็นแก่ตัวของคน เราไม่อาจโทษคนที่ไม่รู้ แต่เราต้องโทษเราเองหากเราเห็นตัวอย่างเหล่านี้มามากมาย แล้วไม่คิดเปลี่ยนและนำพาสังคมไปสู่สังคมแห่งปัญญาจริงๆ ปล่อยให้มันวนเวียนในวงจรอุบาทว์นี้ไม่สิ้นสุด ความมืดบอดทางปัญญานี้ทำให้เรามองเห็นแต่ตัวเอง เราคือศูนย์กลางของจักรวาล ทำบุญก็เพื่อตัวเอง ทำทางลัดได้ทุกทางเพื่อตัวเอง การทำบุญทำทานเพื่อหวังชีวิตที่ดีขึ้นและเพื่อชาติหน้าที่ดีกว่า ก็คือความเห็นแก่ตัวชนิดหนึ่ง มันไม่ใช่การทำบุญ มันคือการลงทุน เราปล่อยนกปล่อยปลาก็เพื่อตัวเอง เราดูฮวงจุ้ยก็เพื่อตัวเองเจริญ แรงชั่วร้ายจะถูกผลักไสไปให้ใคร ไม่เป็นไร เราต้องการยันต์ก็เพื่อตัวเอง เราเปลี่ยนชื่ออักษรมงคล เปลี่ยนเบอร์มือถือก็เพื่อตัวเอง เราทำตามคำของหมอดูเพื่อไม่ให้ปีชงทำอะไรเราได้ ไม่ให้ฤทธิ์ของดาวบางดวงทำให้เราเกิดเคราะห์ เราสวมเสื้อสีตามที่เขาบอกเพื่อให้ชีวิตเราดีขึ้น ทั้งหมดนี้เพื่อตัวเอง
 

"มนุษย์คือสัตว์โลกที่เห็นแก่ตัวที่สุด" "วินทร์ เลียววาริณ" โพสต์เฟซประจานความมักง่ายของคน ทำทุกอย่างก็เพื่อ กู กู กู!! กรณีศึกษาเต่าออมสิน

เราจับสัตว์ป่ามาขังในสวนสัตว์หรือที่บ้านก็เพื่อตัวเอง แม้แต่การปลูกต้นไม้ ก็มิได้ทำเพื่อให้ธรรมชาติดีขึ้น แต่เป็นไม้นามมงคลเพื่อตัวเอง กู! กู! กู! ด้วยความคิดฝังหัวแบบนี้ เข้าวัดก็ได้บาป ทำบุญก็ลงนรก เพราะเรากำลังสร้างสังคมของคนเห็นแก่ตัว สังคมที่ไม่แยแสผลกระทบทางร้ายต่อคนอื่นและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ทั้งโลก ลองถามตัวเองว่า ถ้าเราเข้าวัดทำบุญเพื่อทำให้จิตมีเมตตา ลดละความเห็นแก่ตัว ตักบาตรเพื่อค้ำจุนศาสนา คำอธิษฐานเพื่อตัวเองจำเป็นอย่างไร ใช่ โรคติดต่อร้ายแรงที่สุดของมนุษยชาติก็คือความมืดบอดทางปัญญา และเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะแก้ไข เริ่มที่ก้าวออกจากเงามืดของความเห็นแก่ตัว

ข้อมูล : ‎วินทร์ เลียววาริณ