ประเทศไทยได้สูญเสียคนสำคัญของชาติอีกหนึ่งคน ... สิ้นแล้ว “ครูพินิจ ฉายสุวรรณ” ศิลปินแห่งชาติ  ปรมาจารย์ทางด้านดนตรีไทย

ประเทศไทยได้สูญเสียศิลปินแห่งชาติอีกหนึ่งคน ... สิ้นแล้ว “ครูพินิจ ฉายสุวรรณ” ศิลปินแห่งชาติ ดนตรีไทย ผู้ประพันธ์เพลงโหมโรงเสภาและเพลงเถา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เผย ครูพินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงได้เสียชีวิตลงด้วยโรคชรา ที่ตำบลบ้านขวาง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สิริรวมอายุ 85 ปี กำหนดสวดพระอภิธรรมศพระหว่างวันที่ 25-31 มีนาคม เวลา 19.30 น. ที่บ้านพักจากนั้นจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน ทั้งนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพและมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตและค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท
 

ประวัติชีวิตและผลงาน ครูพินิจ ฉายสุวรรณ สนใจดนตรีไทยเนื่องจากบิดาจัดหาลิเกมาแสดงในงานโกนจุกของตนเองทําให้สนใจในการบรรเลงของวงปี่พาทย์เป็นพิเศษ จึงเริ่มฝึกตีระนาดเอกมาตั้งแต่นั้น โดยบิดาสร้างเครื่องปี่พาทย์ให้พร้อมกับนําไปฝากกับครูดนตรีไทยหลายคน ซึ่งต่อมาภายหลังได้มีโอกาสเรียนดนตรีสากลที่กรมศิลปากร ศึกษาทั้งด้านทฤษฎีโน้ต สากลและการปฏบิัติเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๒ จึงกลับบ้านเดิมที่พระนครศรีอยุธยา หันไปฝึกเรียน


เพลงปี่พาทย์กับครูทวน ครูเจ๊ก อ่อนละมุน นักดนตรีสองพี่น้องที่มีฝีมือของจังหวัดอ่างทอง ได้แสดงฝีมือตีระนาด จนเป็นที่ประจักษ์ว่ามีความสามารถเป็นเลิศ ครูทวนจึงนําไปฝากเป็นศิษย์ครูพริ้ง ดนตรีรส ครูระนาดเอกของกรม ศิลปากร จนสามารถเดี่ยวกราวในที่ต้องใช้ความสามารถทางดนตรีเป็นอย่างสูงได้

 

จากนั้นสมัครเป็นศิษย์ครูสอน วงฆ้อง ผู้มีฝีมอทางฆ๊องวงเป็นเลิศจนมีฝมีือเป็นที่ยอมรับว่าเป็นนักดนตรีไทยที่มีความสามารถสูงคนหนึ่งของไทยโดยเฉพาะทางด้านปี่พาทย์และเครื่องสาย นายพินิจสามารถบันทึกได้ทั้งโน้ตไทย โน้ตสากล และโน้ตตัวเลข มีผลงานการประพันธ์เพลงประเภทต่าง ๆ ไว้เป็นจํานวนมาก เช่น เพลงโหมโรงเสภาเพลงเถา เพลงเดี่ยว เพลงชุดและการที่มความสามารถทั้งด้านการบรรเลง การบันทึกโน้ตสากล โน้ตตัวเลข ทําให้สามารถถ่ายทอดเพลงไทยในเชิงหลักวิชาการได้เป็นอย่างดีได้รับการยอมรับจากนักดนตรีไทยทั่วไปว่า เป็นปรมาจารย์ทางดนตรีไทยคนหนึ่งที่
สร้างสรรค์ผลงานไว้รอบด้าน เป็นอาจารย์ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีไทยของมหาวิทยาลัยมหิดล สอนในระดับปริญญาโท สาขาดนตรีศึกษาและสาขาดนตรีวิทยา ในคราวเกิดอุทกภัยใหญทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเมื่อปลายปี๒๕๕๔ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล) พร้อมด้วยข้าราชการกองกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรมและ
สื่อมวลชน ได้เดินทางไปเยี่ยมและมอบเงินช่วยเหลือครูพินิจ ฉายสุวรรณ ณ บ้านเลขที่ ๑๐๙/๔ หมทู่ ี่ ๓ ต.บ้านขวาง อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ เพื่อเป็นกําลังใจให้ครูที่ไดร้ับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนั้นด้วย

ครูพินิจ ฉายสุวรรณ จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย)ประจำปีพุทธศักราช 2540
****
ที่อยู่ครูพินิจ ฉายสุวรรณ :บ้านเลขที่ ๑๐๙/๔ หมทู่ ี่ ๓ ต.บ้านขวาง อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา

 

อ้างอิงประวัติจาก http://www1.culture.go.th/subculture3/images/M_images/VisitHome/krupinit.pdf